Tạo tài khoản khách trên Windows 10 không phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách hạn chế quyền người dùng trên Windows 10.
Máy tính đã làm cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc laptop, bạn có thể soạn thảo văn bản, chỉnh sửa tài liệu bất cứ nơi nào. Khi kết nối Internet, bạn có thể truy cập Google Chrome để tìm kiếm thông tin, sử dụng các dịch vụ đám mây để chia sẻ file, thậm chí là nghe nhạc, xem phim và chơi game trực tuyến.
Windows 10 hiện là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất. Dù Windows 11 đã ra mắt, nhưng nhiều người vẫn ưa chuộng Windows 10 vì tính ổn định. Windows 10 mang lại nhiều tính năng hữu ích và bảo mật, trong đó có chế độ Khách. Đây là tính năng dành cho người muốn chia sẻ máy tính mà không muốn tiết lộ thông tin cá nhân.
Chế độ Khách trên Windows 10 (Guest Mode Windows 10) cho phép người dùng tạo tài khoản tạm thời để đăng nhập. Đây là tính năng tiện lợi khi bạn cho người khác mượn máy tính mà không phải lo lắng về dữ liệu cá nhân.
Trước khi vào cách bật chế độ khách trên Windows 10, hãy tìm hiểu một chút về tính năng hữu ích này của Windows.
Chế độ khách trên Windows là gì?
Chế độ khách trên Windows (Guest Mode hoặc Guest Account) là tài khoản phụ được người dùng máy tính tạo ra, cho phép người dùng khác sử dụng máy tính ở mức độ cơ bản nhất.
Tính ích của việc bật chế độ khách trên Windows
Với người dùng máy tính, việc kích hoạt tài khoản khách rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bảo vệ máy tính an toàn tránh sự tò mò của người khác mà còn ngăn chặn việc cài đặt phần mềm hoặc thay đổi cài đặt hiện có trên máy tính.
Đặc điểm của tài khoản khách trên Windows
- Không cần mật khẩu để đăng nhập.
- Có thể kích hoạt chế độ Guest trên mọi hệ điều hành (từ Windows, Mac, Ubuntu đến Chrome OS).
- Chế độ khách Guest Account không sử dụng ngay mà phải được kích hoạt trước.
- Người dùng máy tính đăng nhập vào Guest Mode chỉ có thể sử dụng máy tính với những gì đã có, không thể cài đặt phần mềm, thay đổi cấu hình hoặc hệ thống.
- Những người dùng tài khoản này cũng không thể thiết lập mật khẩu cho tài khoản Guest.
Hướng dẫn bật chế độ Guest trên máy tính
Trong bài này sẽ hướng dẫn bạn 4 cách để kích hoạt tài khoản Guest trên máy tính. Tuỳ vào trường hợp hoặc cảm thấy cách nào dễ thực hiện, bạn có thể làm theo.
Cách 1: Kích hoạt chế độ khách thông qua Local users and Groups
Bước 1: Từ màn hình chính của máy tính, nhấn chuột trái vào thanh tìm kiếm Type here to search và nhập từ khóa 'Lusrmgr.msc' sau đó chọn tiếp vào mục này trong kết quả hiển thị.
Bước 2: Cửa sổ [Local Users and Groups (Local] xuất hiện như trong hình dưới đây, nhấp chuột trái vào hai mục Users ở hai bên.
Lúc này, trong khung Name, bạn sẽ thấy mục Guest hiển thị như hình dưới đây.
Bước 3: Click đúp chuột trái vào Tài khoản Khách hoặc nhấn chuột phải và chọn Thuộc tính trong hộp thoại hiện ra sau đó.
Bước 4:
- Tên đầy đủ: Tên hiển thị của tài khoản khách trên máy tính.
- Bỏ dấu chọn trong mục Tài khoản đã vô hiệu hóa.
- Nhấn chuột trái vào Áp dụng / OK.
Sau khi đóng cửa sổ Guest Properties, bạn sẽ thấy tên tài khoản vừa tạo xuất hiện trong [Người dùng và Nhóm Local (Local Users and Groups)].
Chế độ Khách đã được kích hoạt thành công trên Windows 10Nếu quay lại màn hình kiểm tra tài khoản, bạn sẽ thấy có một tài khoản mới được tạo ở đây. Để sử dụng, cần khởi động lại máy tính.
Cách 2: Kích hoạt tài khoản Khách bằng Command Prompt
Bước 1: Từ màn hình desktop, nhập 'cmd' vào ô tìm kiếm gần nút Start. Khi kết quả hiện ra, chọn mở cmd với quyền admin - Chạy dưới quyền quản trị.
Bước 2: Khi cửa sổ lệnh hiện ra, chỉ cần gõ lệnh 'net user guest /active:yes' và nhấn Enter.
