Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một tác phẩm văn học (hoặc đoạn trích)
I. Nội dung bài nghị luận về tác phẩm văn học (hoặc đoạn trích)
a. Các vấn đề cần thảo luận:
- Đề 1: Thảo luận về vai trò của phụ nữ trong xã hội truyền thống
- Đề 2: Thảo luận về diễn biến cốt truyện trong tác phẩm ngắn Làng của Kim Lân.
- Đề 3: Thảo luận về nhân vật Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du.
- Đề 4: Thảo luận về cuộc sống gia đình trong thời chiến qua tác phẩm ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.
b. Điểm chung: cả hai đều là dạng bài nghị luận về tác phẩm văn học (hoặc đoạn trích)
Sự khác biệt về yêu cầu (mệnh lệnh) trong các đề bài trên được thể hiện qua từ ngữ phân tích và suy nghĩ:
II. Phân tích các bước thực hiện bài nghị luận về tác phẩm văn học (hoặc đoạn trích)
Bài toán: Suy ngẫm về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn 'Làng' của Kim Lân.
Đọc kỹ phần dàn ý trong sách giáo khoa
III. Thực hành
Cảm nhận của tôi về truyện ngắn 'Lão Hạc' của Nam Cao
1. Bắt đầu:
Truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao đã gợi mở cho tôi những suy nghĩ sâu xa về số phận của người nông dân trong xã hội cũ. Lão Hạc không chỉ là một người nông dân cùng với hàng ngàn người khác phải chịu đựng sự nghèo đói, khốn khó, mà còn là một biểu tượng cho sự đau khổ của cha mẹ. Điều này thực sự là một bi kịch tinh thần đầy xúc động của người nông dân, họ dù nghèo nhưng vẫn giữ lại được phẩm giá và lòng tự trọng.
2. Nội dung chính:
Kết thúc câu chuyện, tác giả Nam Cao đưa ra quan điểm của vợ Lão Hạc và Binh Tư. Trong cuộc trò chuyện với vợ, họ nhận ra ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống. Khi một người đau đớn, họ thường không chú ý đến nỗi đau của người khác. Vợ ông đã trải qua quá nhiều khổ đau, không còn có thể dành tình yêu thương cho đồng loại nữa. Trò chuyện với Binh Tư, ông giáo từng bước hiểu được sự thật về Lão Hạc. Một người sẵn lòng hy sinh tất cả để lo cho tương lai nhưng lại bị hiểu lầm. Tác giả đã rất khéo léo khi tạo ra một cú sốc cho người đọc, rồi từ đó mở ra sự hiểu biết mới: Lão Hạc vẫn giữ lòng trắc ẩn cho đến cuối cùng.