Hướng Dẫn Kẹp Bắt trong D&D 5e: Cách Thực Hiện (& Cách Thoát Khỏi)

Buzz
  • Sử dụng phép thuật Phóng to/Thu nhỏ để kẹp bắt dễ dàng hơn. Phóng to/Thu nhỏ là một phép thuật có hai hiệu ứng khác nhau: bạn có thể chọn phóng to lên một loại kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn một loại kích thước. Nếu bạn chọn tùy chọn Phóng to, PC của bạn sẽ nhận được lợi thế trong các kiểm tra Sức mạnh và lưu giữ—điều này có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để kẹp bắt (và đẩy) kẻ địch.
    • Phóng to/Thu nhỏ là một phép thuật biến đổi cấp 2 có sẵn cho những nhà nghiên cứu, phù thủy, và pháp sư.
    • Lợi thế có nghĩa là bạn có thể tung con số d20 của bạn hai lần và chọn kết quả cao hơn, từ đó tăng khả năng thành công của bạn.

    Cách Xây Dựng Nhân Vật Kẹp Bắt

    1. Ra mắt bản sao Bạn có thể chọn chủng tộc của PC của bạn trong D&D 5e, và bất kỳ chủng tộc nào có điểm mạnh về Sức mạnh hoặc các lợi thế tự nhiên khác để thực hiện việc bắt giữ sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang cố gắng xây dựng một nhân vật đặc biệt thành thạo với hành động Giữ. Ví dụ:
      • Aarakocra có thể bay (và vận chuyển sinh vật nếu họ mạnh). Vì vậy, nếu bạn tạo một aarakocra có sức mạnh cao, bạn có thể bắt giữ một kẻ thù, nhấc họ lên và rơi xuống từ độ cao.
      • Duergar có khả năng bẩm sinh để đúc Enlarge/Reduce, vì vậy một nhân vật duergar có thể tận dụng điều đó để có lợi thế trong các kiểm tra bắt giữ.
      • Goliaths được cộng 2 điểm Sức mạnh và có thể mang gấp đôi năng lực mang vác bình thường của họ, khiến cho họ có khả năng bắt giữ những kẻ thù mạnh với điểm Sức mạnh cao.
      • Half-orcs nhận được cộng 2 điểm Sức mạnh và tăng sát thương khi đánh trúng chí mạng, mà bạn có thể sử dụng nếu bạn bắt giữ một kẻ thù và bắt đầu tấn công họ.
      • Mountain dwarves nhận cộng 2 điểm Sức mạnh và +1 điểm Constitution, điều này rất tốt cho việc bắt giữ.
      • Variant humans nhận được một khả năng đặc biệt ở cấp độ 1, mà bạn có thể sử dụng để chọn một trong những khả năng dưới đây và biến nhân vật của bạn thành một người bắt giữ thành thạo càng sớm càng tốt.
    2. Lớp người chơi Một lần nữa, vì bắt giữ là dựa trên Sức mạnh, bất kỳ lớp nào yêu cầu điểm Sức mạnh cao đều lý tưởng để biến nhân vật của bạn thành một bậc thầy bắt giữ. Ngoài ra, cũng có một số lớp con với những lợi ích hữu ích bổ sung, bao gồm:
