Ứng dụng Microsoft Excel được nhiều người sử dụng nhờ tính tiện lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng tính năng Wrap Text một cách chính xác. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu bạn cách sử dụng tính năng Wrap Text và khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng.
Tại sao không thể xuống dòng trong Excel?
Để xuống dòng trong Microsoft Excel, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Enter hoặc Alt và Enter. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc này có thể gặp phải một số lỗi nhất định.
- Các nguyên nhân gây ra lỗi trong việc thiết lập lệnh hoặc vị trí cần được xuống dòng.
Bây giờ bạn có thể sử dụng tính năng Wrap Text trong Excel để dễ dàng và nhanh chóng xuống dòng.
Wrap Text là tính năng gì?
Nếu bạn nhập quá nhiều dữ liệu vào cùng một ô, có hai trường hợp cụ thể sau xảy ra:
- Trường hợp 1: Khi cột bên phải bị trống, chuỗi dữ liệu tự động kéo dài qua đường viền ở giữa các cột.
Trường hợp 2: Khi cột bên phải chứa văn bản, chuỗi dữ liệu tự động bị cắt tại đường viền chính giữa hai cột và mất phần dữ liệu bị cắt.
Bên cạnh đó, Wrapping Text hỗ trợ giúp chiều rộng của các cột trong trang được chỉnh sửa nhất quán.
Một số ứng dụng của cách sử dụng Wrap Text trong Excel
Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng tính năng Wrap Text:
- Hiển thị văn bản dài trong một ô. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tính năng Wrap – Text để hiển thị một câu chuyện hoặc một đoạn văn bản dài trong một ô.
Tạo danh sách các mục. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tính năng Wrap – Text để tạo một danh sách các mục, mỗi mục được hiển thị trên một dòng riêng.
Hướng dẫn cách ngắt dòng tự động bằng Wrap Text trong Excel
Để một chuỗi dữ liệu hiển thị dưới dạng văn bản nhiều dòng, bạn có thể chọn một hoặc nhiều ô cần được định dạng rồi bật tính năng Wrap Text trong Excel theo những cách sau:
Đầu tiên, nhấn nút Ctrl + 1 để mỏi được hộp thoại tính năng Format Cells. Hoặc nhấn chuột phải vào tất cả các ô đã chọn rồi sau đó nhấn vào nút Format Cells. Tiếp theo, bấm chuyển sáng tab tính năng Alignment rồi chọn Wrap-Text rồi bấm chọn nút OK là được.
Nhìn chung, cách 2 sẽ cần phải bấm nhấp chuột nhiều hơn so với cách 1 nhưng lại tiết kiểm được thời gian. Đặc biệt, cách 2 phù hợp với người dùng muốn được thay đổi dịnh dạng nhiều ô trong cùng một lúc. Khi ngắt dòng cũng tương tự chỉ cần thay đổi những gì bạn đã thực hiện.
Cho dù bạn đang sử dụng cách nào để thực hiện Wrapping Text thì các dữ liệu trong ô được chọn sẽ có liên kết được với chiều rộng của cột. Nếu bạn thay đổi độ dài chiều rộng của cột thì việc tự động xuống dòng cũng sẽ tự động thay đổi.
Hướng dẫn cách ngắt dòng thủ công bằng Wrap Text
Trong trường hợp bạn chỉ muốn ngắt dòng ở vị trí nào đó nhất định nhưng vẫn muốn sử dụng Wrap Text thì có thể thực hiện các bước dưới đây:
Bước 1: Đầu tiên, bạn sẽ chọn trong ô có đoạn cần được ngắt dòng rồi bấm nút F2 hoặc nhấn chuột 2 lần vào trong ô đó. Sau đó, bạn sẽ nhấn vào thanh công thức được hiển thị trên cùng.
Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành đặt con trỏ ở vị trí muốn ngắt dòng rồi bấm chọn nút Alt + Enter. Lưu ý khi bạn bấm giữ phím Alt thì nhấn luôn phím Enter cùng lúc nhé.
Khi bạn sử dụng ngắt dòng thủ công, các tùy chọn của Wrapping Text sẽ tự động mở ra. Tuy nhiên, việc ngắt dòng thủ công giúp bạn duy trì vị trí ở cột khi cột được mở rộng ra hơn. Nếu bạn tắt Wrapping Text, dữ liệu sẽ chỉ được hiển thị một dòng trong một ô, nhưng lượn xuống sẽ được hiển thị trong thanh menu công thức.
Hướng dẫn cách sửa lỗi tính năng Wrap Text không hoạt động
Tính năng Wrapping Text là một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trong ứng dụng Excel. Wrapping Text được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng trong bảng tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Wrapping Text có thể không hoạt động hoặc bị lỗi. Điều này yêu cầu người dùng cần kiểm tra một số yếu tố như:
Thay đổi chiều cao của hàng
Nếu Wrapping Text bị lỗi và không áp dụng được trên toàn bộ, nguyên nhân có thể là chiều cao của hàng đã được cài đặt mặc định. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể chọn ô có lỗi, sau đó chọn tab Home. Tiếp theo, chọn Cells group rồi Format rồi AutoFit Row Height.
Sử dụng tính năng Wrap – Text đối với các ô khi được gộp với nhau
Nếu bạn không thể sử dụng tính năng Wrap – Text đối với các ô khi được gộp với nhau, hãy suy nghĩ xem tính năng này có quan trọng trong trang tính của bạn không.
