Ứng dụng Meet học trực tuyến cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời. Hãy khám phá cách sử dụng ứng dụng học trực tuyến Meet trên máy tính cùng Mytour!
Dù có nhiều phần mềm học online, họp trực tuyến chất lượng khác nhau, nhưng Google Meet không thua kém. Là sản phẩm của Google, Google Meet cho phép bạn tham gia học online trên trình duyệt web mà không cần cài đặt thêm bất kỳ chương trình nào.
Khái quát về Google Meet
Google Hangouts Meet, Google Meet hoặc chỉ gọi là Meet - Tất cả là một. Đây là một ứng dụng giúp bạn tổ chức cuộc họp trực tuyến, hội thảo và học qua video.
Phiên bản G Suite cung cấp các tính năng bổ sung mà phiên bản Hangouts thông thường không có. Dưới đây là sự khác biệt giữa hai phiên bản:
Google Meet trong G Suite
Phiên bản G Suite của Meet có các hạn chế về số lượng thành viên khác nhau trong một cuộc họp, phụ thuộc vào gói đăng ký G Suite của bạn:
- 100 thành viên trong gói Basic.
- 150 thành viên trong gói Business.
- 250 thành viên trong gói Enterprise.
Bên cạnh đó, trong gói Enterprise, bạn có thể tiếp cận đến 100.000 người xem trực tiếp. Người dùng G Suite có thể truy cập meet.google.com ngay bây giờ để tổ chức cuộc họp hoặc lên lịch họp, học online qua Hangouts Chat hoặc Google Calendar.
Hangouts miễn phí
Các cuộc họp video miễn phí có hạn chế tối đa 25 thành viên và chỉ kéo dài 1 tiếng. Sau đó, bạn cần tạo một cuộc họp mới để tiếp tục sử dụng dịch vụ của Google Meet.
Google Meet có sẵn cho người dùng G Suite (trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh...). Nếu bạn là người dùng G Suite, bạn có thể tạo lớp học để mọi người tham gia. Nếu chỉ có tài khoản Gmail cá nhân, bạn chỉ có thể tham gia cuộc họp mà người khác tạo.
Tuy nhiên, hiện Google đang cung cấp miễn phí truy cập vào tính năng cao cấp của Google Meet trong thời gian dịch Covid-19. Bạn có thể tham khảo: Kích hoạt Google Hangouts Meeting miễn phí trên G Suite
Có 2 phương pháp để bắt đầu cuộc gọi video bằng Google Meet:
- Bắt đầu cuộc họp video từ Gmail
- Bắt đầu cuộc họp video từ Meet
Trước khi bắt đầu, hãy chắc chắn bạn:
- Đã đăng nhập vào tài khoản G Suite.
- Kiểm tra các yêu cầu về hệ thống, trình duyệt, quyền truy cập, mạng, số lượng người tham gia...
Bắt đầu cuộc họp video từ Gmail
- Mở Gmail bằng cách truy cập Gmail.
- Trong thanh bên, chọn Bắt đầu cuộc họp.
Lưu ý: Nếu không thấy tùy chọn này, vui lòng liên hệ với quản trị viên G Suite. - Trong cửa sổ Meet, chọn Tham gia cuộc họp.
- Nếu tham gia bằng máy tính, bạn có thể bật/tắt webcam, âm thanh và nhấn Tham gia ngay.
- Nếu tham gia bằng điện thoại, nhấn vào Tham gia và sử dụng điện thoại để nghe âm thanh, sau đó làm theo hướng dẫn trên màn hình. Khi sử dụng lựa chọn này, bạn vẫn có thể sử dụng máy tính để quay video.
- Khi đang trong cuộc họp, bạn có thể thêm người khác:
- Để chia sẻ mã cuộc họp, nhấp vào Sao chép thông tin tham gia, sau đó gửi cho người khác.
- Để mời qua email, nhấp vào Thêm người, nhập tên hoặc địa chỉ email, sau đó nhấn Gửi lời mời.
- Để mời qua điện thoại, nhấp vào Thêm người, sau đó nhấn Gọi và nhập số điện thoại.
Bắt đầu cuộc họp video từ Meet
Lưu ý:
Bạn có thể gửi liên kết cuộc họp cho những người không phải là thành viên của tổ chức, nhưng họ cần được cấp quyền truy cập từ một người trong tổ chức để tham gia cuộc họp.
Chỉ cần nhấp vào “tiếp tục” để bắt đầu cuộc gọi. Tuy nhiên, nếu bạn đặt tên cho cuộc gọi, học sinh sẽ không thể tham gia lại sau khi thoát.
Cách tham gia vào cuộc họp video trên Google Meet
Ai được phép tham gia cuộc họp video trên Google Meet?
- Chủ cuộc họp (host).
- Người trong tổ chức của bạn, được thêm vào sự kiện trên Lịch Google và có tài khoản Google.
- Người ngoài tổ chức, được mời tham gia cuộc họp.
Ai cần yêu cầu để tham gia cuộc họp video?
- Người không được thêm vào sự kiện trong Lịch Google.
- Người không có tài khoản Google (chỉ tham gia từ trình duyệt web).
- Người không thuộc tổ chức của bạn sử dụng tài khoản G Suite for Education.
Lưu ý: Khi có 5 người tham gia đầu tiên, bạn sẽ nghe thấy một tiếng báo. Từ người thứ 6 trở đi, bạn sẽ không nhận được âm báo mà thay vào đó là một thông báo trong cuộc họp. Các thành viên mới tham gia sẽ tự động tắt tiếng.
Có nhiều cách để tham gia cuộc họp trong Google Meet:
- Tham gia cuộc họp video từ Gmail.
- Tham gia cuộc họp video từ sự kiện trên Lịch.
- Tham gia cuộc họp video từ Meet.
- Tham gia cuộc họp video bằng link URL cuộc họp.
- Tham gia cuộc họp video bằng cách sử dụng điện thoại.
- Tham gia cuộc họp video từ phòng họp Google.
- Tham gia cuộc họp video từ hệ thống bên thứ 3.
- Tham gia cuộc họp video Meet mà không có tài khoản Google.
Tham gia cuộc họp video từ Gmail
- Mở Gmail.
- Trong thanh bên, click Tham gia cuộc họp.
Lưu ý: Nếu không thấy tùy chọn này, hãy liên hệ với quản trị viên G Suite. - Nhập mã hoặc tên cuộc họp.
- Click Tham gia.
Tham gia cuộc họp video từ sự kiện trên Lịch
- Trong Google Calendar, nhấp vào sự kiện cuộc họp/buổi học bạn muốn tham gia.
- Nhấp Tham gia Hangouts Meet và một cửa sổ sẽ mở ra, chọn Tham gia ngay.
Tham gia cuộc họp video từ Meet
- Vào trang web Google Meet.
- Chọn cuộc họp từ danh sách sự kiện đã được lên lịch.
- Nhấp Tham gia ngay.
Nhập tên hoặc mã của cuộc họp
- Trên trang web Google Meet.
- Nhấp vào Tham gia hoặc bắt đầu cuộc họp.
- Nhập mã hoặc tên của cuộc họp.
- Mã cuộc họp là chuỗi ký tự ở cuối của liên kết cuộc họp (bạn không cần phải nhập dấu gạch ngang).
- Bạn cũng có thể tham gia bằng cách sử dụng tên của cuộc họp.
- Nhấn Tiếp tục và sau đó nhấn Tham gia ngay.
Tham gia cuộc họp video bằng đường link URL của cuộc họp
Nhấp vào đường link cuộc họp mà người tổ chức gửi cho bạn qua tin nhắn hoặc email.
Tham gia cuộc họp video bằng điện thoại
Số điện thoại được thêm vào các cuộc họp video khi quản trị viên kích hoạt tính năng quay số. Điều này cho phép bạn tham gia cuộc họp chỉ bằng âm thanh. Có thể áp dụng phí gọi thông thường. Tuy nhiên, tính năng này không khả dụng tại Việt Nam.
- Nhập số điện thoại vào sự kiện trên Google Calendar hoặc trong lời mời cuộc họp. Sau đó, nhập mã PIN và nhấn #.
- Từ ứng dụng Meet hoặc Calendar, nhấn vào số điện thoại. Mã PIN sẽ được tự động nhập.
