Khái Quát Kẹp Bắt 5e
Hành động kẹp bắt bao gồm nắm lấy mục tiêu và giảm tốc độ di chuyển của họ xuống 0. Để làm được điều này, hãy thực hiện một kiểm tra Thể thao, tranh cãi với Thể thao hoặc Kỹ năng Nhảy của mục tiêu. Nếu bạn tung số cao hơn, mục tiêu của bạn được coi là bị kẹp bắt. Nếu mục tiêu của bạn tung số cao hơn, họ thoát khỏi kẹp bắt.
Các Bước
Khái Quát Kẹp Bắt trong D&D 5e?
-
Kẹp bắt là hành động cho phép bạn nắm lấy sinh vật để ngăn chặn họ di chuyển. Để kẹp bắt một kẻ địch, sử dụng một hành động để thực hiện một cuộc thi kiểm tra Sức mạnh (Thể thao) tranh cãi với Thể thao hoặc Nhanh nhẹn (Kỹ năng nhảy) từ mục tiêu của bạn. Nhân vật PC (người chơi) của bạn phải có ít nhất một tay trống để làm điều này. Nếu bạn thắng cuộc thi (nghĩa là bạn tung số cao hơn), mục tiêu của bạn bị kẹp bắt và bị giữ chỗ.
- Yêu cầu về kích thước. Bạn chỉ có thể kẹp bắt các sinh vật lên đến một loại kích thước lớn hơn so với PC của bạn. Vì vậy, nếu PC của bạn là Trung bình (đó là kích thước trung bình cho hầu hết các PC), bạn có thể kẹp bắt các sinh vật nhỏ, nhỏ, trung bình hoặc lớn.
- Di chuyển. Bạn có thể di chuyển và kéo (hoặc mang) sinh vật bị kẹp bắt cùng bạn; tuy nhiên, tốc độ di chuyển của PC của bạn sẽ bị giảm một nửa trừ khi sinh vật bị kẹp bắt nhỏ hơn ít nhất hai loại kích thước so với PC của bạn.
- Nếu bạn chọn kẹp bắt một sinh vật, bạn sẽ phải từ bỏ một trong những cuộc tấn công của PC của bạn—vì vậy nếu bạn chỉ có 1 cuộc tấn công, bạn sẽ phải lựa chọn giữa kẹp bắt và tấn công.
Điều Kiện Bị Kẹp Bắt Là Gì?
-
Bị kẹp bắt là điều kiện áp dụng cho các sinh vật bị ảnh hưởng bởi kẹp bắt. Một khi một sinh vật bị kẹp bắt, họ tự động nhận được điều kiện “bị kẹp bắt”—mà về cơ bản là lấy đi khả năng di chuyển của họ. Tốc độ di chuyển của sinh vật bị kẹp bắt ngay lập tức giảm xuống 0, và họ không thể được hưởng bất kỳ cải tiến nào về tốc độ, có nghĩa là họ bị mắc kẹt cho đến khi kẹp bắt kết thúc.
- Tốc độ di chuyển của một sinh vật quyết định họ có thể đi bao xa trong một vòng.
- Rất nhiều PC trong 5e có tốc độ đi bộ trung bình là 30 feet—nhưng nếu PC của bạn bị kẹp bắt, điều đó có nghĩa là tốc độ đi bộ của họ tạm thời giảm từ 30 feet xuống 0.
Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Kẹp Bắt
-
Đạt được kiểm tra Thể thao hoặc Nhanh nhẹn để thoát khỏi kẹp bắt. Cách chính để thoát khỏi kẹp bắt là qua một cuộc thi tranh cãi. Trong lượt của bạn, bạn có thể dành một hành động để thực hiện một kiểm tra Sức mạnh (Thể thao) hoặc Nhanh nhẹn (Kỹ năng nhảy), đối đầu với một kiểm tra Thể thao từ sinh vật đang kẹp bắt bạn. Nếu kiểm tra của bạn cao hơn, bạn sẽ phá vỡ kẹp bắt. Các cách khác để thoát khỏi kẹp bắt bao gồm:
- Di chuyển ngẫu nhiên. Nếu bạn có một phép thuật như Bước Sương hay Cửa Điểm có sẵn, hãy sử dụng nó để biến mất và xuất hiện lại ngoài kẹp bắt.
- Di chuyển bị buộc. Những phép thuật như Sóng Âm thanh hay Cơn gió, có thể đẩy các mục tiêu đi xa, có thể được sử dụng để phá vỡ sự nắm giữ của một người kẹp bắt lấy bạn.
- Bất lực. Sinh vật bất lực sẽ tự động mất khả năng kẹp bắt, vì vậy hãy thử làm cho người kẹp bắt của bạn bất lực—bằng cách làm cho họ choáng (với Đòn Đánh Choáng, ví dụ), làm tê liệt (với Giữ Người, ví dụ), hoặc làm cho họ bất tỉnh.
Lời Khuyên Khi Kẹp Bắt Kẻ Địch
-
Sử dụng kẹp bắt nếu bạn có cuộc tấn công thêm. Lợi ích chính của kẹp bắt một đối thủ là dễ dàng sắp xếp các cuộc tấn công bổ sung lên họ. Vì vậy, nếu bạn đang chơi một lớp chiến binh và có thể thực hiện nhiều hơn một cuộc tấn công mỗi hành động, hãy xem xét sử dụng cuộc tấn công đầu tiên của bạn để kẹp bắt một đối thủ, sau đó thực hiện các đòn tấn công vũ khí thông thường trên các cuộc tấn công còn lại của bạn.
- Ví dụ, lớp chiến binh có một cuộc tấn công thứ hai ở cấp độ 5, thứ ba ở cấp độ 11, và thứ tư ở cấp độ 20.
- Vì vậy, nếu bạn đang chơi một chiến binh cấp 12 và đang chiến đấu với một con ngựa, bạn có thể kẹp bắt con ngựa với cuộc tấn công đầu tiên của bạn, sau đó sử dụng hai cuộc tấn công tiếp theo để đánh con ngựa với vũ khí của bạn (trong khi vẫn kẹp nó).
-
Kẹp bắt những sinh vật nằm ngửa để có lợi thế đối với họ. Bạn có thể tung cuộc tấn công gần với lợi thế đối với một sinh vật bị điều kiện ngồi (nằm trên mặt đất, không trên chân). Vì vậy, nếu bạn đánh ngã một kẻ địch và sau đó kẹp bắt nó, bạn có thể ngăn ngừa kẻ địch đứng dậy trở lại và đảm bảo tất cả các cuộc tấn công gần với kẻ địch đó sẽ được có lợi thế trong khi kẹp bắt còn kéo dài.
- Nếu bạn có một PC với một điểm sức mạnh cao, bạn có thể sử dụng hành động Đẩy để đánh ngã mục tiêu.
- Hơn nữa, nếu một thành viên đội khác mạnh mẽ, bạn có thể phối hợp tấn công—với một trong số bạn đẩy mục tiêu xuống và người kia kẹp bắt họ.
- Hành động Đẩy hoạt động tương tự như Kẹp bắt: khi bạn đẩy một sinh vật, hãy thực hiện một kiểm tra Sức mạnh (Thể thao) tranh cãi với Thể thao hoặc Nhanh nhẹn của sinh vật. Nếu bạn tung số cao hơn, bạn đẩy sinh vật ngã xuống đất!
-
Sử dụng phép thuật Phóng to/Thu nhỏ để kẹp bắt dễ dàng hơn. Phóng to/Thu nhỏ là một phép thuật có hai hiệu ứng khác nhau: bạn có thể chọn phóng to lên một loại kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn một loại kích thước. Nếu bạn chọn tùy chọn Phóng to, PC của bạn sẽ nhận được lợi thế trong các kiểm tra Sức mạnh và lưu giữ—điều này có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để kẹp bắt (và đẩy) kẻ địch.
- Phóng to/Thu nhỏ là một phép thuật biến đổi cấp 2 có sẵn cho những nhà nghiên cứu, phù thủy, và pháp sư.
- Lợi thế có nghĩa là bạn có thể tung con số d20 của bạn hai lần và chọn kết quả cao hơn, từ đó tăng khả năng thành công của bạn.
Cách Xây Dựng Nhân Vật Kẹp Bắt
-
Ra mắt bản sao Bạn có thể chọn chủng tộc của PC của bạn trong D&D 5e, và bất kỳ chủng tộc nào có điểm mạnh về Sức mạnh hoặc các lợi thế tự nhiên khác để thực hiện việc bắt giữ sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang cố gắng xây dựng một nhân vật đặc biệt thành thạo với hành động Giữ. Ví dụ:
- Aarakocra có thể bay (và vận chuyển sinh vật nếu họ mạnh). Vì vậy, nếu bạn tạo một aarakocra có sức mạnh cao, bạn có thể bắt giữ một kẻ thù, nhấc họ lên và rơi xuống từ độ cao.
- Duergar có khả năng bẩm sinh để đúc Enlarge/Reduce, vì vậy một nhân vật duergar có thể tận dụng điều đó để có lợi thế trong các kiểm tra bắt giữ.
- Goliaths được cộng 2 điểm Sức mạnh và có thể mang gấp đôi năng lực mang vác bình thường của họ, khiến cho họ có khả năng bắt giữ những kẻ thù mạnh với điểm Sức mạnh cao.
- Half-orcs nhận được cộng 2 điểm Sức mạnh và tăng sát thương khi đánh trúng chí mạng, mà bạn có thể sử dụng nếu bạn bắt giữ một kẻ thù và bắt đầu tấn công họ.
- Mountain dwarves nhận cộng 2 điểm Sức mạnh và +1 điểm Constitution, điều này rất tốt cho việc bắt giữ.
- Variant humans nhận được một khả năng đặc biệt ở cấp độ 1, mà bạn có thể sử dụng để chọn một trong những khả năng dưới đây và biến nhân vật của bạn thành một người bắt giữ thành thạo càng sớm càng tốt.
-
Lớp người chơi Một lần nữa, vì bắt giữ là dựa trên Sức mạnh, bất kỳ lớp nào yêu cầu điểm Sức mạnh cao đều lý tưởng để biến nhân vật của bạn thành một bậc thầy bắt giữ. Ngoài ra, cũng có một số lớp con với những lợi ích hữu ích bổ sung, bao gồm:
- Chiến binh (Chiến sĩ trận). Chiến sĩ trận có thể sử dụng chiến thuật (là một tính năng lớp đặc biệt) để làm cho những kẻ bắt giữ của họ hiệu quả hơn — bao gồm Cú đánh Ngã, làm ngã kẻ thù.
- Chiến binh (Kỵ sĩ rune). Kỵ sĩ rune về cơ bản có phiên bản riêng của lời bài phép Enlarge, với một tính năng lớp cho phép họ tăng kích thước và bắt giữ mục tiêu lớn hơn.
- Barbarian (Chiến binh đấu trận). Bất kỳ chiến binh nào đều giỏi bắt giữ nhờ tính năng Nổi giận của họ, mang lại lợi thế trong các kiểm tra Sức mạnh. Tuy nhiên, Chiến binh đấu trận cũng được phép gây thêm sát thương cho kẻ thù bị bắt giữ.
-
Khả năng & Kỹ năng Khả năng là những khả năng tùy chọn có sẵn khi PC của bạn lên cấp — và may mắn thay, có một số khả năng hầu như được làm cho một PC bắt giữ. Ngoài ra, 5e có một loạt các kỹ năng đại diện cho các khía cạnh cụ thể của mỗi điểm sức mạnh, và kỹ năng quan trọng nhất để một người bắt giữ có được là Thể thao — vì vậy hãy chắc chắn rằng PC của bạn có chuyên môn!
- Tham gia chiến đấu. Bạn có thể thống trị Chiến đấu Không vũ khí với khả năng này và gây thêm sát thương cho kẻ thù, cả khi bắt giữ họ và thực hiện các cuộc tấn công không vũ khí.
- Bắt giữ. Điều này làm cho những người bắt giữ của bạn hiệu quả hơn; với nó, bạn cũng có thể cố gắng hạn chế mục tiêu bạn bắt giữ, khiến cuộc tấn công vào họ được ưu tiên trong khi làm mục tiêu bị hạn chế.
