Cách sử dụng Blender không phức tạp nếu bạn dành thời gian tìm hiểu. Dưới đây là những điều cần biết về cách sử dụng Blender cho người mới.
Phần mềm đồ họa 3D ngày càng trở thành công cụ chuẩn trong thiết kế với tính dễ sử dụng và tính linh hoạt.
Blender là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí, được sử dụng để tạo đồ họa chuyển động, hoạt hình, hiệu ứng hình ảnh, tổng hợp, vẽ minh họa kỹ thuật số và thiết kế. Được cập nhật thường xuyên bởi cộng đồng lớn mạnh bao gồm các họa sĩ, nhà làm phim hoạt hình. Bạn không nên chần chừ mà hãy thử Blender ngay khi có thể. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp hướng dẫn sử dụng Blender cho người mới.
Cài đặt plugin cho Blender
Blender có sẵn một bộ add-on nên việc cài đặt rất đơn giản. Bạn chỉ cần vào Edit > Preferences > Add-ons và tìm add-on bạn muốn cài đặt, ví dụ như MeasureIt. Bạn sẽ thấy add-on đó xuất hiện. Click vào ô ở góc trái để kích hoạt nó.
Bạn cần tải add-on TechDraw từ GitHub trước khi cài đặt. Sau khi làm xong điều này, quay lại menu Add-ons trong Blender và chọn Install ở phía trên cùng. Chọn file zip đi kèm với add-on và mở nó để cài đặt. Bạn sẽ thấy add-on này xuất hiện trong menu, nhưng bạn cần click vào ô ở phía trên cùng bên trái để kích hoạt nó.
Mở và nhập tập tin 3D
Sau khi cài đặt add-on, bây giờ bạn có thể mở tập tin mẫu 3D trong Blender. Cách làm phụ thuộc vào tập tin bạn đang làm việc. Nhưng chủ yếu, bạn vào File > Open, sau đó chọn tập tin mà bạn muốn làm việc.
Điều hướng trên giao diện của Blender
Blender chào đón bạn với một màn hình splash, cho phép bạn tải dự án hiện có hoặc tạo mới. Có sẵn một bộ preset cho các dự án mới: General, 2D Animation, Sculpting, VFX và Video Editing.
Bài viết sẽ chọn workspace General. Mặc định, điều này mở một dự án mới với một camera và một đối tượng hình khối.
Bố cục mặc định này cung cấp một workspace bao gồm một 3D Viewport chính (cửa sổ để bạn di chuyển và xem các tác phẩm trong không gian 3D) cũng như Timeline ở dưới màn hình để làm việc với các khung hình chính, mô phỏng và hoạt ảnh.
Cuối cùng là bảng Outliner ở bên phải trên cùng, hiển thị chi tiết tất cả các đối tượng và thành phần trong cảnh. Bảng Properties
Có nhiều bảng và cửa sổ khác có sẵn cung cấp nhiều cài đặt cụ thể hơn và công cụ cho việc tạo khung hình chính, đổ bóng, các điểm giao, chỉnh sửa ảnh và nhiều hơn nữa.
Các điều khiển trong 3D Viewport
Cửa sổ 3D Viewport có nhiều lệnh bằng phím tắt và chuột, giúp người dùng di chuyển mượt mà và chính xác trong không gian 3D. Bạn cần dành chút thời gian làm quen nhưng khi làm chủ được chúng, việc sử dụng Blender sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Hãy nhớ rằng tất cả các điều khiển có thể được điều chỉnh bằng cách vào tab Edit ở đầu màn hình, sau đó chọn Preferences > Input.
Nếu bạn đang sử dụng laptop mà không có chuột, bạn có thể muốn bật tính năng Emulate 3 Button Mouse ở cùng vị trí đó. Chức năng này sẽ mô phỏng việc nhấn chuột phải và giữ nút chuột giữa.
Các chế độ trong 3D Viewport
3D Viewport có thể chuyển đổi giữa một trong 6 chế độ mặc định. Tất cả đều có thể mở ra một loạt các công cụ và chức năng mà bạn cần.
Dưới đây là một tổng quan về các chế độ trong Blender:
- Chế độ Đối tượng cho phép bạn di chuyển và hoạt hình hóa các đối tượng trong cảnh liên quan đến các đối tượng khác.
