Chọn một câu chuyện ngụ ngôn phù hợp với yêu cầu của đề bài và mô tả chi tiết về câu chuyện đã chọn để thể hiện bài học, sự thú vị và tính hài hước.
Câu 1
Chọn một câu chuyện ngụ ngôn phù hợp với yêu cầu của đề bài và mô tả chi tiết về câu chuyện đã chọn để thể hiện bài học, sự thú vị và tính hài hước.
Phương pháp giải:
Lựa chọn một câu chuyện phù hợp, tóm tắt cốt truyện để thể hiện bài học, tính thú vị và hài hước của nó
Lời giải chi tiết:
- Chọn câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng”
- Tóm tắt cốt truyện:
+ Giới thiệu câu chuyện, nhân vật và mục đích của câu chuyện để người nghe có thể đoán trước bài học sau khi nghe
+ Phần chính: Kể theo diễn biến của câu chuyện (từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng); điều chỉnh giọng điệu phù hợp, thể hiện tính hài hước ở những thời điểm cần thiết; có thể thêm vào lời kể một số từ ngữ, câu văn miêu tả ngoại hình, tư duy của nhân vật;...
+ Kết thúc: Tóm tắt, nhận xét chung về câu chuyện
Câu 2
Kể lại câu chuyện ngụ ngôn đã chọn sao cho thú vị, hài hước.
Phương pháp giải:
Xem lại nội dung liên quan của bài học trong sách giáo khoa về kỹ năng kể chuyện nói chung và kể lại một câu chuyện ngụ ngôn nói riêng
Lời giải chi tiết:
Mỗi tối thứ bảy, tôi thường được nghe bà kể chuyện xưa. Trong đó có những câu chuyện ngụ ngôn ngắn gọn nhưng rất thú vị và có ích, giúp con người rút ra nhiều bài học trong cuộc sống. Một trong những câu chuyện đó là “Ếch ngồi đáy giếng”.
Bà tôi thường rất giỏi trong việc thu thập các ca dao, tục ngữ, thành ngữ... Vì vậy, khi nói chuyện, bà thường kết hợp những câu tục ngữ lạ mà tôi không thể hiểu được. Mỗi khi như vậy, bà sẽ cẩn thận giải thích cho tôi hiểu rõ hơn. Trong một buổi tối, bà kể về câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” chỉ những người hiểu biết hạn hẹp nhưng lại luôn tỏ ra kiêu căng, tự phụ. Sau đó, để giúp tôi hiểu rõ hơn, bà kể lại câu chuyện ngụ ngôn đó.
Ngày xưa, có một chú ếch sống trong một cái giếng nhỏ. Vì sống trong đó lâu ngày, nó không biết gì về thế giới bên ngoài. Xung quanh chỉ có một vài con cua, ốc, nhái bé nhỏ... Vì thế nó nghĩ rằng nó là loài động vật lớn nhất và mạnh nhất. Ếch tự hào về tiếng kêu ồn ào của mình. Mỗi khi nó kêu, cả cái giếng nhỏ đều rộn ràng, khiến những con vật nhỏ khác rất sợ hãi. Ếch tưởng mình rất mạnh mẽ. Nhìn lên bầu trời, nó chỉ thấy một miếng đen tối chứ không phải là bầu trời rộng lớn như những gì được đồn đại. Ếch kiêu ngạo và cho rằng bầu trời quá nhỏ bé so với nó, và nó xứng đáng làm một vị thần. Quan điểm này làm cho ếch coi thường mọi vật. Đối với ếch, không ai bằng mình. Vì vậy, một mùa mưa kéo dài, nước trong giếng lên cao, đẩy ếch ra khỏi giếng. Đã quen với cảnh quen thuộc, ếch tiếp tục hành động theo thói quen, đi khắp nơi như không có ai. Theo thói quen, nó kêu lớn và tự tin rằng mọi người đều sợ hãi như trong cái giếng. Nó nhìn lên và không để ý đến xung quanh. Bất ngờ, trời tối đen lại, bầu trời sụp xuống, không thể nhìn rõ gì, nó bối rối và hoảng sợ. Một vật gì đó lớn che mất tầm nhìn của nó. Nó không biết rằng đó là chân của một con trâu, nên đã bị đè nát. Và đó là cách kết thúc của một con ếch kiêu căng.
Khi nghe câu chuyện, tôi nhận thấy rằng chú ếch thật ngớ ngẩn. Nhiều người trẻ, ít kinh nghiệm, ít hiểu biết nhưng lại tự phụ, kiêu căng nhiều nhất. Có thể vì họ còn chưa hiểu biết nhiều nên thường làm những việc không thông minh. Do đó, người trẻ cần mở rộng kiến thức của mình, không chỉ trong sách vở mà còn trong nhiều lĩnh vực khác, không nên kiêu ngạo hoặc tự phụ. Những tính cách đó chỉ làm tổn thương bản thân và người khác.
Mỗi khi kể chuyện, bà đều giúp tôi rút ra những bài học quý báu, không phải những điều xa vời mà là những điều rất gần gũi và thực tế. Tôi luôn lắng nghe những lời khuyên của bà để áp dụng vào cuộc sống của mình. Tôi cũng như mọi người, không ai hoàn hảo nên luôn cần học hỏi lẫn nhau, để những khuyết điểm của mình được bổ sung bởi tri thức từ người khác, và ngược lại. Do đó, không nên giấu diếm điểm yếu của mình. Bà cũng dạy tôi phải học hành chăm chỉ để không bị thiếu hiểu biết và không suy nghĩ hay hành động thiếu hiểu biết. Những điều bà dạy tôi đòi hỏi một sự cố gắng lớn và tự giác, nhưng dù sao tôi cũng không thể để mình trở thành một chú ếch ngồi đáy giếng được.
Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” của dân gian có ý nghĩa sâu sắc: nói về con người mà dùng hình ảnh của các loài vật. Ai cũng có thể rút ra những bài học từ câu chuyện đó, và điều đó thật bổ ích và thiết thực.
Câu 3
Sau khi kể, cho biết em đã nỗ lực truyền đạt bài học và sự hấp dẫn, hài hước của câu chuyện như thế nào?
Phương pháp giải:
Xem lại bài viết và chỉ ra đoạn văn có sử dụng yếu tố hài hước
Lời giải chi tiết:
Bài viết sử dụng cách kể chuyện đầy hài hước để làm cho câu chuyện thêm thú vị:
“Đột nhiên, nó cảm thấy trời đen lại, nhưng trời không phải đen mà là một vật gì đó lớn che khuất mọi thứ. Không thể nhìn thấy gì nữa, tâm trí của nó trở nên lúng túng. Một thứ gì đó to lớn che khuất tầm nhìn của nó. Nó không biết rằng đó là chân của một con trâu nên đã bị dẫm phẳng. Điều đó đồng nghĩa với việc một con ếch tự tin đến ngạo nghễ đã kết thúc đời.”
Câu 4
Nhận xét về mức độ đáp ứng yêu cầu của đề bài qua phần trình bày câu chuyện của bạn khác.
Phương pháp giải:
Em nhận xét bài làm của mình theo các mức độ đáp ứng yêu cầu
Lời giải chi tiết:
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Có những lưu ý chung, gợi mở dự đoán về bài học sẽ được rút ra |
x | |
Trình bày gọn, rõ về diễn biến của các sự việc trong câu truyện |
x | |
Sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu phù hợp, có những thay đổi cần thiết. |
x | |
Thể hiện được tính hài hước, triết lí của truyện ngụ ngôn. |
x |