Microsoft Publisher là một ứng dụng trong bộ Office giúp bạn tạo ra các tài liệu chuyên nghiệp như báo chí, thiệp, tờ rơi, thiệp mời và tài liệu quảng cáo từ các mẫu có sẵn. Sau khi lựa chọn mẫu từ Publisher, bạn có thể dễ dàng thêm văn bản và hình ảnh theo ý muốn, sau đó lưu lại và in ra.
Các bước
Chọn Mẫu

Mở Microsoft Publisher. Ngay khi ứng dụng được khởi chạy, cửa sổ Catalog sẽ hiển thị, cung cấp nhiều loại ấn phẩm và mẫu khác nhau cho bạn lựa chọn. Bạn có thể thiết kế tài liệu cho báo chí, tài liệu quảng cáo, bảng hiệu, thiệp chúc mừng, tiêu đề thư, phong bì, biểu ngữ, quảng cáo và nhiều hơn nữa.

Xem vào cột bên trái và bấm vào loại ấn phẩm bạn muốn tạo. Các mẫu đa dạng cho loại ấn phẩm bạn chọn sẽ hiện ra bên phải.

Cuộn xuống trên các mẫu bên phải để lựa chọn. Ví dụ, nếu bạn chọn “Newsletter” (Báo chí) cho đối tượng trẻ em, hãy kiểm tra mẫu “Kid Stuff Newsletter”.

Chọn mẫu, sau đó bấm vào “Start Wizard” (Bắt đầu trình hướng dẫn) ở góc dưới bên phải cửa sổ Catalog. Sau khi cửa sổ Catalog biến mất, mẫu sẽ xuất hiện trong cửa sổ Publisher.
Tạo tài liệu

Nhấp vào “Next” (Tiếp theo) trong khung bên trái khi hướng dẫn cho mẫu Publisher bắt đầu. Hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn qua quá trình định dạng tài liệu.

Tuân theo hướng dẫn từ trình hướng dẫn Publisher để tạo tài liệu. Quy trình này sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại tài liệu cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang tạo bản tin, hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn chọn bảng màu và xác định liệu bạn muốn địa chỉ người nhận xuất hiện trên tài liệu hay không.

Bấm vào “Hoàn tất” ở tab cuối cùng của trình hướng dẫn Publisher. Trình hướng dẫn sẽ thu nhỏ xuống tối đa, giờ bạn có thể bắt đầu thêm văn bản và hình ảnh vào tài liệu.

Chọn phần tài liệu bạn muốn thêm nội dung. Tài liệu sẽ có nhiều khung để bạn thêm hình ảnh hoặc văn bản. Thông thường, Publisher sẽ thay thế nội dung mẫu trong từng khung để bạn có cái nhìn tổng quan về cách soạn thảo và định dạng tài liệu. Ví dụ, đối với phong bì, Publisher sẽ chèn địa chỉ giả vào khung văn bản phù hợp để bạn có thể thay thế bằng thông tin thực tế.

Nhập nội dung hoặc chèn hình ảnh vào từng khung trong tài liệu theo ý muốn. Bạn cũng có thể thêm khung mới vào tài liệu nếu cần.
Thêm khung mới

Bấm vào tab “Chèn” và lựa chọn “Vẽ Hộp Văn Bản” để bắt đầu.

Đặt con trỏ chuột ở vị trí góc trên bên trái của hộp văn bản.

Di chuyển con trỏ chuột theo đường chéo xuống và sang phải cho đến khi hộp đạt kích thước mong muốn.

Nhấp vào bên trong hộp và bắt đầu nhập văn bản.
Thêm ảnh

Đặt con trỏ chuột ở vị trí bạn muốn thêm hình vào tài liệu.

Bấm vào thẻ “Chèn” và chọn “Hình ảnh” nằm dưới nhóm Hình minh họa.

Chọn thư mục trong cột bên trái chứa ảnh bạn muốn thêm vào tài liệu.

Mở thư mục vừa chọn trong cột bên phải của hộp thoại.

Chọn ảnh bạn muốn thêm vào tài liệu, sau đó bấm “Chèn”. Ảnh sẽ được thêm vào tài liệu.
Chỉnh sửa ảnh

Bấm vào ảnh trong tài liệu bạn muốn chỉnh sửa. Đường viền của khung sẽ xuất hiện xung quanh ảnh.

Bấm vào thẻ “Định dạng” và chọn “Cắt” ở nhóm công cụ Hình ảnh.

Đặt tay lên tay cầm cắt ảnh trên đường viền hoặc góc ảnh mà bạn muốn cắt.

Kéo tay cầm cắt ảnh về phía phần bạn muốn cắt hoặc xóa.
- Nhấn giữ CTRL khi kéo tay cầm ở giữa để cắt đều hai bên.
- Nhấn giữ CTRL + Shift khi kéo tay cầm góc để cắt đều cả bốn cạnh và vẫn duy trì tỉ lệ hình ảnh.
Bảo quản tài liệu

Chọn “Tập tin” và nhấp vào “Lưu”. Hộp thoại sẽ hiện ra.

Nhập tên cho tài liệu trong hộp thoại “Lưu thành”.

Chọn vị trí bạn muốn lưu tài liệu. Nếu không, Publisher sẽ tự động lưu vào thư mục làm việc mặc định.

Nhấp vào “Lưu”. Tài liệu của bạn đã được bảo quản.
In bản sao của tài liệu

Mở “Tập tin” và chọn “In”.

Nhập số bản sao bạn muốn in vào phần “Bản sao của lệnh in”.

Xác nhận máy in được chọn tại phần “Máy in.” Thông thường, máy in mặc định sẽ tự động xuất hiện ở đây.

Chọn kích thước giấy bạn đang sử dụng để in tài liệu ở mục “Cài đặt”.

Chọn tùy chọn màu bạn muốn, sau đó nhấn vào “In”. Tài liệu sẽ ngay lập tức được gửi đến máy in.