Hướng dẫn soạn văn tri thức ngữ văn trang 39 Tập 1 ngắn gọn nhất nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý được soạn theo sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối kiến thức giúp học sinh dễ dàng soạn văn lớp 8 hơn.
Hướng dẫn soạn văn tri thức ngữ văn trang 39 Tập 1 - phương pháp ngắn nhất Kết nối kiến thức
1. Thơ Đường luật
- Thuật ngữ Thơ Đường luật ám chỉ các loại thơ viết theo quy tắc nghiêm ngặt từ thời kỳ nhà Đường, bao gồm hai thể chính:
+ Bát cú Đường luật
+ Tứ tuyệt Đường luật
- Ngôn ngữ trong thơ Đường luật: súc tích, đậm đà; kỹ thuật mô tả cảnh vật thường tập trung vào kích thích và kích động cảm xúc; ý thơ thường liên quan đến mối quan hệ giữa tình cảm và phong cảnh, yên bình và sống động, thời gian và không gian, quá khứ và hiện tại, hữu hạn và vô hạn…
2. Thất ngôn bát cú Đường luật
- Về cấu trúc: bài thơ thất ngôn bát cú thường gồm bốn cặp câu thơ, thường phân chia thành bốn phần:
+ phần mở đầu (trình bày ý nghĩa ẩn chứa trong tựa đề)
+ phần chính (nêu rõ các khía cạnh chủ yếu của vấn đề được thảo luận)
+ phần phát biểu (giải thích, phát triển ý niệm về vấn đề)
+ phần kết thúc (tóm tắt ý chính của toàn bài, có thể mở ra các tư duy mới).
Khi đọc hiểu, bạn cũng có thể áp dụng cách phân chia bố cục bài thơ thành hai phần: bốn dòng đầu, bốn dòng cuối hoặc sáu dòng đầu, hai dòng cuối.
- Về niêm và luật bằng trắc: Bài thơ phải sắp xếp thanh bằng, thanh trắc trong từng dòng và toàn bài theo quy định chặt chẽ. Quy định này được tính từ chữ thứ hai của dòng đầu tiên: nếu chữ này là thanh bằng thì bài thơ tuân theo luật bằng, là thanh trắc thì bài thơ tuân theo luật trắc. Trong mỗi dòng, các thanh bằng, trắc xen kẽ nhau để đảm bảo sự cân đối, hài hòa, luật quy định ở chữ thứ hai, bốn, sáu; trong mỗi cặp dòng (liên), các thanh bằng, trắc phải đối lập nhau. Về niêm, hai cặp dòng liền kề được 'gắn' theo nguyên tắc: chữ thứ hai của dòng 2 và dòng 3, dòng 4 và dòng 5, dòng 6 và dòng 7, dòng 1 và dòng 8 phải có cùng thanh.
- Về vần và nhịp: Bài thơ thất ngôn bát cú chỉ dùng vần đồng ở chữ cuối các dòng 1, 2, 4, 6, 8; riêng vần của dòng đầu tiên có thể linh hoạt. Dòng thơ trong bài thất ngôn bát cú thường ngắt theo nhịp 4/3.
- Về đối: Bài thơ thất ngôn bát cú thường áp dụng phép đối ở hai dòng thực và hai dòng luận.
3. Tứ tuyệt Đường luật
- Mỗi bài tứ tuyệt Đường luật gồm bốn dòng, mỗi dòng có năm chữ hoặc bảy chữ.
- Về bố cục, nhiều bài thơ tứ tuyệt diễn đạt theo hướng: khai (mở đầu ý cho bài thơ), thừa (tiếp tục, phát triển ý thơ), chuyển (đổi hướng ý thơ), hợp (tóm tắt ý tứ của toàn bài).
- Về quy luật thơ, bài thơ tứ tuyệt cơ bản vẫn tuân theo các quy định như trong bài thơ thất ngôn bát cú nhưng không bắt buộc phải sử dụng phép đối.
4. Cách sử dụng đảo ngữ trong biểu diễn văn học
Đảo ngữ là một kỹ thuật biểu diễn văn học được tạo ra bằng cách thay đổi thứ tự thông thường của các từ ngữ trong câu để nhấn mạnh đặc điểm (màu sắc, đường nét, hoạt động, trạng thái của vật, hiện tượng) hoặc để thể hiện rõ hơn cảm xúc của người viết (người nói).
5. Sự ám ảnh của từ ngữ và âm nhạc trong văn học
Từ ngữ ám ảnh là những từ mô tả hình ảnh, tình trạng của vật thể, trong khi từ âm nhạc là những từ mô tả âm thanh của tự nhiên hoặc con người. Những từ ngữ ám ảnh và từ âm nhạc có khả năng gợi ra hình ảnh, âm thanh và có tính biểu đạt, khiến cho đối tượng được mô tả trở nên cụ thể, sống động.