Hướng dẫn soạn bài văn kiến nghị về một vấn đề của đời sống trên các trang 105, 106, 107, 108 một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức để giúp học sinh soạn bài văn 8 dễ dàng hơn.
Hướng dẫn soạn bài văn kiến nghị về một vấn đề của đời sống - ngắn nhất từ Kết nối tri thức
B. Hướng dẫn viết văn kiến nghị về một vấn đề của đời sống
* Yêu cầu về loại bài:
- Trình bày thông tin một cách rõ ràng, đáng tin cậy về người viết văn kiến nghị (cá nhân hoặc tổ chức).
- Tóm tắt về bối cảnh viết kiến nghị (thời gian viết, lý do viết,...).
- Diễn đạt rõ ràng về vấn đề được đề xuất (sự kiện, vấn đề cần quan tâm, hậu quả tiêu cực của sự kiện, vấn đề: ý nghĩa của việc giải quyết sự kiện, vấn đề,...).
- Đề xuất, gợi ý các biện pháp cần thực hiện để giải quyết hậu quả không tích cực của sự kiện, vấn đề.
- Bày tỏ mong muốn vấn đề đề xuất được cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xử lý.
* Phân tích văn bản tham khảo
Văn bản: Kiến nghị về việc lắp đặt hồ bơi di động thông minh trong trường học.
1. Thông tin về người viết kiến nghị:
Học sinh lớp 7A của cô giáo Hoàng Thu Th. làm chủ nhiệm.
2. Tóm tắt về hoàn cảnh viết kiến nghị.
Hiện tượng đuối nước trong số học sinh đang trở nên phổ biến, điều này gây ra nhiều lo ngại và đau đớn, đặc biệt là với chúng em. Điều này là vấn đề cần được chú ý và giải quyết.
3. Trình bày ngắn gọn về các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị.
- Trường chưa có bể bơi phục vụ cho việc học bơi.
- Nhu cầu học bơi đang tăng cao.
4. Thể hiện hy vọng kiến nghị được xem xét và giải quyết.
Chúng em mong nhà trường sẽ nhanh chóng xem xét và triển khai kế hoạch lắp đặt bể bơi di động thông minh.
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chơi chơi xổ số tài
Chơi chơi xổ số tài một cách có ý nghĩa thực sự. Ví dụ:
- Chơi chơi xổ số tài để cải thiện hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách, nghiên cứu của học sinh.
- Lựa chơi chơi xổ số tài để xây dựng 'góc sáng tạo” trong lớp học - một nơi mà học sinh có thể trưng bày những sản phẩm học tập có chất lượng của mình.
- Chơi chơi xổ số tài tổ chức hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả nhất.
- Thách thức trong việc ngăn chặn các vụ vi phạm an ninh xảy ra tại trường học.
- Nhu cầu nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh để đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và môi trường.
- Cải thiện trật tự giao thông tại không gian trước cổng trường học.
b. Thu thập ý kiến
- Hiểu rõ ngữ cảnh của việc đề xuất.
- Đặt ra vấn đề cần đề xuất giải pháp.
- Đề xuất phương pháp giải quyết vấn đề.
c. Xây dựng kế hoạch
Phần mở đầu |
Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan); nêu vấn đề kiến nghị. |
Phần nội dung |
+ Trình bày các biểu hiện cụ thể của vấn đề kiến nghị + Nêu tác động của vấn đề kiến nghị lên đời sống của từng cá nhân hay tập thể, cộng đồng. + Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề được nêu lên (nếu có). + Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lí (Ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và các tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;...). |
Phần kết thúc |
Bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện. |
2. Sáng tác văn bản
Ví dụ: Một tình huống thú vị xảy ra - một bộ phim đặc sắc được đề cập đến trong bài học, và toàn bộ lớp muốn xem nó cùng nhau. Em đại diện cho lớp viết đơn kiến nghị đến cô giáo (thầy giáo) chủ nhiệm và nhà trường về việc tổ chức buổi xem phim tập thể.
Văn bản tham khảo
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 31 tháng 01 năm 2023
ĐƠN YÊU CẦU
Về vấn đề: Tổ chức buổi xem phim liên quan đến
tác phẩm văn học “Gió lạnh đầu mùa” của lớp 8A
Gửi đến: - Cô giáo chủ nhiệm: Lê Minh A
- Hiệu trưởng: Đoàn Văn B
Tôi tên là: Nguyễn Thu H
Học sinh thuộc lớp: 8A
Vị trí: Lớp trưởng của lớp 8A
Trường học: Trường THCS Lý Thái Tổ
Tôi viết đơn này để đề nghị cô giáo chủ nhiệm và nhà trường giải quyết vấn đề sau: Tổ chức buổi xem phim liên quan đến tác phẩm văn học “Gió lạnh đầu mùa”.
Nội dung sự việc: Tuần trước, trong buổi học vào ngày thứ Tư (28/01/2023), lớp chúng tôi học môn Ngữ Văn về tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa” của tác giả Thạch Lam.
Lý do viết đơn kiến nghị này: Trong thời gian đó, rạp chiếu phim đang trình chiếu một bộ phim về cuộc sống của những đứa trẻ nghèo khó xưa. Tôi nhận thấy rằng nội dung của bộ phim này liên quan đến tác phẩm văn học đang học, có thể giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về những ý nghĩa mà tác phẩm muốn truyền đạt.
Yêu cầu cụ thể: Tôi đại diện cho cả lớp viết đơn kiến nghị này, hy vọng thầy, cô xem xét và duyệt ý kiến tổ chức buổi xem phim cho cả lớp chúng tôi.
Rất mong thầy, cô xem xét đơn kiến nghị và giải quyết sớm cho chúng tôi. Tôi cam đoan những thông tin trên đây đều hoàn toàn chính xác. Nếu có bất kỳ sai sót nào, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước kỷ luật của nhà trường.
Xin chân thành cám ơn!
Người gửi đơn: Nguyễn Thu H
3. Sửa bài
So sánh bài với yêu cầu của loại văn bản và kế hoạch đã được lập để tiến hành sửa đổi.
Đối chiếu bài viết với yêu cầu của loại văn bản và kế hoạch đã lập để thực hiện việc sửa đổi.