Hướng dẫn soạn bài Quê hương (Tế Hanh) - Ngữ văn lớp 7: Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn tổng quan soạn bài Quê hương, giúp kết nối tri thức với cuộc sống của học sinh lớp 7.
Sau khi đọc:
1. Phân tích các chi tiết trong bài thơ để nhận biết quê hương của tác giả là một làng chài ven biển.
- Không gian: 'Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông', 'Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi'.
- Cuộc sống lao động: 'Làng tôi vốn làm nghề chài lưới', 'Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá'.
- Khung cảnh sinh hoạt: 'Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ', 'Khắp dân làng tấp nập đón ghe về'.
- Hình ảnh con người: 'Dân chài lưới, làn da ngắm rám nắng/ Cả thân hình nồng thở vị xa xăm'.
2. Đánh giá tác dụng của một số biện pháp tu từ mà tác giả đã sử dụng để mô tả hình ảnh con thuyền khi ra khơi.
- Biện pháp tu từ so sánh:
+ 'Chiếc thuyền nhẹ băng như con tuấn mã/ Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang'.
=> 'Tuấn mã' có nghĩa là con ngựa khỏe, ngựa tốt, một ngày chạy ngàn dặm. Chiếc thuyền được ví với con tuấn mã gợi lên sự khỏe khoắn, đầy sức sống. Đồng thời thể hiện sức mạnh của con người muốn chinh phục tự nhiên.
Hướng dẫn soạn bài Quê hương (Tế Hanh) ngắn nhất cho học sinh lớp 7, kết nối tri thức với cuộc sống.
3. Chọn phân tích một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc trong đoạn thơ sau:
Dân chài lưới, làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
* Hình ảnh người dân chài:
- Ngoại hình: 'làn da ngăm rám nắng', 'thân hình nồng thở vị xa xăm'.
=> Vẻ đẹp khỏe khoắn, rắn rỏi, đặc trưng của người dân làng chài.
* Hình ảnh con thuyền:
- Biện pháp tu từ so sánh:
+ Trạng thái: mệt mỏi.
+ Hành động: im, nằm, nghe.
=> Khiến cho con thuyền trở nên có sức sống, trạng thái, hành động như con người, cũng cần nghỉ ngơi sau những giờ lao động gợi lên những khó khăn của người dân bám biển ra khơi.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ: 'Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ'
=> Cho thấy con thuyền đã ở trên biển rất nhiều ngày.
=> Qua những hình ảnh so sánh, nhân hóa, ta thấy được:
+ Quá trình lao động vất vả của người ngư dân.
+ Sự quan sát tinh tế và tình yêu quê hương của tác giả Tế Hanh.
4. Cảm nhận về nét đẹp của con người và cuộc sống ở làng chài như thế nào?
Con người làng chài hiện lên với vẻ đẹp khỏe khoắn, cường tráng, yêu lao động và tâm hồn tự do, phóng khoáng trước cuộc sống làng chài bình dị, gắn bó với thiên nhiên.
5. Tác giả thể hiện tình cảm với quê hương như thế nào trong bài thơ?
Tác giả thể hiện tình cảm với quê hương qua:
+ Niềm yêu thương, trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên, con người và cuộc sống bám biển của dân làng chài lưới.
+ Nỗi nhớ quê hương da diết.
Bài thơ với những hình ảnh gần gũi, ngôn từ giản dị đã khắc họa thành công vẻ đẹp con người và cuộc sống ở làng chài. Từ đây, ta cảm nhận được tình yêu quê hương da diết của nhà thơ Tế Hanh. Bên cạnh đó, Mytour còn cung cấp một số nội dung bài soạn văn mẫu lớp 7 tham khảo khác như:
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống