Nhấn mạnh việc giới thiệu vấn đề trong văn bản
Phần Đọc hiểu 1: Trả lời câu hỏi trang 128 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ đoạn đầu của văn bản. Lời giải chi tiết: Bài viết nhấn mạnh xu hướng học suốt đời là chìa khóa cho thế kỷ XXI, dựa trên khuyến cáo của UNESCO.
Phần Đọc hiểu 2: Trả lời câu hỏi trang 128 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ phần thứ hai của văn bản. Lời giải chi tiết: Bài viết đề cập đến sự quan trọng của việc hiểu biết và giá trị của việc học, cũng như mối liên hệ giữa chúng và mục đích của việc học.
Phần Đọc hiểu 3: Trả lời câu hỏi trang 129 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ văn bản. Lời giải chi tiết: Mục đích của việc trích dẫn từ các nhà tư tưởng lớn là để tạo ra sự tin cậy và tăng niềm tin của độc giả đối với bài viết.
Phần Đọc hiểu 4: Trả lời câu hỏi trang 130 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, chú trọng vào cách người viết kết nối các luận điểm. Lời giải chi tiết: Sử dụng hai luận điểm trước để làm nền tảng, tiền đề cho luận điểm thứ ba.
Phần Đọc hiểu 5: Trả lời câu hỏi trang 130 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ phần bình luận của văn bản. Lời giải chi tiết: Tác giả đã sử dụng lập luận chứng minh với cụm từ như 'chẳng những - mà còn', 'vừa…vừa' để nhấn mạnh tác dụng của việc học trong việc hợp tác và cùng chung sống.
Phần Đọc hiểu 6: Trả lời câu hỏi trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ toàn bộ văn bản và so sánh các phần. Lời giải chi tiết: Điểm chung là tác giả luôn cung cấp lí lẽ để giải thích, sau đó nêu rõ giá trị của việc học.
Phần CH cuối bài 1: Trả lời câu hỏi trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ phần mở đầu của văn bản. Lời giải chi tiết: Bối cảnh là sự chuyển đổi sang thế giới thông tin và học tập liên quan đến sự toàn cầu hóa kinh tế, mang lại ý nghĩa quan trọng cho việc học suốt đời trong thế kỷ XXI.
CH cuối bài 2
Trả lời Câu hỏi 2 CH cuối bài trang 131 SGK Văn 9 Cánh diều
Xác định hệ thống luận điểm của văn bản và nhận xét về cách tác giả triển khai mỗi luận điểm đó. Có thể trình bày bằng bảng hoặc sơ đồ, ví dụ:
Luận điểm
|
Lí lẽ, bằng chứng
|
Nhận xét
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, liệt kê và nhận xét
Lời giải chi tiết:
Luận điểm
|
Lí lẽ, bằng chứng
|
Nhận xét
|
Học để hiểu
|
- là đi sâu nắm bắt bản chất; khai thác, phân tích; tư duy
- là cách học khoa học, tự nghiên cứu, tạo cho mình năng lực tự học
- mối quan hệ giữa học và hiểu
|
- Hệ thống luận điểm mạch lạc, rõ ràng và được liên kết chặt chẽ với nhau
- Các lí lẽ và dẫn chứng được trình bày theo kết cấu khá giống nhau ở mỗi luận điểm tạo sự logic, nhất quán
- Bằng chứng đưa ra thuyết phục, xác đáng, tạo được niềm tin cho người đọc
|
Học để làm
|
- Các quan điểm của Hồ Chí Minh, Kant, Piaget
- Cần có năng lực xử lí tình huống mới
- Mối quan hệ giữa học và làm
|
Học để hợp tác, cùng chung sống
|
- cần hiểu bản thân và người khác
- ý nghĩa
- Mối quan hệ giữa học và hợp tác
|
Học để làm người
|
- giải thích
- khám phá ra bản thân, vượt qua chính mình
- kết quả: tạo ra con người tự chủ, sáng tạo…
|
Phần CH cuối bài 3: Trả lời câu hỏi trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều, tập trung vào việc đọc kỹ văn bản và xác định trình tự các luận điểm. Lời giải chi tiết: Tác giả đã sắp xếp các luận điểm từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến nâng cao, không nên thay đổi thứ tự này vì nó giúp hình thành một con người với đủ năng lực đáp ứng thách thức của thời đại.
Phần CH cuối bài 4: Từ văn bản Mục đích của việc học, tác giả nhấn mạnh rằng học tập cần có mục tiêu và hướng đến những giá trị quan trọng. Điều này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay.
Phần CH cuối bài 5: Sức thuyết phục của văn bản này xuất phát từ hệ thống luận điểm chặt chẽ, các lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, cũng như tính thời sự, cập nhật với xu hướng thế giới. Ví dụ, tác giả đã trích dẫn các nhà tư duy lớn như Hồ Chí Minh, Kant, Piaget để tăng độ tin cậy cho luận điểm của mình.
Phần CH cuối bài 6: Văn bản gợi lên các vấn đề như sự thụ động trong học tập, tập trung vào một số môn học và thiếu kinh nghiệm thực tế. Để giải quyết, cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp, kết nối giáo dục này với đại học, và đặt nặng việc áp dụng kiến thức vào thực tế.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]