- Chuyên gia kỹ năng. Nếu bạn làm chuyên môn với Thể thao, bạn có thể sử dụng Chuyên gia kỹ năng để nhân đôi bản chất chuyên môn của mình và mang lại cho bạn một chỉ số Thể thao cao hơn nữa.
- Tay đấm quán rượu. Điều này cho phép bạn tăng Sức mạnh của PC của bạn lên +1 và cho phép bạn bắt giữ một mục tiêu như một hành động phụ sau khi đánh họ bằng một cú đánh không vũ khí (hoặc vũ khí tạp dụng).
-
Thiết bị Điều duy nhất mà bạn thực sự cần để bắt giữ một sinh vật là ít nhất một tay trống — nhưng nếu bạn muốn làm cho PC của bạn trở thành một người bắt giữ giỏi hơn bằng cách tăng điểm Sức mạnh của họ, có một số vật phẩm ma thuật có thể làm được điều đó.
- Găng tay sức mạnh của ogre thiết lập điểm Sức mạnh của người mang lên 19.
- Dây lưng sức mạnh khổng lồ có thể tăng đáng kể điểm Sức mạnh của người mang tùy thuộc vào loại dây lưng.
- Dây lưng sức mạnh khổng lồ có thể từ Dây lưng sức mạnh Hill Giant (tăng điểm Sức mạnh của người mang lên 21) đến Dây lưng sức mạnh Storm Giant (thiết lập điểm Sức mạnh của người mang lên 29).
Làm thế nào để một cuộc vật lý tương tác với các hành động khác?
-
Bạn vẫn có thể sử dụng hành động tấn công và những lần triệu hồi khi bị bắt giữ. Vì tác động thực sự duy nhất của điều kiện bị bắt giữ là làm giảm tốc độ của bạn xuống 0, điều đó có nghĩa là không có tác động đến khả năng tấn công của bạn (bằng vũ khí hoặc phép thuật). Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn có vũ khí chọc (như một cây kiếm), bạn chỉ có thể tấn công kẻ thù trong phạm vi tiếp cận ngay của họ vì họ không thể di chuyển.
- Tuy nhiên, nếu bạn bị bắt giữ, bạn hoàn toàn có thể tấn công sinh vật đang bắt giữ bạn mà không phải chịu bất kỳ bất lợi hay áp phích nào khác.
- Thực tế, nếu bạn không thành thạo với Thể thao hoặc Kĩ năng linh hoạt, một phép thuật hoặc tấn công vũ khí có thể là cách dễ nhất để bạn thoát khỏi cú bắt giữ!
-
Bạn không thể sử dụng hành động Chạy khi bị bắt giữ. Bởi vì bạn không thể di chuyển khi bị bắt giữ, điều đó có nghĩa là bất kỳ buff hoặc hành động nào liên quan đến di chuyển đều không có tác dụng cho đến khi cú bắt giữ được phá vỡ. Bạn sẽ không hưởng lợi từ bất kỳ bonus tốc độ nào (như tốc độ gấp đôi từ phép thuật Haste), và bạn không thể thực hiện hành động Chạy để chạy trốn vì bạn đang bị giữ chặt ở đó.
-
Bắt giữ không làm cản trở các kiểm tra năng lực hoặc cứu thua. May mắn thay, khi bị bắt giữ, bạn không bị ép buộc phải tung xúc xắc — cho dù đó là kiểm tra năng lực, cứu thua hay tấn công — với sự bất lợi. Tương tự, khi bị bắt giữ, bạn cũng không cho phép kẻ thù có ưu thế trong các kiểm tra hoặc tấn công vào bạn (trừ khi có điều kiện khác ảnh hưởng đến bạn, như bị nằm ngửa).
- Nếu DM yêu cầu bạn tung xúc xắc cho một kiểm tra hoặc cứu thua khi bị bắt giữ, tung xúc xắc bình thường với một viên d20 (trừ khi có một buff hoặc debuff khác ảnh hưởng đến bạn, như Bless hay Bane).