Bài làm
Phân tích, đánh giá để viết bài nêu ý kiến cá nhân dưới dạng luận văn về một sự kiện, hiện tượng nào đó ở địa phương.
Cách giải - Chi tiết
Dựa vào các gợi ý trong sách giáo khoa trang 25 - 26, học sinh chọn một sự kiện, hiện tượng (tích cực hoặc tiêu cực) mà họ biết để làm bài. Sau đó, họ suy nghĩ, tìm ý, lập dàn ý, và viết bài trình bày về sự kiện, hiện tượng đó cùng với ý kiến của bản thân.
Hướng dẫn chi tiết
- Vấn đề (sự kiện, hiện tượng tự chọn): tình trạng vứt rác bừa bãi ở địa phương.
Bài làm mẫu:
Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang phát triển mạnh mẽ, môi trường đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng do sự can thiệp của con người. Đặc biệt, một hiện tượng phổ biến ngày nay là việc vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
Có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi: tại sao vẫn còn người vứt rác bừa bãi mặc dù biết rõ hậu quả. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do hệ thống thùng rác chưa được sắp xếp hợp lý, việc tìm một thùng rác trên đường thường gặp khó khăn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do thiếu ý thức của con người. Đa số mọi người không coi trọng việc bảo vệ môi trường, thường xuyên vứt rác bừa bãi ngay cả khi thùng rác chỉ cách vài bước chân. Cũng có những người chỉ quan tâm đến việc giữ cho nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ, còn khi ra ngoài đường thì không ngần ngại vứt rác bừa bãi.
Chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường. Ở địa phương, đã có nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của môi trường. Các buổi tổng vệ sinh đường làng, xóm là những hoạt động được tổ chức thường xuyên và thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.
Môi trường đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ môi trường ngay từ bây giờ. Tôi cũng sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương để đóng góp sức mình.