Khi chờ đợi một điều gì đó quan trọng, bạn thường có tâm trạng và cảm xúc như thế nào? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp. Chú ý đến những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cảnh hoàng hôn trong văn bản.
Trước khi đọc
Trả lời câu hỏi Trước khi đọc trang 40 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Tâm trạng khi chờ đợi điều quan trọng thường là cảm giác háo hức, mong chờ, hồi hộp, và vui sướng khi đạt được điều đó.
Trong khi đọc 1
Trả lời câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 40 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cảnh hoàng hôn trong văn bản:
- Phương tây đỏ rực như lửa cháy.
- Đám mây ánh hồng giống như hòn than sắp tàn.
- Dãy tre làng đen sẫm.
- Tiếng muỗi vo ve.
- Tiếng trống thu không.
- Cảnh chiều tàn mang nét đặc trưng của miền quê Việt Nam.
Trong khi đọc 2
Trả lời câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 41 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Chi tiết này cho thấy việc buôn bán của người dân phố huyện ra sao?
Cảnh buôn bán phản ánh cuộc sống vất vả của người dân nơi phố huyện: nhỏ bé, tội nghiệp, sống âm thầm, chịu khó, ngày qua ngày lặp lại những hoạt động quen thuộc, không có sự thay đổi.
Trong khi đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 42 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Qua chi tiết này, bạn hiểu gì thêm về nhân vật Liên?
Liên là một cô bé khéo léo, đảm đang và ra dáng người chị cả dù còn nhỏ tuổi. Em tháo vát trong việc nhà và luôn chăm chỉ. Liên cũng thể hiện lòng nhân ái, thương yêu trẻ nhỏ khi nhìn thấy những đứa trẻ nhà nghèo đi nhặt nhạnh để sinh tồn. Cô bé An thì năng động và quan tâm đến chi tiết nhỏ trong đời sống hàng ngày.
Trong khi đọc 4
Trả lời câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 43 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Bầu trời đêm và không gian phố huyện trong đoạn này được miêu tả qua điểm nhìn của ai?
Đoạn này được miêu tả qua điểm nhìn của nhân vật Liên.
Trong khi đọc 5
Trả lời câu hỏi 5 Trong khi đọc trang 45 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Chú ý tâm trạng và cảm xúc của chị em Liên trong lúc đoàn tàu đến.
- Trước khi tàu đến, An dặn chị gọi mình để kịp xem tàu đi qua.
Liên chăm chú theo dõi mọi dấu hiệu của tàu: “ngọn lửa xanh biếc”, “tiếng còi vang kéo dài”.
Cả hai chị em đều háo hức và mong ngóng chuyến tàu đến. Niềm mong chờ ấy giống như niềm hy vọng cho một điều gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc sống tẻ nhạt nơi phố huyện.
Sau khi đọc 1
Trả lời câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung câu chuyện và chỉ ra đặc điểm cách xây dựng cốt truyện trong Hai đứa trẻ.
- Tóm tắt:
Liên và An là hai chị em được mẹ giao trông coi cửa hàng tạp hóa nhỏ ở phố huyện nghèo. Trước đây, gia đình họ sống ở Hà Nội nhưng cha bị mất việc, nên phải chuyển về sống ở phố huyện. Liên quan sát những gì xảy ra xung quanh: cuộc sống nghèo túng của người dân phố huyện như mẹ con chị Tí, bác Xẩm, bà cụ Thi, bác phở Siêu. Hai chị em vừa bán hàng vừa chờ đợi chuyến tàu đêm từ Hà Nội đi qua. Sau khi tàu đi qua, hai chị em đi vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên tĩnh như đêm tối ở phố huyện.
- Về cốt truyện: truyện không có tình huống gây cấn hay mâu thuẫn rõ rệt. Truyện diễn ra như những mảng tranh miêu tả cảnh chiều tàn, đêm về và chuyến tàu đêm, tập trung vào tâm trạng và cảm xúc của nhân vật Liên khi quan sát cuộc sống phố huyện.
Sau khi đọc 2
Trả lời câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Bức tranh phố huyện được tác giả miêu tả theo trình tự nào và có đặc điểm gì? Làm rõ ý nghĩa của việc miêu tả bức tranh ấy trong văn bản.
Bức tranh phố huyện được miêu tả theo trình tự thời gian tuyến tính: từ cảnh chiều xuống, đến cảnh đêm về và cảnh đêm khuya. Trong đó:
- Cảnh chiều xuống: tập trung vào cảnh chợ chiều hiu hắt ở phố huyện nghèo.
- Cảnh đêm về: miêu tả hoạt động buôn bán, trò chuyện của cư dân phố huyện.
- Cảnh đêm khuya: tái hiện cảnh đoàn tàu đi qua và không gian tĩnh lặng của phố huyện.
→ Bức tranh phố huyện được nhìn qua tâm trạng của Liên, cô bé với tâm hồn đa cảm. Điều này tạo nên chất trữ tình cho truyện. Tâm trạng của Liên gắn liền với không gian phố huyện: buồn man mác, khắc khoải, và tiếc nuối.