- Chế độ Sửa đổi cho phép bạn chỉnh sửa hình dạng, kích thước và hình dạng của một đối tượng. Nó cũng cho phép bạn chỉnh sửa đa giác thông qua các điểm, mặt hoặc cạnh.
- Chế độ Điêu khắc có một loạt công cụ điêu khắc, cho phép bạn điều chỉnh và biến đổi các đối tượng thành các hình dạng khác nhau.
- Chế độ Vẽ Đỉnh, Chế độ Vẽ Trọng số và Chế độ Vẽ Texture cung cấp các phương tiện khác nhau để thêm màu sắc và hoa văn cho các đối tượng.
Chế độ Chỉnh sửa Hạt và Chế độ Tạo Dáng cũng có sẵn khi bạn làm việc với các đối tượng cụ thể như cánh tay hoặc các đối tượng tạo hình tóc. Tuy nhiên, các chế độ này phức tạp hơn.
Di chuyển trong 3D Viewport
Để xoay xung quanh trong 3D Viewer, giữ chuột giữa hoặc nút cuộn kết hợp với di chuyển chuột. Để xoay, giữ phím Shift cùng với việc nhấn nút chuột giữa.
Để thu nhỏ hoặc phóng to cảnh, bạn có thể cuộn chuột hoặc giữ phím Ctrl (Windows) hoặc CMD (macOS), trong khi nhấn nút chuột giữa.
Các phím số trên bàn phím cũng cho phép bạn thiết lập lại vị trí đến điểm cố định tương ứng ở giữa màn hình
Hãy cố gắng nhớ các màu đường trục: đỏ, xanh lá và xanh tương ứng với các trục X, Y và Z.
Di chuyển các đối tượng trong 3D Viewport
Khi làm việc trong không gian 3D, quan trọng là đảm bảo mọi thứ chính xác. Trên màn hình máy tính 2D, không thể xác định chính xác vị trí các thành phần bằng cách di chuyển theo trực giác một đối tượng.
Để giải quyết vấn đề này, cần tính toán và điều chỉnh các tham số của đối tượng theo các đường cố định trên trục X, Y và Z. Các thao tác bao gồm Di chuyển, Chỉnh tỷ lệ và Xoay đối tượng.
Để Thay đổi tỷ lệ đối tượng đã chọn trong 3D Viewport ở Chế độ Đối tượng, sử dụng phím S. Để di chuyển đối tượng, sử dụng phím G. Để xoay đối tượng, sử dụng phím R.
Thực hành các thao tác này trên khối lập phương trong cảnh mặc định ở Chế độ Đối tượng. Nếu không có đối tượng nào, bạn có thể tạo một bằng cách click vào Thêm > Mạng lưới ở trên màn hình. Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách các đối tượng cơ bản để thêm vào cảnh.
Bạn cũng có thể sử dụng các phím để chỉ cho Blender biết bạn muốn làm gì. Điều hướng tương tự như việc xác định tọa độ.
Nếu muốn di chuyển khối vuông theo trục Y (từ bên này sang bên kia), chọn khối và nhấn G > Y. Thao tác này khóa di chuyển theo trục Y màu xanh, cho phép bạn di chuyển nó bằng chuột trên một hàng.
Tuy nhiên, sử dụng chuột không chính xác. Nếu muốn chuyển chính xác 10m cho khối vuông, bạn có thể lặp lại các bước trên, nhưng lần này, tham số là độ dài.
Do đó, để di chuyển khối vuông 10m theo trục Y, bạn chọn khối vuông đó, gõ G > Y > 10, sau đó nhấn Enter.
Tương tự, nếu muốn khối vuông cao gấp đôi, bạn có thể tăng tỷ lệ của nó theo trục Z bằng cách nhấn S > Z > 2. Hành động này sẽ báo cho Blender tăng gấp đôi kích thước khối vuông theo trục Z.
Dĩ nhiên, nếu bạn muốn xoay khối hộp 90 độ theo trục X, bạn phải sử dụng R > X > 90.
Dưới đây là cách sử dụng Blender cơ bản cho người mới. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người.