
Lưu ý: Khi kết nối Roon ARC và Roon Core, không nên kích hoạt tùy chọn DMZ trên router. Cài đặt này sẽ bỏ qua tường lửa và mặc dù cho phép các thiết bị kết nối với nhau một cách đơn giản nhất, nhưng tăng nguy cơ về bảo mật. Điều này là do bạn sẽ phải mở tất cả các cổng trên router thay vì chọn một cổng riêng biệt dành cho Roon ARC, gây ra rủi ro bảo mật cho cả Roon Core và toàn bộ hệ thống mạng.
Giải quyết vấn đề
Nếu Roon ARC không thể kết nối với Roon Core từ mạng bên ngoài, thông báo sau sẽ xuất hiện trong Cài đặt:

- Đảm bảo router hỗ trợ tính năng tự động cấu hình mạng
- Roon sử dụng giao thức UPnP hoặc NAT-PMP để tự động cấu hình mạng, và hầu hết các router hiện đại sẽ hỗ trợ các giao thức này. Bạn có thể kiểm tra trong sách hướng dẫn đi kèm với router.
- Chắc chắn tính năng tự động cấu hình đã được kích hoạt
Một số lỗi UPnP thường gặp sẽ hiển thị mã lỗi như sau trong phần chẩn đoán của Roon ARC. Nếu gặp các lỗi này, bạn có thể thử sử dụng tính năng cấu hình cổng thủ công.

Kiểm tra kết nối
Nếu đã chắc chắn rằng router hỗ trợ UpnP và đã được kích hoạt (hoặc đã chọn thiết lập thủ công) nhưng Roon vẫn không thể tự động thiết lập mạng, bạn có thể thử các cách sau đây:
- Thử tắt và mở lại giao thức UPnP hoặc NAT-PMP
- Thử tạm thời tắt tường lửa, phần mềm chống virus, phần mềm chặn quảng cáo, VPN... Nếu Roon kết nối thành công thì ta có thể mở lại.
- Liên hệ nhà cung cấp mạng để nhờ trợ giúp
- Kiểm tra xem router có cần cập nhật firmware hay không
Cổng đã được sử dụng
Nếu bạn gặp lỗi port đã được sử dụng, điều này nghĩa là port bạn định dùng cho Roon ARC đang được sử dụng bởi phần mềm nào đó trên máy tính cài đặt Roon Core. Trong tab Settings của Roon ARC, bạn hãy thử chọn một port khác (giá trị từ 10000 – 65000).
Cần nhắc lại rằng bạn không nên tắt tường lửa của router trong bất cứ trường hợp nào để phòng tránh các rủi ro về bảo mật.
Cài đặt bằng tay
Nếu không thể tự động cài đặt, bạn có thể thực hiện các bước cài đặt bằng tay sau đây:
Chọn IP tĩnh: Bạn có thể thiết lập địa chỉ IP tĩnh cho Roon Core hoặc cấu hình router để nhận dạng và tương tác với IP của Roon Core.
Cài đặt router: Tạo cổng mới với thông tin sau:
- Địa chỉ IP: là IP của Roon Core
- Cổng LAN/Private/Internal: Cổng 55000
- Cổng WAN/Public/External: Giống với cổng LAN/Private/Internal
Lưu ý: Roon ARC sử dụng giao thức TCP.
Sử dụng cổng khác
Sự cố thiết lập nhiều NAT
NAT cho phép tất cả các thiết bị trong mạng chia sẻ một địa chỉ mạng bên ngoài qua router, nhưng nếu có nhiều hơn một thiết bị nằm giữa Roon Core và mạng internet thực hiện điều này, Roon sẽ không thể tự động cài đặt mạng để cho phép truy cập Roon Core. Lúc này, Roon ARC sẽ hiển thị lỗi như sau:

Ta có thể thấy thông báo lỗi hiển thị 2 địa chỉ IP “100.37.159.105” và “192.168.1.108”, cho thấy Roon Core đang làm việc trong hệ thống nhiều thiết bị NAT. Bạn sẽ cần phải tùy chỉnh sao cho chỉ 1 thiết bị cung cấp dịch vụ NAT.
Có hai trường hợp có thể xảy ra:
- Trường hợp A: Bạn có 2 thiết bị được thiết lập làm NAT
- Trường hợp B: Nhà cung cấp mạng thiết lập NAT giữa mạng nhà bạn và mạng internet
Cách kiểm tra xem có nhiều thiết bị NAT trong mạng gia đình hay không:
Bạn có thể kiểm tra dây nối từ chiếc router hoặc wifi access point cung cấp cho Roon Core xem nó kết nối với thiết bị nào. Nếu dây dẫn đến một chiếc router khác hoặc modem của nhà cung cấp mạng, bạn sẽ cần kiểm tra xem thiết bị thứ hai có phải là NAT hay không.
Nếu hệ thống mạng của bạn được thiết lập bởi nhân viên của nhà cung cấp mạng hoặc người khác thì hãy liên hệ với họ.
Trong trường hợp có 2 thiết bị được thiết lập làm NAT, bạn có thể tham khảo các bước xử lý sau đây:
Cách đơn giản nhất là chuyển thiết bị mạng của nhà cung cấp (modem/router) sang chế độ “bridge” để chỉ duy nhất chiếc router của bạn là NAT. Bạn có thể gọi nhân viên của nhà mạng nếu không tự làm được.
Hoặc bạn cũng có thể chuyển chiếc router của mình sang chế độ “bridge” để chỉ thiết bị của nhà cung cấp mạng làm NAT. Mạng internet sẽ được truyền đến modem của nhà cung cấp mạng, sau đó đến chiếc router của bạn và cung cấp cho Roon Core.
Khắc phục lỗi nhiều thiết bị NAT gây ra bởi nhà cung cấp mạng
Cách duy nhất là liên hệ với bên cung cấp mạng để xin IP tĩnh, tuy nhiên có thể họ sẽ khuyến nghị cho bạn cách giải quyết khác.
Lỗi nhiều thiết bị NAT sẽ hiển thị các dòng code như sau trong tab chẩn đoán lỗi của Roon ARC:

Nguồn roonlabs