1. VNEN là gì?
VNEN là mô hình trường học tiên tiến, còn gọi là dự án thí điểm sư phạm, nhằm xây dựng và nhân rộng mô hình trường học hiện đại, phù hợp với mục tiêu và đặc điểm giáo dục Việt Nam.
Kể từ năm học 2012 - 2013, Bộ Giáo dục đã triển khai phương pháp VNEN tại 1447 trường tiểu học. Dự án GPE-VNEN, do Quỹ hỗ trợ giáo dục toàn cầu tài trợ và thực hiện qua Ngân hàng Thế giới, cùng sự giám sát của UNESCO tại Việt Nam và các đối tác giáo dục, đã kết thúc vào cuối tháng 5 năm 2016.
Mô hình VNEN tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy với các đặc điểm nổi bật như: học sinh được học theo tiến độ cá nhân; nội dung học thiết thực và liên quan đến thực tiễn; kế hoạch dạy học linh hoạt; môi trường học tập thân thiện, khuyến khích tinh thần dân chủ và hợp tác; tài liệu tương tác cao và hướng dẫn học sinh tự học; sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; tăng cường quyền chủ động cho giáo viên và phát huy sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục; tổ chức hoạt động tự quản lớp học và đào tạo các thành viên của hội đồng quản trị lớp học, chú trọng sự hợp tác của phụ huynh và cộng đồng.
Trong mô hình VNEN, vai trò của giáo viên thay đổi rõ rệt: thay vì chỉ dạy, giáo viên tổ chức lớp thành các nhóm và hướng dẫn học sinh trong các hoạt động nhóm. Nhóm học tập là đơn vị cơ bản trong mô hình này.
Nhóm học tập là đơn vị quản lý các thành viên, khuyến khích tự giác và tích cực học tập, tự quản, tự nghiên cứu và khám phá kiến thức theo hướng dẫn sách. Các thành viên chia sẻ, báo cáo kết quả học tập với nhóm và giáo viên. Dù giáo viên không soạn bài, họ cần nghiên cứu kỹ nội dung, chuẩn bị tài liệu và điều chỉnh yêu cầu bài học theo đối tượng học sinh, dự kiến khó khăn và giải pháp phù hợp.
Trong mô hình VNEN, học sinh là trung tâm, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn và định hướng. Học sinh tự nghiên cứu bài học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, rèn luyện kỹ năng tự học và làm việc nhóm. Giáo viên hướng dẫn học sinh và tạo điều kiện cho sự tự giác và chủ động học tập của học sinh.
2. Phương pháp học hiệu quả trong mô hình VNEN
Để học tập hiệu quả trong mô hình VNEN, học sinh cần chú ý những điểm sau đây:
- Tích cực nghiên cứu và học hỏi từ các bạn, tham gia thảo luận nhóm. Trong mô hình VNEN, học sinh có cơ hội tự nghiên cứu và khám phá kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Sự chủ động trong việc học tập này có thể tạo ra cả thách thức và cơ hội. Mặc dù học sinh có thể gặp khó khăn khi chuyển từ phương pháp học truyền thống sang VNEN, nhưng việc tự chủ trong học tập sẽ giúp nâng cao động lực và sự hứng thú. Tuy nhiên, việc làm quen với phương pháp mới và hạn chế cơ sở vật chất có thể là những yếu tố gây khó khăn trong quá trình học tập.
- Học cách làm việc nhóm. Trong mô hình VNEN, học sinh sẽ trao đổi và học hỏi từ nhau qua các nhóm. Hãy tập trung vào việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề và làm việc hiệu quả cùng nhau. Kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng và sẽ hữu ích trong tương lai khi xu hướng làm việc theo nhóm ngày càng phổ biến.
- Học sinh cần chủ động, kiên trì và chăm chỉ trong việc nghiên cứu và tìm hiểu bài học. Để học tốt trong mô hình VNEN, hãy nỗ lực không ngừng và học hỏi từ mọi người xung quanh.
3. Giải toán lớp 5 VNEN bài 70 chi tiết nhất cho năm học 2023 - 2024
Giải bài 70 về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương theo tranh 37, 38 trong sách VNEN toán lớp 5 cùng với đáp án chi tiết.
Bài 1: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương với: a) cạnh 2,5 dm; b) cạnh 4 m 2 cm
Bài giải
a) Diện tích xung quanh của hình lập phương là: (2,5 * 2,5) * 4 = 25 (dm²)
Diện tích toàn phần của hình lập phương là: (2,5 * 2,5) * 6 = 37,5 (dm²)
b) Chuyển đổi 4m 2cm thành 4,02 m
Diện tích xung quanh của hình lập phương là:
(4,02 * 4,02) * 4 = 64,6416 (m²)
Diện tích toàn phần của hình lập phương là:
(4,02 * 4,02) * 6 = 96,9624 (m²)
Bài 2: Một hộp không có nắp được làm từ bìa cứng dạng hình lập phương với cạnh 3,5 dm. Tính diện tích bìa cần thiết để làm hộp (không tính mép dán).
Bài giải
Vì hộp không có nắp, nên diện tích bìa cần dùng là tổng diện tích của 5 mặt.
Diện tích mỗi mặt hình lập phương là: 3,5 * 3,5 = 12,25 (dm²)
Diện tích bìa cần để làm hộp là: 12,25 * 5 = 61,25 (dm²)
Kết quả: 61,25 dm2
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các vấn đề pháp lý trong giáo dục, xin vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được sự tư vấn chi tiết. Trân trọng