Sau khi đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Qua chi tiết này, bạn hiểu thêm gì về nhân vật Liên?
Liên là một cô bé khéo léo, đảm đang và có tinh thần trách nhiệm. Cô quan tâm và thương yêu người khác, đặc biệt là có lòng trắc ẩn với những đứa trẻ nhà nghèo đi nhặt nhạnh. Điều này cho thấy nhân vật Liên là một cô bé giàu lòng nhân ái.
Sau khi đọc 4
Trả lời câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Nêu và phân tích ý nghĩa của:
a. Sự kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm trong một số câu văn, đoạn văn.
b. Một số hình ảnh, chi tiết xuất hiện nhiều lần trong văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
a. Thạch Lam sử dụng ánh sáng để miêu tả bóng tối, như trong câu: “An Liên lặng lẽ ngước mắt nhìn các vì sao”. Tuy nhiên, ánh sáng từ sao và đom đóm chỉ làm nổi bật màn đêm thăm thẳm.
b. Hình ảnh đoàn tàu xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, tượng trưng cho niềm vui hiếm hoi của hai chị em Liên. Đoàn tàu mang đến ký ức đẹp về Hà Nội và tượng trưng cho một cuộc sống nhộn nhịp, tươi sáng hơn.
→ Đoàn tàu trở thành biểu tượng của hy vọng và sự thay đổi trong cuộc sống đơn điệu của phố huyện, gợi lên khát khao thoát khỏi sự tù đọng, bế tắc.
Sau khi đọc 5
Trả lời câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Theo bạn, truyện ngắn *Hai đứa trẻ* của Thạch Lam thuộc phong cách sáng tác nào? Dựa vào đâu để bạn nhận định như vậy?
Phong cách lãng mạn. “Hai đứa trẻ” không có cốt truyện phức tạp, bắt đầu bằng những cảm xúc mơ hồ, mong manh của nhân vật, tạo nên sự nhẹ nhàng, cuốn hút người đọc bằng cách miêu tả tâm trạng và cảm xúc của nhân vật chính.
Sau khi đọc 6
Trả lời câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 46 SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Bạn cảm thấy truyện “Hai đứa trẻ” có giá trị nhân văn và thẩm mỹ không? Vì sao?
Truyện “Hai đứa trẻ” có giá trị nhân văn sâu sắc, gợi lên tình cảm của người đọc đối với cảnh đời nghèo khó. Liên là cô bé giàu lòng nhân ái, cảm thông với hoàn cảnh của những người xung quanh. Dù trong hoàn cảnh tăm tối, cô vẫn mơ ước về một tương lai tươi sáng, và niềm hy vọng đó là điểm sáng trong câu chuyện.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 46 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Tìm hiểu thêm về các tác giả sáng tác theo phong cách lãng mạn, phong cách hiện thực trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945 và hoàn tất bảng sau bằng cách đánh dấu xác định phong cách sáng tác của tác phẩm, tác giả trong văn bản (làm vào vở) và lí giải:
Tên tác giả |
Tên tác phẩm |
Phong cách lãng mạn |
Phong cách hiện thực |
Thạch Lam |
Dưới bóng hoàng lan, Nắng trong vườn,… |
|
|
Vũ Trọng Phụng |
Số đỏ, Giông tố,... |
||
Nam Cao |
Lão Hạc, Chí Phèo,... |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Tên tác giả |
Tên tác phẩm |
Phong cách lãng mạn |
Phong cách hiện thực |
Thạch Lam |
Dưới bóng hoàng lan, Nắng trong vườn,… |
x Văn chương của ông nhẹ nhàng và trong trẻo nhưng vẫn bám sát vào hiện thực cuộc sống. Thông qua những điều hết sức giản dị, Thạch Lam không chỉ muốn khẳng định vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất của con người mà còn bày tỏ một cái nhìn đầy lạc quan vào cuộc sống. Dưới cái nhìn tinh tế của nhà văn, người đọc phát hiện ra lẩn khuất giữa những tăm tối và khắc nghiệt không thể trốn chạy của hiện thực vẫn còn những vẻ đẹp đầy lấp lánh. |
|
Vũ Trọng Phụng |
Số đỏ, Giông tố,... |
x Bằng ngòi bút trào phúng, lối viết ngấu nghiến, nhịp điệu dồn dập, giọng văn phảng phất thái độ khinh miệt, thể hiện bất đồng quan điểm với hệ thống nhân vật cũng như bối cảnh xã hội đương thời |
|
Nam Cao |
Lão Hạc, Chí Phèo,... Phản ánh cuộc sống trong nỗi bức xúc, suy tư, nỗi đau đáu của cõi lòng. Phê phán khá toàn diện và triệt để tính chất thoát ly, tiêu cực của văn chương lãng mạn đương thời, coi đó là thứ “ánh trăng lừa dối”, đồng thời yêu cầu nghệ thuật chân chính phải trở về với đời sống, phải nhìn thẳng vào sự thật, “nói lên được nỗi thống khổ của hàng triệu nhân dân lao động lầm than” . |
x |