Hướng dẫn: Lập kế hoạch viết bài văn thuật về một trải nghiệm giúp các học sinh lớp 4 mở rộng sự sáng tạo, hiểu cách lập kế hoạch viết lại một trải nghiệm mà họ đã tham gia, sau đó chia sẻ cảm xúc, ý kiến của mình về trải nghiệm đó.
Nhờ vậy, các em sẽ có thêm kiến thức, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 46, 47. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để chuẩn bị cho tiết Viết tuần 5 một cách hoàn hảo nhất.
Soạn bài Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 46, 47
Đề bài: Viết văn thuật về một trải nghiệm mà em đã tham gia và chia sẻ cảm xúc, ý kiến của mình về trải nghiệm đó.
Câu 1
Chuẩn bị.
a. Chọn một trải nghiệm (ví dụ: thăm làng nghề truyền thống, tạo sản phẩm thủ công, tham gia hoạt động của câu lạc bộ,...).
b. Liệt kê các hoạt động đã thực hiện, sắp xếp chúng theo trình tự hợp lý.
Trả lời:
a. Chọn một trải nghiệm: tham gia chuyến du lịch cùng đoàn thanh niên.
b. Các công việc đã thực hiện theo trình tự:
- Bắt đầu chuyến đi.
- Di chuyển đến khách sạn để nghỉ ngơi, sắp xếp đồ đạc và ăn uống.
- Chuẩn bị đồ đạc, túi rác và dụng cụ dọn dẹp, sau đó di chuyển đến bờ biển.
- Một nhóm phụ trách việc nhặt rác ở bờ biển.
- Một nhóm khác chịu trách nhiệm thu gom rác ở xa hơn, đặc biệt là rác nhựa.
- Bắt đầu thu gom rác trên bãi cỏ gần bờ biển, gồm chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ bánh kẹo...
- Di chuyển đến bãi cát trắng, nơi có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển.
- Kết thúc bằng việc thu gom chai nước, lọ thủy tinh,... trôi dạt gần bờ.
Câu 2
Lập dàn ý.
Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, hãy lập dàn ý theo hướng dẫn sau:
Trả lời:
Mẫu 1
1. Mở đầu
Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể.
2. Phần Chính
a. Tổng quan về câu chuyện
- Giới thiệu thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện.
- Giới thiệu các nhân vật liên quan đến câu chuyện.
b. Mô tả các sự kiện trong câu chuyện
- Diễn biến ra sao?
- Tại sao câu chuyện lại diễn ra như vậy?
- Cảm xúc của tác giả khi xảy ra và kể lại câu chuyện?
3. Phần Kết
Thể hiện cảm xúc của tác giả với câu chuyện đã diễn ra.
Mẫu 2
- Mở đầu: Kỳ nghỉ hè vừa qua, tôi đã có một trải nghiệm ý nghĩa cùng đoàn thanh niên. Đó là một chuyến đi tình nguyện dọn dẹp bãi biển. Điểm đến chính của chúng tôi là bãi biển Cửa Lò thơ mộng.
- Mở đầu: Chúng tôi bắt đầu hành trình từ rất sớm vào buổi sáng.
- Sau khi đến đích, mọi người trong nhóm quyết định đến khách sạn để nhận phòng. Sau khi sắp xếp đồ đạc, chúng tôi sẽ cùng nhau tìm quán ăn để thưởng thức và nghỉ ngơi.
- Chúng tôi phân chia công việc thành từng nhóm cụ thể: Một nhóm được giao nhiệm vụ thu gom rác ở bờ biển, một nhóm phụ trách thu gom rác trên mặt nước, đặc biệt là các vật liệu nhựa.
- Tôi và 9 người bạn khác được giao nhiệm vụ thu gom rác ở bờ biển.
- Đầu tiên, chúng tôi tiến hành thu gom rác ở bãi cỏ gần bờ biển. Các loại rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ hộp kẹo....
- Sau đó, chúng tôi di chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây, có rất nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển.
- Cuối cùng là việc thu gom chai nước, lọ thủy tinh,...trôi nổi trên mặt nước gần bờ.
- Kết thúc: Chuyến đi này thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi. Nhờ sự nỗ lực của tất cả mọi người, bãi biển trở nên sạch sẽ và đẹp đẽ hơn. Tôi hi vọng sẽ có nhiều chuyến đi thú vị và ý nghĩa như thế này hơn nữa.
Câu 3
Góp ý và chỉnh sửa cấu trúc ý kiến.
- Các hoạt động được tổ chức một cách có trình tự hợp lý.
- Đưa ra rõ ràng kết quả của mỗi hoạt động và công việc.
- Chú trọng vào việc diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc trong quá trình tham gia hoạt động.
Trả lời:
- Mở đầu: Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, tôi đã có một trải nghiệm ý nghĩa cùng với các bạn trong đội thanh niên. Đó là một chuyến đi tình nguyện dọn dẹp bãi biển. Điểm đến của chúng tôi là bãi biển đẹp như tranh Cửa Lò.
- Nội dung chính:
+ Chuyến đi bắt đầu từ sáng sớm.
+ Khi đến đích, tất cả mọi người đều cảm thấy mệt nên quyết định vào khách sạn để nhận phòng. Sau khi sắp xếp đồ đạc, chúng ta sẽ cùng nhau đi ăn và sau đó nghỉ ngơi.
+ Chúng tôi chia nhóm để thực hiện các công việc cụ thể: Một nhóm chịu trách nhiệm thu gom rác ở bờ biển, một nhóm đi xa hơn để thu gom rác trên mặt nước, đặc biệt là các vật liệu nhựa.
+ Tôi được giao nhiệm vụ thu gom rác trên bờ biển cùng với 9 người bạn khác.
+ Trước tiên, chúng tôi thu gom rác trên bãi cỏ gần bờ biển. Rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ hộp kẹo....
+ Tiếp theo, chúng tôi di chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển.
+ Cuối cùng là việc thu gom chai nước, lọ thủy tinh,...trôi nổi trên mặt nước gần bờ.
- Kết thúc: Chuyến đi này là một trải nghiệm tuyệt vời với tôi. Nhờ sự nhiệt tình của mọi người, bãi biển đã trở nên sạch đẹp hơn nhiều. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến đi thú vị và có ích như vậy trong tương lai.