Bạn đang bắt đầu kinh doanh và muốn đăng ký thương hiệu nhưng không biết phải làm thế nào? Hãy tham khảo ngay hướng dẫn quy trình đăng ký thương hiệu dưới đây.
Thương hiệu là một tài sản quan trọng trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Đọc ngay bài viết của Mytour để hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký thương hiệu nhé.
Quy trình đăng ký thương hiệu
Trước khi nộp đơn đăng ký thương hiệu, doanh nghiệp cần thực hiện những công việc sau:
Tra cứu thông tin thương hiệu
Tra cứu thông tin về thương hiệuViệc đăng ký thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến hơn, do đó có nhiều tên thương hiệu mới được sáng tạo. Tra cứu giúp bạn biết liệu thương hiệu mà bạn chọn đã có sẵn hay chưa.
Chuẩn bị tài liệu
Chuẩn bị tài liệu cần thiếtSau khi tra cứu và lựa chọn thương hiệu phù hợp, bạn cần chuẩn bị tài liệu cần thiết để tiến hành đăng ký. Công việc này bao gồm:
Quy trình thực hiện
Quy trình phê duyệt của cơ quan pháp luậtBước 1: Tiếp nhận đơn đăng ký
Doanh nghiệp có hai cách để nộp đơn: Nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện đến Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc hai Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Bước 2: Giai đoạn kiểm tra hình thức (khoảng 1 tháng sau khi nộp đơn)
Trong giai đoạn này, các chuyên viên kiểm tra hình thức đơn đăng ký để đánh giá tính hợp lệ. Điều quan trọng là đơn phải yêu cầu cấp bằng sở hữu trí tuệ cấp 1 và được viết bằng tiếng Việt.
Bước 3: Giai đoạn công bố đơn hợp lệ (2 tháng sau khi đơn được chấp nhận)
Đơn đăng ký hợp lệ sẽ được công bố trên “Công báo sở hữu công nghiệp” của Cục Sở hữu trí tuệ bằng cả văn bản giấy và điện tử. Điều này giúp các doanh nghiệp khác có cơ sở để phản hồi nếu thấy thương hiệu của họ bị trùng hoặc gây hiểu nhầm.
Bước 4: Giai đoạn kiểm tra nội dung đơn (9 tháng)
Trước khi kiểm tra nội dung, không ai biết đơn đăng ký của mình có được chấp nhận hay không. Nếu thuê những đơn vị không có uy tín, có thể đơn sẽ bị từ chối và phải làm lại quy trình từ đầu, mất thêm 1 năm nữa. Vì vậy, hãy lựa chọn đơn vị uy tín để tránh mất thời gian phí phạm.
Bước 5: Giai đoạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và ghi vào sổ
Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệuSau khi kiểm tra nội dung thành công, cục sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho người nộp đơn và yêu cầu thanh toán các loại phí theo quy định. Sau đó, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và ghi vào sổ đăng ký quốc gia, đồng thời công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Cá nhân có thể đăng ký được thương hiệu không?
Cả cá nhân và tổ chức đều có thể đáp ứng điều kiện để đăng ký nhãn hiệuTheo Điều 87 của Luật Sở hữu trí tuệ 2005, cả cá nhân và tổ chức đều có thể đăng ký nhãn hiệu.
Điều 87. Quyền đăng ký nhãn hiệu
Cả tổ chức lẫn cá nhân đều có thể đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà họ sản xuất hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
Cả tổ chức lẫn cá nhân thực hiện hoạt động thương mại hợp pháp đều có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà họ mang ra thị trường, miễn là người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký.
Vì vậy, không quan trọng là cá nhân hay tổ chức, đã thành lập công ty hay chưa, đều có thể thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa hoặc dịch vụ của mình. Điều kiện là hàng hóa hoặc dịch vụ đó do cá nhân hoặc tổ chức đó sản xuất hoặc cung cấp.
Phí đăng ký nhãn hiệu là bao nhiêu?
Các khoản phí cần trả khi đăng ký nhãn hiệuCác khoản phí và lệ phí mà cá nhân và tổ chức phải thanh toán khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm:
Chi phí tra cứu nhãn hiệu: Chi phí tra cứu nhãn hiệu cho một nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ là 500.000 đồng. Nếu đăng ký nhiều hơn một nhóm thì mỗi nhóm sẽ tăng thêm 500.000 đồng.
Phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu: 1.000.000 đồng cho mỗi nhãn hiệu hoặc nhóm sản phẩm.
Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: 360.000 đồng cho mỗi nhãn hiệu hoặc nhóm sản phẩm.
Đây là bài chia sẻ từ Mytour để giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Hi vọng bạn sẽ có được nhiều thông tin hữu ích.
Mua khẩu trang tại Mytour để phòng chống dịch bệnh khi đi làm thủ tục nhé: