Muốn làm cho cảnh quay sáng rực hơn? Hãy sử dụng các công cụ chỉnh màu trong DaVinci Resolve.
DaVinci Resolve DaVinci Resolve cho Mac
DaVinci Resolve là phần mềm chỉnh sửa video mạnh mẽ, chuyên nghiệp. Dù DaVinci Resolve phiên bản miễn phí hạn chế công cụ và độ phân giải nhưng nó vẫn cực hữu dụng với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nhập một timeline từ hệ thống chỉnh sửa khác và sử dụng các công cụ tô màu trong DaVinci Resolve.
Chuẩn bị lớp màu
Khi mở DaVinci Resolve, bạn sẽ thấy 7 bước quan trọng được biểu thị bằng các biểu tượng ở dưới cùng của cửa sổ, bao gồm:
- Media xử lý nguồn cảnh phim, file âm thanh hoặc bất kỳ thành phần nào bạn cần trong dự án.
- Cut là quy trình chỉnh sửa clip nhanh chóng, dễ dàng, được đơn giản hóa.
- Edit là hệ thống chỉnh sửa dựa trên timeline chuẩn, tương tự như Adobe Premiere Pro và Final Cut Pro.
- Fusion là công cụ tổng hợp dựa trên node cho VFX và đồ họa.
- Color để hiệu chỉnh màu sắc và tinh chỉnh ảnh.
- Fairlight là bộ trộn âm thanh.
- Deliver cho phép bạn tạo file video hoàn chỉnh.
Ví dụ trong bài viết này, chúng ta sẽ sử dụng Color nhưng cần kết hợp với Media để tìm nguồn file cần thiết và Edit để hiệu chỉnh màu sắc trong Timeline.
Bạn có thể bắt đầu chỉnh sửa màu sắc ngay từ đầu trong DaVinci Resolve. Để làm điều này, bạn có thể kéo & thả cảnh phim vào cửa sổ
Nhập tác phẩm
Nếu bạn muốn chỉnh màu cho tác phẩm hiện tại bằng DaVinci Resolve, bạn có thể nhập timeline từ phần mềm khác dưới dạng file AAF, EDL hoặc XML. Trong cửa sổ Media, chọn File > Import Timeline và chọn file timeline đã xuất.
Ví dụ, ở đây chúng ta đã nhập file XML từ Premiere Pro:
Bây giờ bạn sẽ thấy một cửa sổ cho phép bạn điều chỉnh các cài đặt dự án. Khi bạn đã hài lòng với những gì đã chọn, hãy nhấn nút OK.
Nếu bị thiếu media, một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép bạn liên kết lại mọi thứ chưa có.
Tiếp theo, nhập timeline vào Resolve. Đến lúc chúng ta bắt đầu quá trình chỉnh màu.
Hướng dẫn sử dụng công cụ Color trong DaVinci Resolve
Nếu bạn muốn tập sử dụng DaVinci Resolve nhưng không có cảnh phim nào, bạn có thể tìm kiếm các nguồn video miễn phí có bản quyền. Bài viết này sử dụng ví dụ từ trang Pexels.
Sau khi nhập cảnh quay vào phần mềm và trong timeline qua tab Edit, chúng ta chuyển sang mục Color.
Trong bố cục màn hình chuẩn, DaVinci Resolve phân chia nó thành 6 cửa sổ: Viewer, Color Timeline, hệ thống Node để áp dụng các lớp và hiệu chỉnh, cửa sổ Effects, Scopes & Color Wheels.
Scopes, các bảng này giống như đồ thị nằm ở góc phải, phía dưới màn hình, hiển thị dữ liệu màu khác nhau trong clip, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng.
Bảng trong ảnh trên hiển thị mức độ dữ liệu màu Red, Green và Blue trong clip được chọn. Sử dụng Scopes rất quan trọng khi kết hợp màu sắc giữa các cảnh quay.
Color Wheels ở dưới bên trái cửa sổ, giúp bạn điều chỉnh cường độ màu và độ sáng trong ảnh.
Lift điều chỉnh màu và độ sáng trong các vùng tối của ảnh, trong khi Gamma điều chỉnh các vùng màu trung tính, và Gain chỉnh highlight (phần sáng nhất trong ảnh). Offset tăng hoặc giảm tất cả.
