Xác định điểm chung về nội dung của các văn bản đọc trong bài và rút ra những kết luận hữu ích cho bản thân.
Câu 1
Câu 1 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định điểm chung về nội dung của các văn bản đọc trong bài và rút ra những kết luận hữu ích cho bản thân.
Phương pháp giải:
Ôn lại các văn bản đã học để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Điểm chung của các văn bản đã học trong bài là nói về vai trò của tự nhiên và kêu gọi con người trân trọng những gì mà mẹ thiên nhiên ban tặng, sống hòa thuận với thế giới xung quanh.
=> Hãy nuôi dưỡng tình yêu với đất đai, tự nhiên và thực hiện những hành động để bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trước khi quá muộn.
Câu 2
Câu 2 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tóm tắt bằng một bảng tổng hợp những yêu cầu về nội dung, cách triển khai và hình thức trình bày của các kiểu văn bản thông tin đã học và thực hành viết.
STT |
Kiểu văn bản |
Nội dung |
Cách triển khai và hình thức trình bày |
1 |
Giải thích một hiện tượng tự nhiên |
|
|
2 |
Giới thiệu một bộ phim đã xem |
|
|
3 |
Kiến nghị về một vấn đề đời sống |
|
|
Phương pháp giải:
Đọc lại các văn bản đã học để trả lời.
Lời giải chi tiết:
STT |
Kiểu văn bản |
Nội dung |
Cách triển khai và hình thức trình bày |
1 |
Giải thích một hiện tượng tự nhiên |
Trình bày về nguyên nhân xuất hiện, cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên và những tác động của nó tới cảnh quan, đời sống con người |
+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về hiện tượng tự nhiên muốn giải thích. + Phần nội dung: giải thích nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên. Tác động của nó đối với cảnh quan và đời sống, + Phần kết thúc: Tóm tắt nội dung giải thích hoặc nêu thái độ, hành động cần có của con người. |
2 |
Giới thiệu một bộ phim đã xem |
Giới thiệu nội dung và thông điệp từ bộ phim, kết hợp với những trăn trở và quá trình làm ra bộ phim |
+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về bộ phim đã xem. + Phần nội dung: Trình bày khái quát về quy mô và các phần của bộ phim, nội dung chính, thông điệp cùng những cảnh quay đắt giá. + Phần kết thúc: Tóm tắt lại nội dung đã giới thiệu hoặc khẳng định về vai trò, ý nghĩa của bộ phim. |
3 |
Kiến nghị về một vấn đề đời sống |
Đưa ra kiến nghị, đề xuất trước một vấn đề, tình huống nào đó trong đời sống |
- Có đầy đủ các yếu tố của một văn bản hành chính công vụ như quốc hiệu, tiêu ngữ, ký tên,... - Cung cấp thông tin về người viết kiến nghị - Khái quát bối cảnh viết kiến nghị - Trình bày cô đọng về các vấn đề liên quan - Bày tỏ mong muốn kiến nghị được xem xét, giải quyết. |
Câu 3
Câu 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Viết đoạn văn (khoảng 7 – 10 câu) giải thích về một hiện tượng tự nhiên đáng quan tâm mà bạn từng gặp.
Phương pháp giải:
Chọn một hiện tượng tự nhiên đáng quan tâm và viết đoạn văn theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Miền Trung Việt Nam thường xuyên gặp lũ lụt, khiến hàng trăm ngàn hộ dân bị ngập. Đây là tình trạng đau lòng khi nước dâng cao, cắt đứt giao thông và làm mất mát tài sản cũng như sinh mạng con người. Để giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, chính phủ và người dân cùng nhau hỗ trợ và khắc phục hậu quả của lũ lụt.
Câu 4
Câu 4 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Viết đoạn văn (khoảng 7 – 10 câu) giới thiệu về một bộ phim bạn đã xem có nội dung đề cập đến những vấn đề cấp bách của môi trường sống trên Trái Đất hiện nay.
Phương pháp giải:
Chọn một bộ phim có nội dung liên quan và viết đoạn văn theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Our Planet là loạt phim tài liệu với phạm vi rộng lớn về vẻ đẹp tự nhiên của Trái Đất và tác động của khí hậu đến môi trường sống. Phim nhấn mạnh việc trân trọng và bảo vệ thiên nhiên, cũng như cảnh báo về tác động của sự nóng lên toàn cầu và nguy cơ mất mát sinh vật. Our Planet kêu gọi mọi người hãy hành động ngay bây giờ để cứu lấy hành tinh của chúng ta.
Câu 5
Câu 5 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tổ chức trao đổi trong nhóm học tập về một vấn đề đời sống đang thu hút sự quan tâm của các bạn.
Phương pháp giải:
Chọn một vấn đề đời sống mà các bạn quan tâm và tổ chức trao đổi.
Lời giải chi tiết:
Hiện nay, bạo lực học đường là một vấn đề cấp bách đang gây ra nhiều lo ngại trong các môi trường giáo dục. Các hành vi xấu như đánh nhau, bắt nạt trên mạng xã hội đang gây ra tâm lý hoang mang và sợ hãi cho học sinh và phụ huynh.
Bạo lực học đường không chỉ biểu hiện qua những hành động vật lý mà còn bao gồm cả hành động tinh thần. Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do ý thức của các bạn học sinh còn thiếu, muốn tỏ ra mạnh mẽ và cá nhân hóa nên thường dùng bạo lực. Đồng thời, sự quản lý lỏng lẻo của gia đình và trường học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho các hành vi xấu này.
Bạo lực học đường gây tổn hại không chỉ về tinh thần mà còn về sức khỏe và tạo ra những hậu quả tiêu cực cho cả xã hội. Do đó, mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn và thực hiện những hành động tích cực để ngăn chặn vấn đề này và đóng góp vào sự phát triển của trường lớp và xã hội.