Trong suốt cuộc đời, bạn chắc chắn đã phải trải qua nhiều tình huống đòi hỏi sự tương tác. Dù là khi tham gia phỏng vấn xin việc, xây dựng mối quan hệ mới hay tương tác với các thành viên trong nhóm, kỹ năng giao tiếp luôn đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể nhận ra rằng nhiều thành công của mình phụ thuộc vào cách bạn giao tiếp, và rằng có những cách tương tác hiệu quả hơn so với những cách khác. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn cần rèn luyện cách giao tiếp không lời, cách tương tác và chăm sóc hình ảnh của bản thân.
Bước tiếp theo
Tăng cường kỹ năng giao tiếp không lời

- Ví dụ, nếu muốn thể hiện sự hạnh phúc, việc biểu cảm bằng nụ cười sẽ hiệu quả hơn là tăng tốc độ nói chuyện hoặc làm đoạn. Đôi khi, việc giấu những cảm xúc bên trong (như sự lo sợ) mà bạn không muốn người khác nhận ra cũng mang lại lợi ích cho bạn.

- Bắt đầu suy nghĩ về các tín hiệu không Lời mà cả hai phát ra khi giao tiếp. Đồng thời, cũng cần suy nghĩ về những thông điệp không Lời mà bạn nhận từ người khác.

- Không quá căng thẳng nhưng cũng không quá lỏng lẻo. Nếu bạn cảm thấy mình quá tập trung vào ngôn ngữ cơ thể, hãy chuyển sự chú ý của mình vào lời nói của người khác.

- Quan điểm toàn cầu cho thấy nhiều biểu hiện về quy tắc giao tiếp không Lời là bản năng khi bạn sống trong một nền văn hóa cụ thể. Nếu bạn giao tiếp với một nền văn hóa khác, hãy quan sát hành vi không Lời của họ để hiểu ý nghĩa của chúng.

- Phụ nữ thường lắng nghe tích cực hơn, biểu cảm trên khuôn mặt rõ ràng hơn và thường hơn nam giới.

- Một nghiên cứu trên bảng xếp hạng Fortune 500 chỉ ra rằng những người có khả năng kiềm chế cảm xúc một cách thích hợp (ví dụ như cố gắng không khóc khi bị chỉ trích) thường được người khác tin tưởng.
Tiến bộ trong Việc Tương tác

- Có tính Thuyết phục: Tập trung vào phần lý lẽ của người kia. Ví dụ, nếu bạn muốn bạn cùng phòng của mình mang rác ra ngoài, hãy giải thích rằng cả hai bạn phải chia sẻ công việc nhà và bạn đã làm việc đó trước đây. Vì vậy, lần này đến lượt họ phải làm.
- Sử dụng Ngôn ngữ Cơ thể Nồng ấm: Nếu bạn nhận được sự phản ứng lạnh lùng khi yêu cầu điều gì đó, trước hết hãy cố gắng tạo ra một mối quan hệ ấm áp bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như nghiêng người về phía trước khi nói chuyện và thể hiện sự lắng nghe tích cực.
- Chú ý và Lắng nghe: Đừng chỉ đơn giản nói. Thay vào đó, hãy quan sát phản ứng của bạn và lắng nghe người khác nói. Tạo ra những khoảng lặng và thể hiện rằng bạn đang lắng nghe như “anh cứ tiếp tục”, “đúng vậy” hoặc “rồi thì sao?”.
- Khẳng định Một cách Có Chiến lược: Sử dụng “tôi cảm thấy...” thay vì lên án người khác. Hãy cẩn thận và tránh sử dụng quá nhiều câu như vậy hoặc “bạn đang khiến tôi phát cáu.”

- Ví dụ, nếu bạn muốn đề xuất thêm nhiệm vụ cho sếp của bạn, thay vì nói: “Nếu bạn cho là ý tôi là đúng, tôi muốn có cơ hội nhận thêm trách nhiệm và công việc trong công ty”, hãy nói: “Tôi mong muốn có cơ hội nhận thêm nhiệm vụ nếu bạn cho là phù hợp.”

- Ví dụ, hãy chú ý thời gian bạn nói trong cuộc trò chuyện là bao lâu. Câu chuyện của bạn có dài không? Hãy tóm tắt và dừng lại để nhường lượt người khác nói.

- cung cấp thông tin mới mẻ
- thể hiện sự liên quan và thu hút sự chú ý của mọi người
- trung thực (trừ khi bạn đang sử dụng lời châm biếm hoặc mỉa mai)
- tuân thủ phép lịch sự, chẳng hạn như việc sử dụng từ ngữ như “xin vui lòng” hoặc “cảm ơn bạn”
- tránh sự kiêu căng hoặc tự cho mình là trung tâm của mọi sự chú ý
Điều Chỉnh Cảm Xúc của Người Khác Về Bạn

- Nếu thấy người khác khó hiểu hoặc không chấp nhận điểm chung, hãy tạm dừng và quay lại sau. Ví dụ, bạn có thể nói, “Chúng ta cùng đều đói, vì vậy tại sao không để lần này tôi chọn nhà hàng, và lần sau đến lượt bạn chọn?”

- Nếu bối cảnh không rõ ràng, hãy cố gắng đoán nhu cầu của họ trước khi nói. Bạn có thể nói, “Xin lỗi, tôi nói như vậy có quá nhỏ không ạ?”

- Ví dụ, nếu bạn muốn đi du lịch bằng xe hơi nhưng bạn bè lại không thể, thể hiện sự thông cảm và ngỏ ý giúp đỡ thay vì làm họ cảm thấy áy náy vì bỏ lỡ cơ hội.
Lời Khuyên
- Không phải mọi câu có chủ ngữ là “tôi” đều dễ chấp nhận trong cuộc trò chuyện. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những câu như vậy có thể được coi là thù địch nếu đi kèm với những tuyên bố tức giận như “Tôi đang tức giận đây”.
- Bạn có thể diễn đạt sự buồn phiền thay vì tức giận với những câu có chủ ngữ là “tôi”, như “Tôi cảm thấy thất vọng thực sự” hoặc “Tôi đang rối bời”, vì những câu như vậy có thể kêu gọi sự hợp tác từ phía người khác.