Bật tắt âm thanh trong cuộc họp trên điện thoại
- Âm thanh của bạn sẽ bị tắt nếu ai đó trong cuộc họp tắt âm thanh của bạn.
- Nhấn *6 để giảm âm lượng xuống mức tối thiểu.
Tham gia cuộc họp video từ phòng họp của Google
Chọn cuộc họp từ danh sách sự kiện đã được lên lịch bằng thiết bị điều khiển từ xa. Hoặc bạn có thể nhập mã hoặc tên cuộc họp.
Tham gia cuộc họp video từ hệ thống của bên thứ ba
Nếu bạn được phép, bạn có thể tham dự cuộc họp trong Google Meet bằng hệ thống hội nghị của bên thứ ba. Quản trị viên G Suite của bạn cần kích hoạt tính năng tương tác.
- Mở Lịch, mở sự kiện.
- Chọn Các tùy chọn tham gia khác.
- Chọn Hệ thống bên thứ ba.
- Làm theo hướng dẫn để kết nối với hệ thống đó.
Tham gia cuộc họp video Meet mà không cần tài khoản Google
Lưu ý: Nếu bạn chưa đăng nhập vào tài khoản Google hoặc Gmail, bạn sẽ không thể tham gia cuộc họp trên thiết bị di động.
Tham gia thông qua liên kết cuộc họp
- Nhấp vào liên kết cuộc họp được cung cấp bởi người tổ chức.
- Bấm Yêu cầu tham gia.
- Khi được phép bởi ai đó trong cuộc họp, bạn sẽ được tham gia.
Tham gia từ Meet
- Truy cập trang web Google Meet.
- Nhấp vào Sử dụng mã cuộc họp.
- Nhập mã cuộc họp và bấm Tiếp tục.
- Bấm Yêu cầu tham gia.
- Khi được phép bởi ai đó, bạn sẽ được tham gia cuộc họp.
Quyền hạn trong cuộc gọi video của Google Meet
Trong khi tham gia lớp học trực tuyến, bạn có nhiều lựa chọn như sau:
- Thành viên tham gia: Xem ai đang tham gia cuộc gọi và thực hiện hành động.
- Hộp chat: Gửi tin nhắn cho nhau.
- Chia sẻ màn hình (Present now): Nếu bạn muốn chia sẻ màn hình để cho mọi người tham gia thấy những gì trên màn hình của bạn.
- Ghi âm cuộc gọi (Record meeting): Nếu bạn muốn ghi âm cuộc gọi để xem lại sau.
Lưu ý: Đây là tính năng của G Suite Enterprise. Nếu bạn đang sử dụng tài khoản trường học và không thấy tùy chọn này, hãy yêu cầu quản trị viên Google kích hoạt tính năng này). - Thay đổi bố cục (Change Layout): Sắp xếp cách bạn nhìn thấy mọi người trong cuộc gọi.
- Thanh bên hiển thị một người lớn hơn và các người khác nhỏ hơn bên cạnh.
- Spotlight cho phép bạn chọn một người để mọi người nhìn thấy toàn màn hình.
- Tiled cho phép bạn nhìn thấy nhiều người có cùng kích thước trên màn hình.
- Toàn màn hình (Full screen): Xem trò chuyện video toàn màn hình trên thiết bị của bạn.
- Bật phụ đề (Turn on captions): Bật phụ đề trực tiếp, chuyển đổi âm thanh cuộc trò chuyện thành văn bản trong thời gian thực.
- Cài đặt (Settings): Chọn máy ảnh, micro nào bạn muốn sử dụng, và độ phân giải.
Gợi ý: Nếu kết nối Internet của bạn chậm, hãy thay đổi độ phân giải gửi và nhận video thành 360p chuẩn trong tab video. - Sử dụng điện thoại cho âm thanh (Use a phone for audio): Giáo viên và học sinh có thể sử dụng điện thoại để nghe cuộc gọi thay vì sử dụng mạng. Gọi qua Google Meet hoặc hiển thị số điện thoại để tham gia cuộc gọi.
- Bật hoặc tắt video.
- Tắt và rời khỏi cuộc gọi.
- Tắt microphone của bạn.
