Hướng dẫn soạn bài văn 'Bắt nạt' chi tiết từ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, phần 1: Kết nối tri thức với cuộc sống với lời giải toàn bộ câu hỏi và bài tập
Nội dung chính
Bài thơ Bắt nạt nêu lên vấn đề ức hiếp kẻ yếu trong đời sống. Tác giả nêu lên quan điểm phê bình cái xấu, đứng về phía những người bị bắt nạt là khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt người khác. |
Câu 1
Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong bài thơ, nhân vật 'tớ' thể hiện thái độ như thế nào đối với cả những kẻ bắt nạt và những người bị bắt nạt?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài và ghi chép thái độ của nhân vật “tớ”
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ:
- Đối với những kẻ bắt nạt: Nhân vật phản đối và nhấn mạnh rằng bắt nạt là việc rất xấu xí. Dù đã quen với việc bị bắt nạt nhưng vẫn không thích. Cuối cùng, nhân vật khuyên nếu ai đó có ý định bắt nạt, hãy đọc bài thơ này và đến gặp nhân vật ngay.
- Đối với những người bị bắt nạt: Nhân vật so sánh họ với những con thỏ non dễ thương.
Câu 2
Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Ý nghĩa của việc lặp lại cụm từ này là gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và ghi chép số lần xuất hiện của cụm từ này.
Lời giải chi tiết:
- Cụm từ 'đừng bắt nạt' xuất hiện 7 lần trong bài thơ.
- Ý nghĩa:
+ Tăng cường tính nhạc cho bài thơ.
+ Nhấn mạnh việc bắt nạt là xấu xí và khuyên nhủ không nên bắt nạt kẻ yếu hơn mình. Đồng thời, khuyến khích làm những điều tích cực, mang lại niềm vui và yêu đời hơn.
Câu 3
Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Mặc dù bài thơ nói về chủ đề bắt nạt, nhưng vẫn mang trong mình một tinh thần hài hước. Hãy chỉ ra những điểm hài hước trong bài thơ.
Phương pháp giải:
Phân tích các yếu tố mang tính hài hước trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Biểu hiện của tinh thần hài hước trong bài thơ:
- Nhân vật đưa ra thách thức cho những kẻ bắt nạt đọc bài thơ và đến gặp mình, thể hiện tính kiên quyết và sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ người bị bắt nạt.
- Đồng thời, nhân vật cũng giữ được sự hài hước khi nhắc lại việc bị bắt nạt một cách hài hước và vui vẻ.
- Bằng cách so sánh việc bị bắt nạt với một thứ gì đó 'rất hôi', bài thơ làm rõ hơn về sự xấu xa của việc bắt nạt và khuyên nhủ không nên làm điều đó.
Câu 4
Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Mỗi người chúng ta có thể trải qua cảm giác bị bắt nạt hoặc tự mình bắt nạt người khác. Em đã ứng xử ra sao trong những tình huống đó và bài thơ có thể làm thay đổi cách em đối diện với vấn đề bắt nạt như thế nào.
Phương pháp giải:
Liệt kê lại cách ứng xử của em và bài học rút ra từ bài thơ.
Lời giải chi tiết:
- Mỗi người chúng ta đều có thể gặp phải tình huống bị bắt nạt hoặc tự mình bắt nạt người khác. Cách em đã xử lý trong những tình huống đó như sau:
+ Khi bị bắt nạt: Em đã bày tỏ với cô giáo để cô giáo giải quyet vấn đề nghiêm túc hoặc tìm sự giúp đỡ từ ông bà, cha mẹ để họ có thể hỗ trợ em.
+ Khi tự mình bắt nạt người khác: Em đã lắng nghe lời khuyên của bố mẹ và học được từ sai lầm đó để không tái diễn hành vi xấu ấy nữa.
- Sau khi đọc bài thơ, em nhận ra rằng mình cần phải tự tin hơn để bảo vệ những người bị bắt nạt, tìm sự giúp đỡ từ người lớn. Hơn nữa, em quyết định từ bỏ thói quen bắt nạt người khác. Em cũng nhận ra rằng cần phải chú trọng vào việc học tập và tham gia các hoạt động tích cực để tránh xa những hành vi xấu xa.