      • Chiến binh (Chiến sĩ trận). Chiến sĩ trận có thể sử dụng chiến thuật (là một tính năng lớp đặc biệt) để làm cho những kẻ bắt giữ của họ hiệu quả hơn — bao gồm Cú đánh Ngã, làm ngã kẻ thù.
      • Chiến binh (Kỵ sĩ rune). Kỵ sĩ rune về cơ bản có phiên bản riêng của lời bài phép Enlarge, với một tính năng lớp cho phép họ tăng kích thước và bắt giữ mục tiêu lớn hơn.
      • Barbarian (Chiến binh đấu trận). Bất kỳ chiến binh nào đều giỏi bắt giữ nhờ tính năng Nổi giận của họ, mang lại lợi thế trong các kiểm tra Sức mạnh. Tuy nhiên, Chiến binh đấu trận cũng được phép gây thêm sát thương cho kẻ thù bị bắt giữ.
    3. Khả năng & Kỹ năng Khả năng là những khả năng tùy chọn có sẵn khi PC của bạn lên cấp — và may mắn thay, có một số khả năng hầu như được làm cho một PC bắt giữ. Ngoài ra, 5e có một loạt các kỹ năng đại diện cho các khía cạnh cụ thể của mỗi điểm sức mạnh, và kỹ năng quan trọng nhất để một người bắt giữ có được là Thể thao — vì vậy hãy chắc chắn rằng PC của bạn có chuyên môn!
      • Tham gia chiến đấu. Bạn có thể thống trị Chiến đấu Không vũ khí với khả năng này và gây thêm sát thương cho kẻ thù, cả khi bắt giữ họ và thực hiện các cuộc tấn công không vũ khí.
      • Bắt giữ. Điều này làm cho những người bắt giữ của bạn hiệu quả hơn; với nó, bạn cũng có thể cố gắng hạn chế mục tiêu bạn bắt giữ, khiến cuộc tấn công vào họ được ưu tiên trong khi làm mục tiêu bị hạn chế.
      • Chuyên gia kỹ năng. Nếu bạn làm chuyên môn với Thể thao, bạn có thể sử dụng Chuyên gia kỹ năng để nhân đôi bản chất chuyên môn của mình và mang lại cho bạn một chỉ số Thể thao cao hơn nữa.
      • Tay đấm quán rượu. Điều này cho phép bạn tăng Sức mạnh của PC của bạn lên +1 và cho phép bạn bắt giữ một mục tiêu như một hành động phụ sau khi đánh họ bằng một cú đánh không vũ khí (hoặc vũ khí tạp dụng).
    4. Thiết bị Điều duy nhất mà bạn thực sự cần để bắt giữ một sinh vật là ít nhất một tay trống — nhưng nếu bạn muốn làm cho PC của bạn trở thành một người bắt giữ giỏi hơn bằng cách tăng điểm Sức mạnh của họ, có một số vật phẩm ma thuật có thể làm được điều đó.
      • Găng tay sức mạnh của ogre thiết lập điểm Sức mạnh của người mang lên 19.
      • Dây lưng sức mạnh khổng lồ có thể tăng đáng kể điểm Sức mạnh của người mang tùy thuộc vào loại dây lưng.
      • Dây lưng sức mạnh khổng lồ có thể từ Dây lưng sức mạnh Hill Giant (tăng điểm Sức mạnh của người mang lên 21) đến Dây lưng sức mạnh Storm Giant (thiết lập điểm Sức mạnh của người mang lên 29).