- Chi tiết cuộc gọi: Hiển thị tất cả thông tin cần thiết để mời người khác tham gia cuộc gọi. Nếu bạn đã tạo cuộc gọi từ Google Lịch và thêm một tệp đính kèm, chúng cũng sẽ được hiển thị ở đây.
- Menu: Hiển thị danh sách các lựa chọn từ 4 đến 9 được nêu ở trên.
Cách nêu ý kiến trong Google Meet
Phần mềm Google Meet cũng có tính năng tương tự như Raise Hand của Zoom. Để nêu ý kiến trong cuộc họp hoặc lớp học trực tuyến, hãy làm theo các bước sau:
- Duyệt xuống dưới màn hình ứng dụng Google Meet.
- Chạm vào biểu tượng bàn tay để nêu ý kiến.
Trên Android và iOS, bạn cần chạm vào màn hình trước để mở thanh điều khiển ở phía dưới. Sau đó, chạm vào biểu tượng bàn tay.
Để dừng việc nêu ý kiến bằng cách giơ tay trong Google Meet, chỉ cần chạm lại biểu tượng Giơ tay đó một lần nữa. Ngoài ra, giống như Zoom, người dẫn chương trình trong phiên làm việc trực tuyến có thể tắt tính năng này của bạn. Nếu họ làm như vậy, Google Meet sẽ thông báo cho bạn.
Tính năng giơ tay phát biểu trên Google Meet hiện có sẵn trên các phiên bản Google Workspace sau:
Essentials
Business Standard
Business Plus
Enterprise Essentials
Enterprise Standard
Enterprise Plus
Education Fundamentals
Education Plus
Education Standard
Teaching and Learning Upgrade
G Suite Business
Nonprofits
Nếu không thấy tùy chọn này, bạn nên nâng cấp phiên bản Google Workplace. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy chuyển sang Zoom vì phần mềm hỗ trợ tính năng giơ tay phát biểu trên mọi phiên bản.
Chủ trì thực hiện hành động với những người tham gia
- Ghim một người tham gia để tất cả chỉ nhìn thấy người đó (Nếu không sử dụng tính năng này, Google Meet sẽ hiển thị người đang nói).
- Tắt tiếng một người tham gia. Chỉ giáo viên (người tạo cuộc họp) mới có quyền tắt tiếng người khác).
- Xóa một người tham gia. (Chỉ host mới có thể xóa người khác).
- Tiến hành bình chọn trên Google Meet
Tính năng mở bình chọn trên Google Meet có sẵn trong các phiên bản Google Workspace sau:
- Essentials
- Business Standard
- Business Plus
- Enterprise Essentials
- Enterprise Standard
- Enterprise Plus
- Education Plus
- Teaching and Learning Upgrade
- G Suite Business
- Nonprofits
Trong vai trò chủ cuộc họp, bạn có thể tạo cuộc bình chọn để các thành viên tham gia. Khi phiên họp, học trực tuyến kết thúc, bạn sẽ tự động nhận được email báo cáo về kết quả của cuộc bình chọn đó, bao gồm tên và câu trả lời của người tham gia.
Tạo một cuộc bình chọn trên Google Meet
- Để bắt đầu cuộc khảo sát ý kiến, click Bắt đầu.
- Để lưu cuộc khảo sát ý kiến, bạn có thể mở nó sau đó, click Lưu.
Mẹo: Cuộc khảo sát của bạn sẽ được lưu dưới dạng danh sách trong Polls khi tham gia cuộc gọi video. Sau khi kết thúc cuộc gọi, toàn bộ cuộc khảo sát sẽ bị xóa vĩnh viễn. Người chủ trì cuộc họp sẽ nhận được báo cáo kết quả bình chọn ở cuối phiên làm việc trực tuyến.
Đính chặt một người tham gia lên màn hình
Nếu bạn muốn đính chặt một diễn giả hoặc người tham gia, bạn có 2 lựa chọn. Chỉ cần click vào biểu tượng ghim xuất hiện khi bạn di chuột qua video của họ. Nếu không thấy thành viên, chỉ cần click vào biểu tượng People ở góc phải dưới cùng.
