Nếu bạn là người đam mê và say mê “xế hộp” thì việc chăm sóc đều đặn cho chiếc xe ô tô của bạn là điều vô cùng quan trọng. Nhưng việc chăm sóc và bảo quản các phụ tùng xe ô tô một cách chính xác không phải ai cũng biết. Trong số những thứ quan trọng như động cơ, bình ắc quy, lốp xe ô tô cũng rất quan trọng và bạn cần kiểm tra định kỳ, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu khi lái xe. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách kiểm tra lốp xe ô tô một cách chính xác, để bạn có thể khắc phục các vấn đề.
- Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô bị lốp bị phồng
- Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô
- Xử lý khi xe ô tô bị nổ lốp đột ngột

Cách kiểm tra lốp xe ô tô một cách chính xác
Lốp giữa bị mòn
Lốp giữa bị mòn là kết quả của việc lốp thường xuyên được bơm quá căng. Khi bơm xe quá căng, phần trung tâm của lốp phải chịu nhiều áp lực hơn, dẫn đến việc lốp bị mòn nhanh chóng ở vị trí này do diện tích tiếp xúc và áp lực tăng lên. Ngoài ra, việc lốp bị mòn ở phần giữa cũng có thể do tiếp xúc giữa hai bên lốp bị giảm đi.

Thường mỗi hãng xe đều quy định áp suất lốp chuẩn cho bánh xe, bạn cần lưu ý điều này khi bơm lốp và kiểm tra lốp xe. Tránh để lốp bị mòn do áp suất quá lớn gây ra.
Lốp xe bị mòn ở hai bên mép của bánh xe

Ngược lại với việc lốp mòn ở trung tâm, việc mòn mép lốp lại là kết quả của việc lốp thường xuyên bị non hoặc cũng có thể là do phong cách lái của tài xế gây ra. Lốp bị non làm cho áp suất trong lốp giảm, tạo ra áp lực ít hơn ở trung tâm lốp, dẫn đến lực ép dồn qua hai bên và gây mòn mép lốp.
Lốp xe bị mòn một bên
Tình trạng này xảy ra khi một bên của bánh xe mòn nhiều hơn bên còn lại, do một trục không cân đối làm cho các khớp nối bị mòn hoặc cong.

Để đảm bảo an toàn, cần điều chỉnh lại trục bánh xe, kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống giảm sóc.
Lốp biến dạng thành hình chén
Khi phát hiện có vết lõm tròn hoặc vỏ sò ở hai bên mép lốp, đó là dấu hiệu của việc bộ phận giảm xóc đã bị mòn. Cần kiểm tra hệ thống treo ngay lập tức.
Vết láng trên bề mặt lốp

Khi lốp xe xuất hiện các vết trơn bóng trên bề mặt hoặc ở vị trí giữa tâm và mép lốp, thì bánh xe đã bị đảo hướng. Vấn đề này dễ nhận biết khi hai bánh trước không cân bằng, nhưng khó nhận ra khi xảy ra ở hai bánh sau. Đưa xe đi kiểm tra để khắc phục sớm.
Vết phù trên lốp
Rất nguy hiểm nếu lốp xe xuất hiện vết phồng hoặc lồi trên bề mặt. Nguyên nhân có thể là do đi qua các chướng ngại vật trên đường, gây tổn thương cho lốp xe.

Trong những trường hợp này, có nguy cơ nổ lốp khi đi ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện nắng nóng. Hãy lưu ý khi sử dụng lốp xe như vậy.
Nên đảo lốp sau mỗi 5000 km
Đảo lốp theo định kỳ theo sổ bảo dưỡng xe và cân bằng lốp khi đảo.
Đánh giá độ chụm của bánh xe
Bánh xe lệch độ chụm khiến lốp mòn không đều, làm hỏng hệ thống lái và giảm độ bền của hệ thống giảm xóc.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe tại các Đại lý lốp hàng đầu như BridgeStone, Michelin... hoặc các đại lý xe ô tô uy tín.
Kiểm tra áp suất lốp
Việc này đặc biệt quan trọng khi mua xe ô tô cũ vì lốp thay mới không phải của hãng xe. Cần kiểm tra áp suất được ghi trên thành lốp để đảm bảo an toàn.
Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa

Dù bạn có kinh nghiệm sử dụng xe nhưng việc đánh giá áp suất lốp bằng mắt không chính xác. Do lốp ngày nay mỏng hơn, cần kiểm tra áp suất chính xác hơn bằng thiết bị.
Trong mùa hè nhiệt độ cao, không khí mở rộng nhiều hơn, bạn cần bơm lốp một chút cao hơn mức quy định để đảm bảo an toàn.
Thời gian kiểm tra áp suất lốp xe
Nên kiểm tra áp suất mỗi khi đổ xăng, hàng tháng hoặc khi có biến động nhiệt độ để điều chỉnh áp suất phù hợp.
Trong trường hợp xe không di chuyển và lốp mới, áp suất có thể giảm khoảng 0,7 PSI mỗi tháng. Vì vậy, khi lâu không sử dụng xe, cũng cần kiểm tra và điều chỉnh áp suất cho phù hợp.
Từ bài viết, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng lốp xe đối với sự an toàn của mình và người thân. Mytour cam kết chăm sóc từng chi tiết của xe để bạn có thể an tâm khi nhận xe mới. Chúc bạn luôn lái xe an toàn.