Vào ngày 24/09/2018, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW năm 2018 về quy trình kiểm điểm, đánh giá, và xếp loại chất lượng hàng năm đối với các tổ chức Đảng, Đảng viên, cũng như cá nhân và tập thể cán bộ lãnh đạo, quản lý ở mọi cấp bậc.
Theo hướng dẫn này, việc đánh giá thành công của Đảng viên phụ thuộc vào các tiêu chí sau:
- Thể hiện năng lực và đạo đức xuất sắc, có những thành tích mạnh mẽ mà các đồng đảng cần học tập và noi theo.
- Các kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công phải đạt cấp độ 'Xuất sắc'; và các tiêu chí còn lại cũng phải đạt cấp độ 'Tốt' trở lên;
- Đối với các Đảng viên là công chức, viên chức, họ phải được xếp loại là “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG | ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM |
Số: 16 - HD/BTCTW | Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2018 |
HƯỚNG DẪN SỐ 16 - HD/BTCTW
KIỂM ĐIỂM, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG HẰNG NĂM ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN VÀ TẬP THỂ, CÁ NHÂN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP
Theo Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã hướng dẫn quy trình kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, Đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý ở mọi cấp bậc như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm để các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự rà soát, tự cải thiện bản thân, từ đó đề xuất chiến lược, giải pháp thúc đẩy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm nền tảng để thực hiện các hoạt động về cán bộ; đóng góp vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và Đảng viên.
2. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, Đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm. Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất. Trong quá trình kiểm điểm, cần khắc phục tình trạng kính sợ, tránh né, ngần ngại va chạm, đối diện thẳng thắn với những vấn đề đúng đắn, quyết liệt đấu tranh khi gặp sai sót; nhận biết, xác định rõ những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự biến hóa', 'tự biến chuyển'. Thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, dựa trên tiêu chí, bằng các sản phẩm cụ thể, có so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; liên kết việc đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.
II. PHẦN NỘI DUNG
A. TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH
1. Đối Tượng Được Kiểm Điểm
1.1. Tổ Chức
a) Ở Cấp Trung Ương
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; ban thường vụ đảng ủy trực thuộc Trung ương, đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo các ban đảng ở Trung ương.
- Tập thể thường trực Hội đồng Dân tộc; thường trực các Ủy ban của Quốc hội, tập thể lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
- Tập thể lãnh đạo: Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; các đơn vị sự nghiệp ở Trung ương (Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật); các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
- Tập thể lãnh đạo, quản lý khác ở các ban, bộ, ngành do cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Trung ương quy định.
b) Ở cấp địa phương
- Ban thường vụ cấp ủy tỉnh, huyện và tương đương; cấp ủy cơ sở; đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ cấp ủy tỉnh, huyện.
- Đoàn đại biểu Quốc hội, tập thể thường trực hội đồng nhân dân, tập thể lãnh đạo ủy ban nhân dân ở mọi cấp.
- Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, huyện, xã; ban thường vụ đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện và ban chấp hành cơ sở.
- Tập thể lãnh đạo, quản lý khác ở cấp tỉnh, huyện và cơ sở do tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương quy định.
1.2. Cá nhân
- Mỗi đảng viên trong Đảng (trừ những đảng viên được miễn công tác và hoạt động Đảng).
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở mọi cấp.
2. Nơi thực hiện kiểm điểm
2.1. Đối với tập thể
Tập thể lãnh đạo, quản lý ở mỗi cấp đều tiến hành kiểm điểm ở cấp đó. Việc kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị kết hợp với việc kiểm điểm đảng đoàn, ban cán sự đảng; cũng như với ban thường vụ đảng ủy của cơ quan, đơn vị (nếu tất cả các thành viên lãnh đạo đều thuộc ban thường vụ).
2.2. Đối với từng cá nhân
- Đảng viên tiến hành kiểm điểm tại chi bộ mà họ sinh hoạt.
- Đối với đảng viên đảm nhận các vị trí lãnh đạo, quản lý ngoài việc kiểm điểm tại chi bộ mà họ sinh hoạt, họ cũng phải tiến hành kiểm điểm như sau:
+ Các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng tiến hành kiểm điểm trước tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trước tập thể lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị mà họ là thành viên.
+ Các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, hoặc Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương thực hiện việc kiểm điểm trước ban thường vụ của cấp ủy mà họ tham gia; hoặc trước ban cán sự đảng, đảng đoàn, hoặc tập thể lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị mà họ là thành viên.
+ Các đồng chí là ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, hoặc lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị ở Trung ương thực hiện việc kiểm điểm trước ban cán sự đảng, đảng đoàn, hoặc tập thể lãnh đạo, quản lý các tổ chức, cơ quan, đơn vị mà họ là thành viên.
+ Các đồng chí là ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và các vị trí tương đương thực hiện việc kiểm điểm trước tập thể ban thường vụ; hoặc trước tập thể lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị mà họ là thành viên. Các đồng chí là ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện và các vị trí tương đương thực hiện việc kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo, quản lý tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi họ làm việc.
+ Các đồng chí là ủy viên cấp ủy cơ sở thực hiện việc kiểm điểm trước tập thể ban chấp hành và tập thể lãnh đạo nơi họ là thành viên.
Đảng viên giữ ít nhất ba chức vụ lãnh đạo, quản lý, ngoài việc kiểm điểm tại những nơi nêu trên, cũng có thể thực hiện kiểm điểm tại các nơi khác (nếu cần) do cấp có thẩm quyền quyết định.
- Các cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nơi thực hiện chức trách thủ trưởng sẽ được kiểm điểm trước hội nghị cán bộ cấp cao hoặc trước toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mà họ làm việc.
- Các cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa tham gia Đảng sẽ được kiểm điểm tại tập thể lãnh đạo, quản lý mà họ là thành viên.
- Nơi kiểm điểm của các cán bộ lãnh đạo, quản lý khác ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở sẽ được quy định bởi tỉnh ủy, thành ủy, hoặc đảng ủy trực thuộc Trung ương.
3. Nội dung kiểm điểm
3.1. Đối với tập thể lãnh đạo, quản lý
- Triển khai, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của cấp trên một cách triệt để.
- Đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của địa phương, cơ quan, đơn vị; các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, phê duyệt trong năm và đo lường bằng sản phẩm (nếu có).
- Chiến đấu ngăn chặn, xua đuổi những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong nội bộ kết hợp với việc thúc đẩy học tập và thực hành theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với công tác chống tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ và tuân thủ các quy định, quy chế làm việc.
- Đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và các hoạt động thi đua, khen thưởng.
- Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.
- Những vấn đề được đề xuất kiểm điểm (nếu có).
Trong quá trình kiểm điểm, phải làm rõ trách nhiệm của cả tập thể và từng thành viên, đặc biệt là người đứng đầu trong việc khắc phục mỗi hạn chế, khuyết điểm của tập thể và đề xuất biện pháp khắc phục có tính khả thi.
3.2. Đối với đảng viên và cán bộ lãnh đạo, quản lý
a) Kiểm điểm đảng viên
- Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc:
+ Tư tưởng chính trị: Tuyệt vời với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đổi mới của Đảng; tuân theo, lan truyền, kêu gọi gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia học tập các quyết định, chỉ thị, tham gia các cuộc họp chính trị để nâng cao phẩm chất chính trị, quan điểm nhân sinh cách mạng.
+ Đạo đức, lối sống: Kết quả học tập và bắt chước tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc duy trì đạo đức, lối sống, thể hiện tính tiên phong, mẫu mực của đảng viên và quan hệ gần gũi với nhân dân; tinh thần tự nhiên, lắng nghe, chấp nhận sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với những hành vi không tốt, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và bảo vệ sự đoàn kết nội bộ.
+ Ý thức tổ chức kỷ luật: Tuân thủ sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những việc đảng viên không được thực hiện và các quy định, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng và đóng phí đảng theo quy định; trách nhiệm mô hình của đảng viên; làm tốt nghĩa vụ công dân và duy trì liên lạc với chi bộ, đảng ủy cơ sở nơi cư trú.
+ Tác phong, lối làm việc: Năng động, sáng tạo, quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.
+ Kết nối các dấu hiệu về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự biến hóa', 'tự thay đổi' của cá nhân theo phụ lục (đính kèm).
- Về thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ:
+ Thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, quyền hạn và trách nhiệm đối với các vị trí công tác (đảng, chính phủ, đoàn thể) theo quy định.
+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm được đo lường bằng các sản phẩm cụ thể.
+ Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình chịu trách nhiệm.
- Thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm.
- Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.
- Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có).
* Đối với đảng viên là công chức, viên chức và những người khác nhận lương từ ngân sách nhà nước: Trong quá trình kiểm điểm cần tập trung vào việc làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.
b) Kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý
Ngoài những điều được nêu ở mục a) trước đó, cần kiểm điểm kỹ lưỡng những nội dung sau:
- Kết quả về lãnh đạo, quản lý, điều hành, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc tham gia cùng tập thể lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị; mối quan hệ, sự phối hợp với cấp ủy và tập thể lãnh đạo, quản lý; thái độ công tâm, khách quan; việc tạo ra sự đoàn kết, tin tưởng trong nội bộ cán bộ, đảng viên, và nhân dân.
- Ý thức trong việc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi. Việc báo cáo tài sản, thu nhập theo quy định; quan tâm đến cuộc sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên, và người lao động. Trách nhiệm trong việc làm gương cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là cán bộ chủ chốt ở mọi cấp.
4. Các bước tiến hành
4.1. Chuẩn bị kiểm điểm
a) Chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân
- Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể theo Mẫu 1 và thu thập ý kiến đóng góp từ tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của cấp có thẩm quyền. Dự thảo báo cáo kiểm điểm được gửi trước cho các thành viên tham gia hội nghị kiểm điểm ít nhất 3 ngày làm việc.
- Mỗi cá nhân tự thực hiện một bản tự kiểm điểm theo Mẫu 2.
b) Gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề xuất các nội dung kiểm điểm đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương và cán bộ thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; cấp ủy, tổ chức đảng đề xuất nội dung kiểm điểm cho tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý (nếu cần).
- Ban tổ chức cấp ủy hoặc cơ quan tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền về những tập thể, cá nhân cần gợi ý và nội dung kiểm điểm.
4.2. Tổ chức kiểm điểm
- Kiểm điểm đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý hằng năm được tiến hành vào cuối năm. Kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau, người đứng đầu trước, cấp phó và các thành viên sau, lấy kết quả kiểm điểm tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể. Cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện kiểm điểm sau khi các tập thể lãnh đạo, quản lý của chính quyền, chuyên môn, đoàn thể đã hoàn thành kiểm điểm. Những chi bộ có tổ đảng thì có thể kiểm điểm đảng viên ở tổ đảng, sau đó tổ đảng báo cáo kết quả với chi bộ.
- Cấp ủy cấp trên xây dựng kế hoạch, lập các đoàn công tác dự, chỉ đạo kiểm điểm ở những nơi có gợi ý kiểm điểm và phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban tham mưu, giúp việc của cấp ủy dự, chỉ đạo và tổng hợp kết quả kiểm điểm ở cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý cấp dưới để báo cáo cấp ủy.
- Người đứng đầu hoặc người được ủy quyền trình bày báo cáo kiểm điểm của tập thể; từng thành viên trong tập thể tham gia đóng góp ý kiến và làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với những ưu, khuyết điểm của tập thể. Người đứng đầu tổng hợp, kết luận từng nội dung tiếp thu để hoàn thiện báo cáo.
- Cá nhân trình bày tự kiểm điểm; mỗi thành viên trong tập thể đóng góp ý kiến, đánh giá; người chủ trì tổng kết ưu điểm, khuyết điểm của từng cá nhân; cá nhân tiếp nhận, hoàn thiện tự kiểm điểm của mình. Khi kiểm điểm người đứng đầu, đồng chí cấp phó được phân công chủ trì. Đảng viên đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý ở đâu thì phải được kiểm điểm sâu về trách nhiệm, nhiệm vụ được giao ở đó; ở chi bộ, sự tập trung vào việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.
- Thời gian tổ chức kiểm điểm cho tập thể, cá nhân do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đặt ra ít nhất 03 ngày, và tối thiểu 04 ngày tại những địa phương được Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý; đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý trực thuộc Trung ương tối thiểu 02 ngày, và tối thiểu 03 ngày tại những địa phương được Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương sẽ quy định thời gian kiểm điểm cho tập thể, cá nhân trong phạm vi quyền quản lý của mình.
B. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng của tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp dưới được tiến hành hàng năm dựa trên kết quả tự kiểm điểm và phê bình, được thực hiện ngay sau khi kết thúc quá trình kiểm điểm.
1. Đánh giá, xếp loại chất lượng của tổ chức đảng
1.1. Đối tượng
- Đảng ủy huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; đảng ủy cấp trên tổ chức trực tiếp các cơ sở đảng (dưới đây gọi là cấp huyện).
- Đảng ủy cơ sở (bao gồm cả đảng ủy cơ sở mà đảng ủy được ủy quyền cấp trên cơ sở) và chi bộ cơ sở.
- Đảng ủy bộ phận và chi bộ trực thuộc đảng ủy do các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương hướng dẫn.
1.2. Khung tiêu chí đánh giá
a) Tiêu chí về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị
- Công tác chính trị tư tưởng: Tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh với suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện nhiệm vụ chính trị tư tưởng theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.
- Công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ: Kết quả thực hiện công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; xây dựng đoàn kết nội bộ; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ; kết nạp đảng viên mới; củng cố tổ chức đảng.
- Lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội: Lãnh đạo xây dựng các tổ chức vững mạnh; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội.
- Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng: Kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và tự kiểm tra, giám sát của đảng bộ, chi bộ; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
b) Tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm (được lượng hóa cụ thể)
- Cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Kết quả lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Kết quả đánh giá, xếp loại chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp và các tổ chức đảng trực thuộc.
c) Kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra
1.3. Khung tiêu chuẩn các mức chất lượng
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Là đảng bộ (chi bộ) có nhiều thành tích nổi bật, có đổi mới sáng tạo và có sản phẩm cụ thể; khẳng định vị thế, vai trò hàng đầu, điển hình để các tổ chức đảng khác học tập, noi theo.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chuyên môn nghiệp vụ được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ 'Xuất sắc', những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ 'Tốt' trở lên.
- Đối với đảng bộ phải có 100% số tổ chức đảng trực thuộc được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên. Đối với chi bộ phải có 100% đảng viên được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
- Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp được xếp loại chất lượng 'Hoàn thành tốt nhiệm vụ' trở lên.
- Không có cấp ủy viên của đảng bộ bị xử lý kỷ luật.
Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng tổ chức đảng được xếp loại 'Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ' không vượt quá 20% số tổ chức đảng cùng cấp trực thuộc được xếp loại 'Hoàn thành tốt nhiệm vụ' của từng đảng bộ.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chuyên môn nghiệp vụ được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ 'Tốt' trở lên, những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ 'Trung bình' trở lên.
- Đảng bộ phải đảm bảo 100% số tổ chức đảng trực thuộc đạt chất lượng “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên. Chi bộ cũng phải đảm bảo 100% đảng viên đạt chất lượng 'Hoàn thành nhiệm vụ' trở lên.
- Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phải đạt chất lượng 'Hoàn thành nhiệm vụ' trở lên.
- Không có cán bộ cấp ủy của đảng bộ bị xử lý kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
c) Hoàn thành nhiệm vụ
- Tất cả các tiêu chí đều phải đạt cấp độ 'Trung bình' trở lên.
- Không có cán bộ cấp ủy của đảng bộ hoặc cán bộ cấp ủy trực thuộc (đảng viên của chi bộ) bị xử lý kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
d) Không hoàn thành nhiệm vụ
Là đảng bộ (chi bộ) không đạt mức 'Hoàn thành nhiệm vụ' hoặc rơi vào một trong các trường hợp sau đây:
- Có cán bộ cấp ủy trực thuộc làm việc tham ô, tham nhũng hoặc vi phạm khác và bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
- Hoàn thành dưới 50% số chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được giao (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc các chương trình, kế hoạch về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đảng bộ ở mức kém.
- Có ít nhất 02 tổ chức (Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội) cùng cấp được xếp loại chất lượng “Không hoàn thành nhiệm vụ”.
- Ban thường vụ cấp ủy bị xử lý kỷ luật hoặc có hơn 20% số tập thể cấp ủy trực thuộc xếp loại chất lượng 'Không hoàn thành nhiệm vụ' (chi ủy bị xử lý kỷ luật hoặc chi bộ có hơn 20% số đảng viên xếp loại chất lượng 'Không hoàn thành nhiệm vụ').
1.4. Trách nhiệm, thẩm quyền
a) Đối với việc đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện
- Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương (gọi tắt là ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh) chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng các đảng bộ trực thuộc.
- Cấp ủy ở huyện tự thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng đảng bộ của mình.
- Các tổ chức có liên quan tham gia vào việc đánh giá, xếp loại chất lượng:
+ Ở cấp cao: (1) Các cơ quan chuyên môn tư vấn, hỗ trợ của cấp ủy cấp trên trực tiếp; (2) Hội đồng nhân dân thường trực, ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh (đối với đánh giá đảng ở huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh); các tổ chức lãnh đạo cấp trên trực tiếp và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh (đối với đánh giá đảng ở cấp trên trực thuộc tổ chức cơ sở đảng khác).
+ Ở cùng cấp: Các ban thường vụ của cấp ủy ở huyện trong đảng bộ.
+ Ở cấp dưới: Các cấp ủy đảng trực thuộc (chi bộ ở nơi không có cấp ủy).
b) Về việc đánh giá, xếp loại các tổ chức cơ sở của đảng
- Ban thường vụ của cấp ủy huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định việc đánh giá, xếp loại chất lượng các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc.
- Các bộ phận cấp ủy cơ sở tự đánh giá, xếp loại chất lượng của đảng bộ, chi bộ của mình.
- Các tổ chức liên quan tham gia vào việc đánh giá, xếp loại chất lượng:
+ Ở cấp trên: (1) Các cơ quan chuyên trách tư vấn, hỗ trợ của cấp ủy cấp trên trực tiếp; (2) Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân thường trực, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện (đối với đánh giá tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn); các tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện (đối với đánh giá các loại hình tổ chức cơ sở đảng khác).
+ Tại cùng cấp: Các cấp ủy cơ sở trong cùng đảng bộ cấp huyện.
+ Ở cấp dưới: Các cấp ủy đảng trực thuộc (chi bộ ở nơi không có cấp ủy).
1.5. Phương thức thực hiện
Bước 1: Tự đánh giá, xếp loại chất lượng
Dựa trên 4 cấp độ (xuất sắc, tốt, trung bình, kém) của mỗi tiêu chí đánh giá đã được cấp ủy cấp tỉnh cụ thể hóa và các tiêu chuẩn mức chất lượng đã được quy định cho từng loại hình tổ chức đảng, ban thường vụ cấp ủy (hoặc chi ủy đối với chi bộ) tự thực hiện đánh giá, xếp loại như sau:
- Phân tích kết quả đạt được từng tiêu chí đánh giá để xếp hạng từng tiêu chí đánh giá vào cột tương ứng của Mẫu 3 với cấp độ 'Xuất sắc' hoặc 'Tốt' hoặc 'Trung bình' hoặc 'Kém'.
- Dựa vào kết quả tự đánh giá theo Mẫu 3, hội nghị ban chấp hành đảng bộ (chi bộ) thảo luận, bỏ phiếu kín để xác định loại chất lượng của đảng bộ, chi bộ với 1 trong 4 mức (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ), sau đó báo cáo cấp ủy cấp trên.
Bước 2: Các chủ thể tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng
Cấp ủy có thẩm quyền tổ chức để các chủ thể tham gia đánh giá thực hiện phân tích chất lượng từng tiêu chí đánh giá, đề xuất loại chất lượng của từng tổ chức đảng theo Mẫu 3 và gửi kết quả về ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh (đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện), ban tổ chức cấp ủy cấp huyện (đối với đánh giá, xếp loại TCCSĐ) để tổng hợp.
Cấp ủy có thẩm quyền tổ chức để các chủ thể tham gia đánh giá thực hiện phân tích chất lượng từng tiêu chí đánh giá, đề xuất loại chất lượng của từng tổ chức đảng theo Mẫu 3 và gửi kết quả về ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh (đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện), ban tổ chức cấp ủy cấp huyện (đối với đánh giá, xếp loại TCCSĐ) để tổng hợp.
Bước 3: Quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng
Ban tổ chức cấp ủy có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá và tham gia đánh giá của các chủ thể để báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh (đối với đánh giá, xếp loại đảng bộ cấp huyện), ban thường vụ cấp ủy cấp huyện (đối với đánh giá, xếp loại TCCSĐ) xem xét, bỏ phiếu kín quyết định xếp loại chất lượng đối với các tổ chức đảng trực thuộc.
2. Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên
2.1. Đối tượng
Đảng viên trong toàn Đảng (trừ đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt).
2.2. Khung tiêu chí đánh giá
a) Về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc
- Tư tưởng chính trị: Trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; tuân thủ, tuyên truyền, động viên gia đình và nhân dân thực hiện chính sách, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập các nghị quyết, chỉ thị, tham gia các hoạt động chính trị để nâng cao chính trị, nhân sinh quan cách mạng.
- Phẩm chất đạo đức, lối sống: Kết quả học tập và áp dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì đạo đức, lối sống, phát huy tính tiên tiến, là gương mẫu của người đảng viên và gắn kết mật thiết với nhân dân; tinh thần tiếp thu, lắng nghe, sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các hành vi không tốt như quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng cơ sở, đơn vị và duy trì đoàn kết nội bộ.
- Ý thức tổ chức kỷ luật: Tuân thủ nhiệm vụ được giao; thực hiện các quy định về đạo đức, quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị; tuân thủ các quy định về hoạt động đảng, đóng đảng phí theo quy định; là mẫu số thực hiện nghĩa vụ công dân và duy trì liên kết với cấp ủy, đảng ủy tại nơi đảng viên đang sinh sống; có trách nhiệm làm gương cho đảng viên khác.
- Tác phong, lề lối làm việc: Năng động, sáng tạo, quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, tuân thủ nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.
- Kết quả đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự biến chuyển', 'tự phát triển' của cá nhân.
b) Về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao
- Thực hiện chức trách, quyền hạn theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể).
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm được đo lường bằng sản phẩm. Đối với đảng viên là công chức, viên chức cần làm rõ về số lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân…
c) Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp; kết quả đánh giá tín nhiệm định kỳ (nếu có)
d) Thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm
đ) Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước
e) Kết quả kiểm điểm theo gợi ý của cấp có thẩm quyền (nếu có)
...............
Hãy tải file tài liệu để biết thêm chi tiết