Thanh trượt trong mỗi bánh xe điều chỉnh cường độ sáng trong ảnh. Nhấp và kéo bánh xe màu để tăng hoặc giảm cường độ màu dựa trên bảng phổ màu trong bánh xe.
Trong bài viết này, ảnh bên trái là ảnh gốc, ảnh bên phải đã được chỉnh sửa. Trên ảnh gốc, thanh trượt bánh xe màu Lift được kéo xuống -0.17 để giảm độ sáng trong các vùng tối của ảnh, loại bỏ hiệu ứng chói sáng.
Bảng Scopes hiển thị rằng có một chút dữ liệu màu đỏ nhiều hơn ở cấp độ màu trung tính, vì vậy, thanh trượt được kéo ra xa phần màu đỏ trong bánh xe màu để điều chỉnh điều này.
Bạn có thể nhận thấy các điều chỉnh trên bánh xe khá nhỏ nhưng lại tạo ra sự khác biệt đáng kể. Lưu ý, bánh xe Gamma lệch khỏi màu đỏ và được điều chỉnh về phía màu xanh để giảm cường độ màu này.
Đây là các lựa chọn nghệ thuật và phụ thuộc vào hiệu ứng mà bạn muốn đạt được.
Trước tiên, bạn nên làm quen với những cài đặt này. Đơn giản chỉ cần thử nghiệm các màu sắc và cài đặt khác nhau để tạo ra một cảnh chính phù hợp với toàn bộ clip.
Sử dụng các node để quản lý phân lớp màu
Cửa sổ Node nằm bên cạnh tác vụ xem, giúp bạn quản lý các cài đặt phân lớp màu. Tất cả chỉnh sửa được gói gọn trong một node duy nhất mà bạn có thể mở/đóng bằng phím tắt Shift + S.
Bạn có thể thêm nhiều node vào một clip để điều chỉnh màu sắc và thêm các điều chỉnh bổ sung theo mô đun. Để thêm node thứ hai, chỉ cần sử dụng phím tắt Alt + S trong cửa sổ Node.
Tổ chức các cảnh
Các cảnh trong clip cần được đồng bộ, điều này rất quan trọng. DaVinci Resolve cung cấp nhiều cách để tổ chức các cảnh, từ việc sao chép node giữa các cảnh trong timeline màu đến việc sử dụng chức năng Shot Match tự động.
Một trong những cách chính xác nhất để phân màu là kết hợp các cảnh bằng Scopes và Stills.
Stills cho phép bạn chụp ảnh màn hình trong clip để so sánh và tham chiếu khi phân màu. Nhấp chuột phải vào trình xem, sau đó chọn Grab Still.
Chạm hai lần vào phong cảnh yên bình trong thư viện để áp dụng nó lên video, giúp bạn phù hợp hình ảnh với các đoạn khác trong dòng thời gian màu sắc.
Điều đặc biệt, dữ liệu phạm vi màu sắc cũng được hiển thị. Bạn không chỉ có thể kết hợp màu sắc bằng cách nhìn mà còn so sánh dữ liệu màu trong cửa sổ Scopes.
Như bạn có thể thấy ở hình ảnh dưới đây, dữ liệu trong cửa sổ Scopes phù hợp với video được chia đôi màn hình. Dữ liệu phạm vi có nhiều màu sắc hơn ở gam màu tối hơn so với các dữ liệu phạm vi ở phía bên trái.
Bằng cách sử dụng các công cụ này, bạn có thể điều chỉnh màu sắc chi tiết đến từng phút, giúp bạn tạo ra những hình ảnh đồng nhất, thậm chí khi chúng được quay bằng máy ảnh hoặc từ các nguồn khác nhau trên thế giới.
Khi đã chỉnh sửa màu sắc của video xong, bạn có thể xuất phân cảnh đã chỉnh trong tab Deliver.
Dưới đây là cách sử dụng công cụ Color và các tính năng của nó trong Davinci Resolve. Nếu có thêm điều gì bạn muốn biết về công cụ này, hãy chia sẻ với Mytour nhé.