    Làm thế nào để một cuộc vật lý tương tác với các hành động khác?

    1. Bạn vẫn có thể sử dụng hành động tấn công và những lần triệu hồi khi bị bắt giữ. Vì tác động thực sự duy nhất của điều kiện bị bắt giữ là làm giảm tốc độ của bạn xuống 0, điều đó có nghĩa là không có tác động đến khả năng tấn công của bạn (bằng vũ khí hoặc phép thuật). Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn có vũ khí chọc (như một cây kiếm), bạn chỉ có thể tấn công kẻ thù trong phạm vi tiếp cận ngay của họ vì họ không thể di chuyển.
      • Tuy nhiên, nếu bạn bị bắt giữ, bạn hoàn toàn có thể tấn công sinh vật đang bắt giữ bạn mà không phải chịu bất kỳ bất lợi hay áp phích nào khác.
      • Thực tế, nếu bạn không thành thạo với Thể thao hoặc Kĩ năng linh hoạt, một phép thuật hoặc tấn công vũ khí có thể là cách dễ nhất để bạn thoát khỏi cú bắt giữ!
    2. Bạn không thể sử dụng hành động Chạy khi bị bắt giữ. Bởi vì bạn không thể di chuyển khi bị bắt giữ, điều đó có nghĩa là bất kỳ buff hoặc hành động nào liên quan đến di chuyển đều không có tác dụng cho đến khi cú bắt giữ được phá vỡ. Bạn sẽ không hưởng lợi từ bất kỳ bonus tốc độ nào (như tốc độ gấp đôi từ phép thuật Haste), và bạn không thể thực hiện hành động Chạy để chạy trốn vì bạn đang bị giữ chặt ở đó.
    3. Bắt giữ không làm cản trở các kiểm tra năng lực hoặc cứu thua. May mắn thay, khi bị bắt giữ, bạn không bị ép buộc phải tung xúc xắc — cho dù đó là kiểm tra năng lực, cứu thua hay tấn công — với sự bất lợi. Tương tự, khi bị bắt giữ, bạn cũng không cho phép kẻ thù có ưu thế trong các kiểm tra hoặc tấn công vào bạn (trừ khi có điều kiện khác ảnh hưởng đến bạn, như bị nằm ngửa).
      • Nếu DM yêu cầu bạn tung xúc xắc cho một kiểm tra hoặc cứu thua khi bị bắt giữ, tung xúc xắc bình thường với một viên d20 (trừ khi có một buff hoặc debuff khác ảnh hưởng đến bạn, như Bless hay Bane).

    Mẹo

    Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.

    Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]

    Các câu hỏi thường gặp

    1.

    Hành động kẹp bắt trong D&D 5e có những quy tắc gì cần tuân thủ?

    Hành động kẹp bắt yêu cầu người chơi thực hiện một cuộc thi kiểm tra Sức mạnh hoặc Nhanh nhẹn. Nếu bạn thắng, mục tiêu sẽ bị giữ chặt và không thể di chuyển.
    2.

    Điều kiện bị kẹp bắt có ảnh hưởng gì đến sinh vật bị kẹp không?

    Có, điều kiện bị kẹp bắt làm giảm tốc độ di chuyển của sinh vật xuống 0 và không cho phép họ nhận bất kỳ cải tiến nào về tốc độ cho đến khi kẹp bắt kết thúc.
    3.

    Có những cách nào để thoát khỏi kẹp bắt trong D&D 5e?

    Để thoát khỏi kẹp bắt, bạn có thể thực hiện một cuộc thi kiểm tra Sức mạnh hoặc Nhanh nhẹn. Ngoài ra, một số phép thuật cũng có thể giúp bạn thoát ra.
    4.

    Nhân vật nào nên được xây dựng để tối ưu hóa kỹ năng kẹp bắt?

    Các nhân vật có điểm sức mạnh cao như chiến binh, barbarian hoặc những chủng tộc như Goliath hay Aarakocra rất lý tưởng cho việc xây dựng kỹ năng kẹp bắt.
    5.

    Có phải nhân vật chỉ có thể kẹp bắt sinh vật lớn hơn một kích thước không?

    Đúng vậy, nhân vật chỉ có thể kẹp bắt các sinh vật có kích thước lớn hơn một kích thước so với chính họ, ví dụ, một nhân vật trung bình có thể kẹp bắt sinh vật nhỏ, nhỏ hơn hoặc trung bình.
    6.

    Khi bị kẹp bắt, người chơi có thể thực hiện các hành động khác không?

    Có, người chơi vẫn có thể thực hiện các hành động tấn công hoặc triệu hồi khi bị kẹp bắt, mặc dù tốc độ di chuyển của họ bị giới hạn.
    7.

    Lợi ích chính của việc kẹp bắt một đối thủ là gì trong D&D 5e?

    Lợi ích chính của việc kẹp bắt là tạo cơ hội cho các cuộc tấn công bổ sung vào kẻ thù, giúp tối đa hóa sát thương và kiểm soát trận đấu.