Nếu bạn quyết định vẫn sử dụng tính năng gộp các ô với nhau, hãy đảm bảo rộng cột để hiển thị toàn bộ văn bản. Nếu bạn muốn sử dụng tính năng Wrap – Text, hãy hủy tính năng gộp ô bằng cách nhấp chuột vào mục Merge & Center trên tab Home, sau đó chọn Alignment.
Ô hoặc cột đủ rộng để hiển thị giá trị
Nếu bạn đã sử dụng tính năng ngắt dòng trong một ô để hiển thị nội dung thì không có tác dụng. Trong trường hợp chỉnh sửa lại kích thước của ô để ô hoặc cột có kích thước nhỏ hơn chuỗi dữ liệu, tính năng Wrap – Text sẽ được sử dụng. Đơn giản chỉ cần tắt tính năng Wrap- Text rồi bật lại là có thể sử dụng bình thường.
Lưu ý khi sử dụng tính năng Wrap Text trong Excel
Tính năng Wrap Text trong Excel giúp hiển thị văn bản trong ô theo nhiều dòng, thay vì chỉ hiển thị một dòng như mặc định. Tính năng này rất hữu ích trong các trường hợp văn bản quá dài để hiển thị trong một ô. Tuy nhiên, khi sử dụng tính năng Wrap – Text, cần lưu ý một số điểm sau:
- Chiều cao hàng sẽ tự động tăng lên để chứa toàn bộ văn bản. Do đó, nếu bạn đã định dạng chiều cao hàng theo một giá trị cụ thể, thì khi bật tính năng Wrap – Text, chiều cao hàng sẽ bị thay đổi.
- Vị trí của các ô khác trong bảng tính có thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn đã căn chỉnh các ô theo một vị trí cụ thể, thì khi bật tính năng Wrap-Text, vị trí của các ô đó có thể bị thay đổi.
- Tính năng Wrap-Text có thể ảnh hưởng đến các công thức. Nếu bạn sử dụng công thức để tính toán giá trị dựa trên nội dung ô, thì khi bật tính năng Wrap-Text, công thức có thể bị sai lệch.
Một số mẹo sử dụng tính năng Wrap-Text hiệu quả
Dưới đây là một số lời khuyên để sử dụng tính năng Wrap-Text hiệu quả:
- Sử dụng tính năng Wrap-Text khi cần thiết. Nếu văn bản không quá dài, bạn có thể không cần sử dụng tính năng này.
- Kiểm tra chiều cao hàng sau khi bật tính năng Wrap-Text. Nếu bạn không muốn chiều cao hàng tự động tăng lên, bạn có thể định dạng chiều cao hàng theo một giá trị cụ thể trước khi bật tính năng Wrap-Text.
- Kiểm tra vị trí của các ô khác trong bảng tính sau khi bật tính năng Wrap-Text. Nếu vị trí của các ô bị thay đổi, bạn có thể căn chỉnh lại vị trí của chúng.
- Kiểm tra công thức sau khi bật tính năng Wrap-Text. Nếu công thức bị sai lệch, bạn có thể sửa lại công thức.
2 cách xuống dòng trong Excel đơn giản, hiệu quả thay thế Wrap Text
Bên cạnh việc sử dụng Wrap Text để xuống hàng văn bản trong Excel, bạn có thể lựa chọn một số công cụ thay thế dưới đây:
Xuống dòng trong Excel với tính năng Find & Replace
Hiện nay trong Excel, tính năng Find & Replace cũng được sử dụng để có thể xuống dòng các văn bản. Dưới đây là các bước hướng dẫn ngắt dòng dựa vào tính năng Find & Replace trong Excel:
Bước 1: Đầu tiên, bạn sẽ chọn ô đang chứa dữ liệu cần được ngắt dòng.
Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ chọn tính năng Find & Select nằm ở cuối thanh công cụ tìm kiếm rồi bấm chọn Replace.
Bước 3: Sau đó, ở trong bảng Find What thì bạn chỉ cần điền dấu ngắt dòng, rồi di chuyển con trỏ chuột trong ô Replace rồi nhấn vào tổ hợp Ctrl và phím J.
Bước 4: Tiếp theo, bạn sẽ bấm nút Replace all để ngắt dòng chuỗi văn bản.
Bước 5: Cuối cùng, khi ngắt dòng xong sẽ hiển thị kết quả như hình sau.
Xuống dòng trong Excel với tính năng Justify
Tính năng Justify được nhiều người sử dụng với ưu điểm của tính năng này là không cần căn chỉnh lề bởi vì chế độ Justify sẽ tự động thực hiện điều đó. Tuy nhiên, cách sử dụng tính năng Justify có phần phức tạp hơn so với các cách ngắt dòng khác trong Excel:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chọn ô dữ liệu cần được điều chỉnh.
Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ chọn chế độ Format có trên thanh công cụ rồi bấm chọn Format Cells.
Bước 3: Sau đó, bạn sẽ sử dụng màn hình hiển thị thông báo cụ thể như trong hình. Tiếp theo, bạn sẽ dùng thẻ Alignment hoặc bấm chọn Horizontal rồi bấm chọn chế độ Justify rồi bấm Ok là được.
Bước 4: Cuối cùng, sau khi bạn bấm OK sẽ có kết quả hiển thị giống như trong hình.
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu được ý nghĩa của Wrap Text và cách sử dụng nó trong Excel. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu các phương pháp khác để xuống dòng văn bản bằng các công cụ tính năng khác.