Số lượng người tham gia trong cuộc họp cũng được hiển thị ở đây. Chỉ cần tìm kiếm người bạn muốn trong danh sách và click vào biểu tượng ghim gần tên của họ. Sau đó, video của họ sẽ được đính chặt lên màn hình cho đến khi bạn gỡ bỏ.
Theo dõi người tham gia cuộc họp/học trực tuyến trong Google Meet
Yêu cầu
- Tính năng theo dõi người tham gia cuộc họp/học trực tuyến hiện chỉ áp dụng cho người dùng Workspace Essentials, Business Plus, Enterprise Essentials, Enterprise Standard và Enterprise Plus. Nó cũng có sẵn cho giáo viên và học sinh được cấp phép G Suite Enterprise for Education.
- Báo cáo trực tiếp chỉ có trên tài khoản người dùng Workspace có quyền truy cập tính năng live stream. Live streaming hiện có trong các phiên bản G Suite Enterprise for Education, Enterprise Standard và Enterprise Plus.
Kích hoạt tính năng theo dõi người tham gia và báo cáo trực tiếp
Hai tính năng này được mặc định kích hoạt và chỉ có quản trị viên mới có quyền bật/tắt chúng.
- Người dùng G Suite for Education tự động nhận được báo cáo người tham dự cho mọi cuộc họp trực tuyến từ 5 người trở lên và báo cáo trực tiếp cho mọi sự kiện live stream.
- Người dùng Workspace đủ điều kiện khác có thể bật/tắt theo dõi người tham dự và báo cáo live stream trong một cuộc họp từ sự kiện Google Calendar.
Nếu tắt những tính năng này trong các cuộc họp/học trực tuyến thường xuyên và sử dụng cùng mã, cài đặt này sẽ được lưu cho phiên làm việc tiếp theo. Nếu tắt những tính năng này trong buổi họp/học trực tuyến một lần, phần mềm Google Meet sẽ tự động kích hoạt lại sau khi phiên họp/buổi học này kết thúc.
Bên trong một cuộc họp
- Từ dưới lên, click Menu.
- Click Cài đặt > Kiểm soát của chủ trì.
- Bật hoặc tắt Theo dõi sự tham dự.
Trên Google Calendar
Tới Google Calendar và làm một trong hai cách sau:
- Tạo sự kiện mới > Click Thêm cuộc họp video Google Meet.
- Ở bên phải, click Thay đổi cài đặt hội nghị.
- Tích vào ô bên cạnh Theo dõi sự tham dự, sau đó nhấn Lưu.
- Hoàn thành thiết lập sự kiện.
- Click vào cuộc họp hiện tại > Click Chỉnh sửa sự kiện.
- Trong chi tiết sự kiện, click vào cài đặt Thay đổi hội nghị.
- Tích vào ô bên cạnh Theo dõi sự tham dự > click Lưu.
Nhận báo cáo người tham dự và phát trực tuyến
Sau cuộc họp/ học trực tuyến trên GG Meet, người tổ chức sẽ nhận được hai báo cáo này qua email:
- Báo cáo người tham dự bao gồm: tên, email, thời gian tham gia cuộc họp hoặc học trực tuyến của các thành viên.
- Báo cáo phát trực tuyến bao gồm:
- Người thuyết trình và dẫn chương trình đã gọi trong cuộc họp.
- Tổng số người xem trực tuyến và số lượng người xem thay đổi theo thời gian.
Mẹo tăng cường hiệu quả học trực tuyến trên Google Meet
Giáo viên có thể chọn người mình muốn tắt âm thanh, video hoặc cả hai để tăng tính tập trung trong buổi học trực tuyến.
Một khi bị tắt, người tham gia không thể tự tắt âm thanh hoặc video mà chỉ host mới có thể làm được. Cách sử dụng tính năng tắt âm thanh và video trên phần mềm Google Meet như sau:
Nếu không sử dụng trang web Google Meet, đảm bảo bạn đang chạy phiên bản mới nhất trên iOS 12 và Android 6 trở lên.
Khi được phép truy cập tính năng này, bạn sẽ thấy các cài đặt tương ứng trong cửa sổ Kiểm soát host. Hãy bật Quản lý host để khóa âm thanh, video và sử dụng các điều khiển liên quan.
Chúc mọi người thành công!