Hướng dẫn soạn bài văn 'Bắt nạt' từ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, phần 1: Kết nối tri thức với cuộc sống - Chi tiết và đầy đủ

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Thái độ của nhân vật 'tớ' trong bài thơ đối với kẻ bắt nạt và người bị bắt nạt là gì?

Nhân vật 'tớ' trong bài thơ phản đối hành động bắt nạt, khuyên mọi người không nên bắt nạt. Với những người bị bắt nạt, nhân vật thể hiện sự cảm thông, so sánh họ như con thỏ non dễ thương, cần được bảo vệ.
2.

Ý nghĩa của việc lặp lại cụm từ 'đừng bắt nạt' trong bài thơ là gì?

Việc lặp lại cụm từ 'đừng bắt nạt' 7 lần trong bài thơ nhằm nhấn mạnh tính xấu của hành động bắt nạt, đồng thời tạo tính nhạc cho bài thơ và khuyến khích mọi người hành động tích cực.
3.

Bài thơ 'Bắt nạt' thể hiện tinh thần hài hước như thế nào?

Bài thơ thể hiện tinh thần hài hước qua việc nhân vật thách thức những kẻ bắt nạt đọc thơ và gặp mình, đồng thời mang đến sự vui vẻ khi nói về việc bị bắt nạt, làm giảm bớt tính nghiêm trọng của vấn đề.
4.

Bài thơ có thể thay đổi cách em đối diện với vấn đề bắt nạt như thế nào?

Sau khi đọc bài thơ, em nhận ra cần phải tự tin bảo vệ người bị bắt nạt và từ bỏ thói quen bắt nạt người khác. Bài thơ khuyến khích em tham gia các hoạt động tích cực và tìm sự giúp đỡ từ người lớn.
5.

Mỗi người cần làm gì khi gặp phải tình huống bị bắt nạt hoặc bắt nạt người khác?

Khi bị bắt nạt, em sẽ báo cáo sự việc với giáo viên hoặc nhờ sự giúp đỡ từ gia đình. Khi bắt nạt người khác, em cần lắng nghe lời khuyên từ người lớn và tránh tái diễn hành vi đó.