Học bạ lớp 2: Bí quyết đánh giá chính xác năng lực và phẩm chất
Mẫu đánh giá học bạ lớp 2 theo Thông tư 27: Sự quan trọng và ứng dụng thực tiễn
I. Mẫu đánh giá học bạ lớp theo Thông tư 27.
II. Cách ghi chú và đánh giá học bạ lớp 2 theo Thông tư 27.
1. Hướng dẫn ghi chú môn học và các hoạt động giáo dục lớp 2.
2. Hướng dẫn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh lớp 2.
3. Ghi chú những năng lực cốt lõi của học sinh.
I. Mẫu đánh giá học bạ lớp 2 theo Thông tư 27
Mẫu hồ sơ học bạ lớp 2 theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cung cấp các hướng dẫn về việc lưu trữ và xử lý hồ sơ của học sinh khi chuyển trường hoặc hoàn thành chương trình học tiểu học.
* Mẫu hồ sơ học bạ tiểu học theo Thông tư 27:
Theo hướng dẫn, đánh giá học bạ lớp 2 theo Thông tư 27 bao gồm:
- Danh sách môn học và các hoạt động giáo dục: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và Địa lý, Khoa học...
- Các phẩm chất quan trọng: Tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, tính chăm chỉ, đạo đức trung thực, và tinh thần trách nhiệm.
- Các năng lực cốt lõi bao gồm:
+ Các năng lực cơ bản: Tự quản lý và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Các kỹ năng đặc biệt: Ngôn ngữ, Toán học, Khoa học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Thể dục.
- Đánh giá kết quả học tập.
- Phần thưởng và động viên.
- Đạt tiêu chuẩn chương trình học lớp hoặc chương trình tiểu học.
LIÊN KẾT TẢI MẪU NHẬN XÉT HỌC SINH TIỂU HỌC THEO THÔNG TƯ 27
II. Phương pháp đánh giá học bạ lớp 2 theo Thông tư 27
1. Hướng dẫn ghi chú môn học và các hoạt động giáo dục lớp 2
Đánh giá về môn học Tiếng Việt của học sinh lớp 2 theo quy định của Thông tư 27 và các môn học khác như Toán, Ngoại ngữ, và các hoạt động trải nghiệm,...
Để có thêm kinh nghiệm trong việc ghi nhận đánh giá về các môn học như Toán, Tiếng Việt, Đạo Đức, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm, tự nhiên và xã hội,... cho học sinh lớp 2 và cấp tiểu học, thầy cô giáo có thể tham khảo mẫu nhận xét các môn học tiểu học theo Thông tư 27. Điều này sẽ giúp thầy cô có thêm tài liệu để ghi vào sổ học bạ cho học sinh, đồng thời làm cơ sở để xếp loại hạnh kiểm và năng lực học tập cuối năm theo quy định của Bộ GD&ĐT.
2. Cách đánh giá về năng lực và phẩm chất của học sinh lớp 2
* Đặc điểm của Phẩm chất Yêu nước:
- Thể hiện lòng quý mến đối với thầy cô và bạn bè.
- Biết ơn và thể hiện tình yêu thương đối với thầy cô và bạn bè.
- Hiểu biết và thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường và tôn trọng công đồng.
- Yêu thương và tôn trọng đất nước và tổ quốc.
- Hiểu biết và tự giác, tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn thể.
* Đặc điểm của Phẩm chất Nhân ái:
- Sôi nổi, hòa đồng, và thân thiện với bạn bè.
- Gọn gàng, sạch sẽ, và chăm chỉ, có lòng nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ.
- Sẵn lòng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
- Luôn quan tâm đến mọi người trong gia đình và xã hội.
- Biết chia sẻ và nhường nhịn với người khác, bao gồm cả trẻ em và người cao tuổi.
* Đặc điểm của Phẩm chất Chăm chỉ:
- Tham gia và chia sẻ trong các hoạt động của lớp học và trường học.
- Đặc biệt chú trọng vào việc giữ gìn vệ sinh trong lớp học.
- Nhận đúng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với sức mạnh của mình.
* Đặc điểm của Phẩm chất Trung thực:
- Luôn giữ lời hứa và thực hiện mọi cam kết một cách trung thực.
- Tuân thủ nghiêm ngặt nội quy của lớp học và trường học.
- Hiểu rõ và thực hiện trách nhiệm trong việc duy trì trật tự và tuân thủ nội quy của lớp học.
* Đặc điểm của Phẩm chất Trách nhiệm:
- Chủ động trong việc phát biểu và tích cực tham gia vào các hoạt động học nhóm.
- Biết nhận lỗi và sẵn lòng sửa sai khi mắc phải.
- Đóng góp ý kiến và phản hồi tích cực cho bạn bè.
Hướng dẫn ghi nhận đánh giá về năng lực và phẩm chất theo Thông tư 27 cho học sinh lớp 2
3. Phương pháp ghi nhận về những năng lực cốt lõi
3.1. Những năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Linh hoạt và nhanh nhạy trong việc xác định và làm rõ thông tin.
+ Nhận diện và phân tích các tình huống không phù hợp một cách sắc bén.
- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Có khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và xử lý các tình huống phát sinh một cách thông minh.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đặt ra câu hỏi đối với các hiện tượng và sự vật.
Để có thêm nhiều cách viết nhận xét về năng lực của học sinh tiểu học một cách khách quan và phong phú, thầy cô có thể tham khảo hướng dẫn đánh giá các năng lực của học sinh tiểu học được biên soạn và tổng hợp bởi Mytour.
3.2. Những kỹ năng đặc biệt
- Kỹ năng về ngôn ngữ:
+ Biểu đạt rõ ràng và tự tin khi nói.
+ Tích cực hỏi thăm giáo viên khi không hiểu bài.
+ Tự tin và tràn đầy năng lượng khi giao tiếp và học tập.
- Kỹ năng tính toán:
+ Giải quyết nhanh chóng các bài toán phức tạp.
+ Khám phá và phát triển năng khiếu trong lĩnh vực toán học.
+ Thực hiện các phép tính toán nhanh chóng và cẩn thận.
+ Xử lí các phép tính toán một cách nhanh nhẹn và chính xác.
+ Hiểu bài và thực hiện các phép tính cộng trừ một cách thành thạo.
- Kỹ năng trong lĩnh vực khoa học:
+ Ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, và cộng đồng.
+ Tự tin, trung thực, đam mê tự nhiên, và ứng xử đúng môi trường xanh.
..................................................................
- Phần thưởng: Học sinh tiên tiến/HS Giỏi.
- Hoàn thành chương trình lớp học: Đạt tiêu chuẩn chương trình lớp 2.
Trong bài viết, Mytour đã tổng hợp một cách đầy đủ và chi tiết cách ghi lời nhận xét học bạ lớp 2 theo Thông tư 27, bao gồm: Nhận xét môn Tiếng Việt lớp 2 theo thông tư 27, Lời nhận xét môn Tự nhiên xã hội lớp 2 theo Thông tư 27, Nhận xét môn Toán lớp 2 theo thông tư 27, Lời nhận xét môn đạo đức lớp 2 theo Thông tư 27... Thầy/cô giáo có thể tham khảo để hoàn thiện học bạ cuối kỳ/cuối năm nhanh chóng.