Nếu bạn thấy thông báo Lệnh đã được thực hiện thành công như dưới đây, có nghĩa là hoạt động đã thành công.
Cách 3. Bật chế độ Khách trong Group Policy
Bước 1: Từ màn hình desktop, nhập từ khóa Edit Group Policy vào thanh tìm kiếm và chọn kết quả phù hợp ở trên.
Bước 2: Hộp thoại Local Group Policy Editor hiện ra, theo dõi đường dẫn sau:
Computer Configuration / Windows Settings / Security Settings.
Bước 3: Tiếp tục đến Local Policies / Security Options, tìm và chọn Accounts: Guest account status trong cửa sổ bên cạnh.
Bước 4: Nếu mục này hiện đang là Disable, bạn hãy kích hoạt bằng cách nhấn chuột phải và chọn Enabled hoặc click đúp vào đó
Trong hộp thoại Accounts: Guest account status Properties xuất hiện, chọn chế độ Enabled và nhấn OK để xác nhận.
Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể thực hiện điều này thông qua User Account, cụ thể:
Nhấp vào biểu tượng tìm kiếm bên phải của thanh Task Bar để mở thanh tìm kiếm.
- Nhập “User Accounts” vào thanh tìm kiếm.
- Nhấn Enter hoặc click vào biểu tượng “User Accounts” để mở cửa sổ User accounts.
Click vào 'Manage another account', bạn sẽ thấy cửa sổ Manage Accounts hiển thị.
Tại cửa sổ Quản lý Tài khoản, người dùng thấy danh sách tài khoản của mình. Nếu bạn chỉ có một tài khoản Admin và muốn tạo thêm tài khoản khách, hãy nhấp vào “Thêm người dùng mới trong cài đặt PC” ở dưới cùng. Cửa sổ Cài đặt sẽ hiển thị.
Trong tùy chọn “Gia đình & người dùng khác”, bạn có thể thêm tài khoản cho các thành viên trong gia đình bằng cách nhấp vào biểu tượng cộng ở phần “Thêm thành viên gia đình” hoặc thêm người khác ở mục Người dùng khác, click vào “Thêm ai đó khác vào PC này”. Người dùng cũng có thể thêm tài khoản cho con cái và quản lý tài khoản đó.
Bạn không cần phải cung cấp email hoặc số điện thoại cho tài khoản khách. Vì thế, hãy nhấp vào “Người tôi muốn thêm không có địa chỉ email”.
Người dùng không cần phải tạo tài khoản Microsoft cho tài khoản khách. Nhấp vào “Thêm người dùng không có tài khoản Microsoft”.
- Nhập tên người dùng (không nên nhập từ Guest trong phần tên người dùng vì cửa sổ không chấp nhận từ này, bạn có thể nhập Guest 1 hoặc tên bất kỳ).
- Nhập mật khẩu và nhập lại lần nữa.
- Chọn “Tiếp”. Sau một vài giây, bạn có thể thấy tên tài khoản mới của mình trong cửa sổ cài đặt.
Sau khi khởi động lại hệ thống, bạn sẽ thấy xuất hiện 2 tài khoản ở góc dưới cùng bên trái màn hình. Bạn có thể chọn bất kỳ tài khoản nào để đăng nhập.
Người dùng có thể hạn chế các quyền cho tài khoản Guest bằng cách thay đổi loại tài khoản. Để thực hiện điều này, làm theo hướng dẫn sau:
Cách thay đổi loại tài khoản trong Windows 10
Nhấp vào biểu tượng Tìm kiếm hình kính lúp trên thanh Task Bar.
Gõ “netplwiz” vào ô tìm kiếm. Sau đó, nhấp vào kết quả netplwiz được hiển thị. Một cửa sổ User Accounts sẽ mở ra.
Để kiểm tra tài khoản Admin và tài khoản Guest, vui lòng mở cửa sổ User Accounts. Kiểm tra loại tài khoản trong cột Nhóm. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể thay đổi loại tài khoản. Hãy nhớ, mỗi loại sẽ có các đặc quyền riêng.
- Nhấp vào tên tài khoản mà bạn muốn thay đổi.
- Chọn “Tính năng”. Cửa sổ Properties sẽ hiển thị.
- Chọn tab Thành viên nhóm trong menu trên cùng.
- Bạn có thể thấy mục Người dùng thông thường được chọn mặc định.
- Nhấp vào mục Khác.
- Nhấp vào mũi tên chỉ xuống để xem các tùy chọn khác. Hãy chọn loại tài khoản mong muốn.
- Nhấp Áp dụng.
- Nhấp OK. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy loại tài khoản đã thay đổi trong cửa sổ User Accounts.
- Nhấp vào OK.