Để tận dụng toàn bộ khả năng của Google Drive, bạn có thể cài đặt và sử dụng phần mềm đồng bộ Drive gọi là Sao lưu và Đồng bộ cho máy tính. Việc này sẽ đồng bộ hóa các tập tin cục bộ vào Drive trên web, sau đó bạn có thể truy cập dữ liệu của mình trên tất cả các thiết bị.
Vậy Sao lưu và Đồng bộ hoạt động ra sao? Khi bạn cài đặt Sao lưu và Đồng bộ, nó sẽ tạo một thư mục trong máy tính của bạn có tên là Google Drive. Bất kỳ tệp nào bạn đưa vào thư mục này sẽ được đồng bộ với thư mục My Drive trên ứng dụng Drive trên web và sẽ tồn tại trên mọi thiết bị của bạn.
Có hai cách để đồng bộ, đó là những thay đổi mà bạn thực hiện trực tuyến sẽ được phản ánh trên tất cả các thiết bị của bạn và ngược lại. Với Sao lưu và Đồng bộ, bạn có thể đồng bộ Google Photos và các thư mục khác trên máy tính cũng như trên USB và thẻ nhớ SD.
Hướng dẫn cài đặt và triển khai Sao lưu và Đồng bộ
Dưới đây là các bước để cài đặt và triển khai ứng dụng đồng bộ Drive trên máy tính của bạn.
1. Xác minh yêu cầu hệ thống máy tính để Sao lưu và Đồng bộ hoạt động:
- Windows: Windows 7 trở lên.
- Mac: Lion (10.7) trở lên.
- Linux: Google Drive chưa khả dụng trên hệ điều hành Linux. Vì vậy, bạn có thể sử dụng Google Drive phiên bản web.
2. Cài đặt Sao lưu và Đồng bộ trên mỗi máy tính sử dụng một trong những phương pháp sau:
3. Đảm bảo rằng Backup and Sync đã được kích hoạt và người dùng có thể thấy các liên kết tải xuống.
- Đăng nhập vào Bảng điều khiển quản trị Google (Google Admin console) bằng tài khoản quản trị viên của bạn (không kết thúc bằng @gmail.com).
- Tại Bảng điều khiển quản trị Admin, chọn Ứng dụng > G Suite > Drive và Tài liệu > Truy cập dữ liệu.
- Nếu bạn có G Suite dành cho Doanh nghiệp, Công ty, Tổ chức giáo dục hoặc Phi lợi nhuận, chọn đơn vị tổ chức mong muốn. Nếu không, cài đặt của bạn sẽ áp dụng cho toàn bộ tổ chức.
- Trong phần Drive, chọn cách cho phép Backup and Sync trong tổ chức của bạn.
- Nếu bạn cho phép người dùng tải và cài đặt Backup and Sync, họ sẽ thấy một liên kết trong Drive trên web.
- Xem xét ẩn liên kết nếu bạn sử dụng file .msi để triển khai Backup and Sync trong khi chờ đợi một giải pháp đồng bộ hóa mới.
- Nếu bạn không cho phép Backup and Sync trong tổ chức, toàn bộ thành phần của Drive vẫn tồn tại. Chỉ có ứng dụng đồng bộ sẽ bị vô hiệu hóa. Người dùng có thể tự tải lên và tải xuống các tệp từ Drive trên web và truy cập vào Docs, Sheets và Slides.
- Nếu bạn muốn tắt toàn bộ Drive và các trình soạn thảo Docs, bạn có thể tắt Drive.
Backup and Sync là ứng dụng giúp bạn sao lưu và đồng bộ dữ liệu một cách nhanh chóng và tiện lợi. Từ đó, bạn có thể truy cập vào dữ liệu của mình được lưu trữ trên Google Drive hoặc các bức ảnh trên Google Photos từ bất kỳ thiết bị nào như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính.