Việc lựa chọn từ ngữ trang 61, 62 Tập 2 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 6.
Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 61 Tập 2 - Kết nối tri thức
* Lựa chọn từ ngữ
Câu 1 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
a. Trong câu “Nhớ các bạn trong lớp tôi ngày trước, mỗi người một vẻ, sinh động biết bao”, không nên dùng từ ‘kiểu” thay cho từ “vẻ”. Hai từ này có những nét khác nhau.
Từ “kiểu” thường được sử dụng để mô tả hành động của con người hoặc định dạng đặc biệt của một đối tượng.
+ Từ “vẻ” thường được dùng để miêu tả đặc điểm, tính cách của con người (vẻ trầm ngâm, vẻ sôi nổi, vẻ lo lắng,...)
Từ “khuất” trong câu phù hợp hơn với một số từ khác cũng có nghĩa là “chết” như: mất, từ trần, hi sinh. Khi nhắc đến cái chết của mẹ, người con sử dụng từ “khuất” để giảm bớt nỗi đau.
Trong Tiếng Việt, “xúc động, cảm xúc, xúc cảm” là những từ gần nghĩa chứ không hoàn toàn đồng nghĩa với nhau.
+ Xúc động thể hiện cảm xúc mạnh mẽ hơn so với “cảm động” hay “xúc cảm”.
Vì vậy từ “xúc động” là lựa chọn thích hợp nhất.
Câu 2 (trang 62 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
phản ứng
hoàn thiện
quan sát kỹ lưỡng
nỗ lực đầy đủ
* Lựa chọn cấu trúc câu
Câu 3 (trang 62 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Cụm từ “giờ đây khi hồi tưởng lại” là trạng ngữ chỉ thời gian xảy ra sự việc.
Nếu loại bỏ trạng ngữ, câu chỉ còn lại phần chính (bao gồm chủ thể và hành động của chủ thể), không đề cập rõ thời điểm hành động xảy ra.
b.
Câu “Cậu đã đứng lên và trả lời câu hỏi” cho biết hành động đứng lên phải xảy ra trước khi trả lời câu hỏi.
Nếu viết lại thành: “Cậu đã trả lời câu hỏi và đứng lên” thì sẽ không phản ánh đúng thứ tự các hành động như trong thực tế.
c.
Câu văn miêu tả 2 hành động diễn ra theo thứ tự: “tiến lên phía trước” trước rồi mới có thể “bắt tay thầy giáo”, vì thầy đang ở trên bục giảng còn J và các bạn đang ngồi ở bàn học sinh dưới.
Nếu thay đổi cấu trúc thành: “Đến cuối tiết học, cậu bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng và tiến lên phía trước” thì không hợp lý vì thầy và học sinh đã đứng sẵn bên nhau, không cần phải tiến lên phía trước nữa.
Câu 4 (trang 62 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
a.
Câu gốc có 2 vế, vế đầu băn khoăn về một điều chưa rõ, vế sau dự đoán để giải thích điều băn khoăn đó.
Nếu đổi cấu trúc, lời giải thích sẽ xuất hiện trước điều băn khoăn, làm cho văn bản không hợp lý.
b.
Quan sát câu gốc và câu thay đổi cho thấy sự khác biệt về nghĩa: hai vế “điều quá nghiêm trọng” và “căn bệnh hết cách chữa” được đặt trong quan hệ tăng tiến. Câu thay đổi đã đảo ngược tương quan này, không phù hợp.