Tài khoản Shopee bị khóa có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm và doanh thu bán hàng của người dùng. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách khôi phục tài khoản Shopee bị khóa một cách nhanh chóng và hiệu quả cho cả người mua và người bán. Mời bạn đọc tham khảo!
Hướng dẫn khôi phục tài khoản Shopee bị khóa
1. Các lỗi vi phạm dẫn đến tài khoản Shopee bị khóa
Trong quá trình mua bán trên Shopee, cả người bán và người mua có thể vi phạm các quy định dẫn đến tài khoản bị khóa hoặc hạn chế. Dưới đây là những hành vi có thể khiến tài khoản Shopee của bạn gặp vấn đề:
1.1 Nguyên nhân tài khoản Shopee bị khóa đối với người mua
Dưới đây là một số trường hợp mà Shopee sẽ hạn chế hoặc khóa tài khoản của người dùng:
- Người dùng đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một thiết bị và hệ thống phát hiện ra lỗi (L01).
- Người dùng lạm dụng mã giảm giá, chương trình khuyến mãi, voucher của Shopee.
- Người dùng tạo đơn hàng giả (đặt hàng rồi hủy nhiều lần), tạo đánh giá giả, boom hàng nhiều lần.
- Có hành vi gian lận, lừa đảo ảnh hưởng đến Người dùng/Chính sách của Shopee, hệ thống sẽ ngay lập tức khóa tài khoản của người dùng.
Tài khoản Shopee của người mua bị khóa vì có dấu hiệu lạ
1.2 Nguyên nhân tài khoản Shopee bị khóa đối với người bán
Đối với người bán trên Shopee, việc hiểu rõ và tuân thủ các chính sách là rất quan trọng. Điều này giúp người bán tránh vi phạm các quy định và tiêu chuẩn của Shopee, đồng thời bảo vệ hoạt động kinh doanh trên nền tảng này.
- Người bán sử dụng hình ảnh, từ ngữ thô tục hoặc những từ bị cấm trên Shopee (như đặt cọc, chuyển khoản,...) trong quá trình giao tiếp và bán hàng trên Shopee.
- Người bán vi phạm Chính sách cấm/hạn chế sản phẩm trên Shopee bao gồm bán hàng thuộc danh mục cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng,....
- Người bán đăng một sản phẩm nhiều lần nhưng trong nhiều danh mục khác nhau.
- Người bán sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để đăng bán cùng một sản phẩm.
- Người bán đăng nhiều sản phẩm nhưng không mô tả rõ sự khác biệt giữa từng sản phẩm (như tên, hình ảnh, phân loại, mô tả, giá,...)
Tài khoản Shopee của người bán đã bị khóa do tự tăng đánh giá
1.3 Những nguyên nhân khác
- Tài khoản bị phát hiện có hành vi vi phạm
- Người dùng đặt tên đăng nhập/tên Shop vi phạm các tiêu chuẩn sau: chứa tên Shopee; giống hoặc chỉ thay đổi vài kí tự so với các trang thương mại điện tử khác (Lazada, Tiki, Sendo,…);
- Tài khoản chứa liên kết tới trang web có tính chất kinh doanh giống Shopee cũng vi phạm chính sách của nền tảng, vì vậy tài khoản này cũng bị khóa.
2. Làm thế nào để khôi phục tài khoản Shopee bị khóa
2.1 Xác định trạng thái của tài khoản Shopee
Nếu bạn không may mắn mà tài khoản Shopee của bạn bị khóa, hãy xác định rõ bạn đang gặp phải trường hợp nào. Có hai trường hợp phổ biến: tài khoản bị hạn chế và tài khoản bị khóa.
- Tài khoản bị hạn chế: Hệ thống Shopee sẽ hạn chế một số tính năng của tài khoản người dùng như thanh toán khi nhận hàng (COD).
- Tài khoản bị khóa: Người dùng sẽ không thể truy cập vào tài khoản của mình. Để khôi phục tài khoản, bạn cần yêu cầu hỗ trợ từ Shopee.
Lưu ý: Tài khoản Shopee sẽ bị khóa vĩnh viễn trong các trường hợp sau đây
- Hệ thống Shopee sẽ khóa tài khoản nếu không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ người dùng trong vòng 30 ngày kể từ khi thông báo tài khoản bị khóa/bị giới hạn được gửi đi.
- Yêu cầu khôi phục tài khoản của người dùng sẽ không được chấp nhận nếu bộ phận Quản lý rủi ro của Shopee không đồng ý.
- Hệ thống ghi nhận người dùng đã tạo các tài khoản hoặc đăng nhập và thực hiện giao dịch trên Shopee thông qua các phương thức chưa được kiểm duyệt như: phần mềm giả lập, mạng riêng ảo, các dịch vụ có chức năng tương tự,...
2.2 Yêu cầu hỗ trợ từ Shopee
Cách khôi phục tài khoản Shopee bị khóa một cách hiệu quả nhất là liên hệ trực tiếp với Shopee để được hỗ trợ nhanh chóng. Người dùng có thể liên hệ qua các phương thức sau đây:
- Gọi điện đến tổng đài Shopee: Bạn gọi ngay đến số Hotline của Shopee 1900 1221 (cước phí 1000 đồng/ phút) và trình bày trường hợp của bạn. Nhân viên hỗ trợ của Shopee sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện để mở lại tài khoản Shopee bị khóa hoặc bị giới hạn.
- Gửi email đến địa chỉ CSKH của Shopee: Viết email mô tả rõ vấn đề và gửi mail đến địa chỉ [email protected]. Đây cũng là một cách lấy lại tài khoản Shopee bị khóa nhưng mất thời gian hơn vì bộ phận hỗ trợ qua email cần xử lý theo thứ tự, sau đó mới tiếp nhận và trả lời câu hỏi của bạn một cách cụ thể.
Các phương thức để lấy lại tài khoản Shopee bị khóa
- Điền biểu mẫu hỗ trợ của Shopee: Truy cập vào đường link shopee.vn/tro-giup, người dùng sẽ điền vào biểu mẫu hỗ trợ của Shopee. Cung cấp thông tin như: bạn là người bán hay người mua; điền thông tin chi tiết về thắc mắc/ vấn đề của bạn và tải lên tập tin liên quan. Đây là cách mà Shopee khuyên người dùng nên làm vì hệ thống hỗ trợ của Shopee sẽ tiếp nhận yêu cầu của bạn nhanh chóng và cụ thể, giúp bạn lấy lại tài khoản sớm nhất có thể.
Biểu mẫu hỗ trợ từ dịch vụ CSKH của Shopee
2.3 Phương pháp người bán lấy lại tài khoản Shopee bị khóa
Khi tài khoản Shopee của người bán bị khóa, chủ shop cần chứng minh rằng tài khoản của họ không vi phạm các chính sách hoặc điều khoản của Shopee. Sau đó, Shopee sẽ xem xét và tiến hành mở khóa tài khoản cho bạn. Những tài liệu và thông tin mà Shopee yêu cầu bạn cung cấp bao gồm:
- Giấy phép kinh doanh (nếu có)
- Biên bản giao nhận hàng hóa
- Biên bản xác nhận nguồn gốc sản phẩm
- Hóa đơn/biên nhận bán hàng
- Tờ khai mô hình kinh doanh
Người bán cần cung cấp các giấy tờ kinh doanh liên quan
2.4 Phương pháp người mua lấy lại tài khoản Shopee bị khóa
Đối với người mua hàng, khi tài khoản Shopee bị khóa, bạn cần chứng minh rằng việc mua hàng của bạn không liên quan đến gian lận hay lừa đảo. Những thông tin bạn cần cung cấp cho Shopee có thể bao gồm hóa đơn mua hàng, hình ảnh/video sản phẩm đã mua, chứng từ thanh toán sau khi đặt hàng,...
Người mua cần cung cấp bằng chứng thanh toán thành công
3. Các câu hỏi thường gặp khi tài khoản Shopee bị khóa
3.1 Tài khoản Shopee bị khóa vĩnh viễn có thể lấy lại không?
Khi tài khoản Shopee của bạn bị khóa vĩnh viễn, khả năng để lấy lại tài khoản của bạn gần như là không có. Cách duy nhất mà bạn có thể làm là tạo một tài khoản Shopee mới để tiếp tục mua sắm và bán hàng.
3.2 Tài khoản Shopee bị khóa có nhận được hàng không?
Về câu hỏi liệu tài khoản Shopee bị khóa có nhận được hàng hay không, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào 2 trường hợp sau đây:
- Đối với đơn hàng 'đang chờ xác nhận', hệ thống sẽ tự động hủy đơn. Nếu bạn đã thanh toán nhưng shop chưa gửi hàng cho đơn vị vận chuyển, đơn hàng sẽ bị hủy và số tiền đã thanh toán sẽ được hoàn lại cho bạn theo quy định của Shopee.
- Đối với đơn hàng đã gửi cho đơn vị vận chuyển hoặc 'đang được giao', bạn sẽ nhận được hàng như thông thường. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể theo dõi vận đơn Shopee.
3.3 Tài khoản Shopee bị khóa/ bị giới hạn trong bao lâu?
- Tài khoản bị khóa: Để mở lại tài khoản, bạn cần yêu cầu hỗ trợ từ Shopee. Hệ thống sẽ xem xét và mở khóa tài khoản (nếu không có dấu hiệu bất thường) trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa.
- Tài khoản bị giới hạn: Chức năng thanh toán COD sẽ được mở lại sau 60 ngày kể từ thời điểm bị giới hạn.
Kết: Đây là những thông tin hữu ích từ Siêu Thị Mytour về cách khôi phục tài khoản Shopee bị khóa dành cho người mua và người bán hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn phòng tránh và xử lý hiệu quả khi tài khoản Shopee của bạn gặp vấn đề.
Chương trình săn sale điện thoại di động chính hãng tại Siêu Thị Mytour
Để săn sale hàng hóa, bạn lướt Shopee; còn để săn sale điện thoại di động chính hãng 100%, hãy ghé Siêu Thị Mytour. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy các thương hiệu điện thoại nổi tiếng như iPhone, Samsung, OPPO, Vivo, Xiaomi... cam kết chính hãng, với đa dạng mẫu mã và giá cả hợp lý. Đừng bỏ lỡ các chương trình ưu đãi hấp dẫn tại Siêu Thị Mytour ngay hôm nay.