Ngày nay, hầu hết giáo viên sử dụng Powerpoint để soạn thảo bài giảng. Tuy nhiên, Powerpoint chỉ giới hạn ở việc thiết kế slide chưa phải là một công cụ soạn bài giảng e-learning đúng nghĩa. Điều này được khắc phục hoàn toàn bởi Adobe Presenter, công cụ tích hợp đa phương tiện và tuân thủ các chuẩn SCORM, AICC.
Hướng dẫn tạo bài giảng e-learning và thiết kế slide với Adobe Presenter
Adobe Presenter, là một tiện ích mở rộng tích hợp vào Microsoft Powerpoint, mang đến các tính năng nâng cao để tạo bài giảng điện tử tuân thủ các tiêu chuẩn e-learning. Hãy cùng khám phá cách sử dụng Adobe Presenter để sáng tạo bài giảng điện tử với phiên bản mới và tích hợp hoàn hảo trên MS PowerPoint 2010.
Tạo Bài Giảng E-learning: Hướng Dẫn Với Adobe Presenter
Bắt đầu bằng việc tải xuống và cài đặt phần mềm Adobe Presenter: Tải về Adobe Presenter
Sau khi cài đặt thành công, mở MS PowerPoint. Trên thanh menu xuất hiện mục mới - Adobe Presenter, là cánh cửa mở ra cho sự sáng tạo.
Để bắt đầu xây dựng một bài giảng điện tử với Adobe Presenter, mở ứng dụng PowerPoint và làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Tạo một thư mục và lưu file PowerPoint bạn vừa mở vào đó.
Bước 2: Bắt đầu thiết kế bài giảng e-learning bằng cách nhập thông tin người biên soạn:
Trong tab Adobe Presenter, chọn Setting => Application => Presenters.
Bấm nút Add , điền thông tin vào các ô tương ứng và nhấn OK để lưu lại.
Bước 3: Thiết lập trang trình chiếu và chế độ chạy cho Slide bài giảng.
- Click vào mục Settings => Appearance để thiết lập trang trình chiếu. Tại đây có các mục cài đặt như:
+ Title: Tiêu đề Slide
+ Summary: Tóm tắt nội dung của Slide
+ Theme: Cài đặt giao diện màu sắc cho Slide. Bạn có thể chọn kiểu giao diện hoặc sử dụng nhiều tính năng thiết lập Theme bằng cách nhấn vào nút Theme Editor.
- Thiết lập Chế độ chạy cho Slide: Chuyển sang tab Playback trong cửa sổ Presentation Settings, hiển thị các mục bao gồm:
+ Tự động phát khi bắt đầu: Slide sẽ tự động chạy khi trình chiếu
+ Lặp lại bài giảng: Tự động quay vòng và lặp lại
+ Bao gồm số thứ tự slide trong mục lục: Đánh số mục lục khi trình chiếu (Nên chọn)
+ Thời lượng của slide không có âm thanh hoặc video (đơn vị giây): Đặt thời gian chạy cho mỗi slide
Bước 4: Chèn âm thanh vào Slide bài giảng
Các tùy chọn âm thanh bao gồm 4 chức năng như sau:
+ Ghi âm: Ghi âm trực tiếp
+ Chèn: Chèn file âm thanh từ bên ngoài vào
+ Đồng bộ hóa: Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide
+ Chỉnh sửa: Biên tập âm thanh.
Bạn có thể thực hiện việc ghi âm, quay video trực tiếp (Record) và chèn từ một file đã có (Import).
Nếu bạn muốn ghi âm trực tiếp lời giảng của giáo viên vào bài giảng, hãy nhấn vào mục Ghi âm (Record audio). Bạn sẽ thấy một cửa sổ hiện lên để kiểm tra mic đã sẵn sàng hay chưa, nhấn OK để tiếp tục.
Một bảng ghi âm xuất hiện, hãy nhấn vào nút ghi âm (dấu tròn đỏ) và nhấn Play để nghe lại lời giảng. Lưu ý, để thực hiện việc ghi âm, bạn cần kết nối thiết bị thu âm với máy tính. Nếu bạn hài lòng với bản ghi âm, nhấn Save để lưu lại.
Bước 5: Chèn Video vào Slide bài giảng.
Các tính năng chèn hình ảnh và video mang đến cho bạn 3 lựa chọn đa dạng:
- Nếu bạn muốn ghi hình trực tiếp, hãy nhấn vào nút Capture Video. Cửa sổ ghi hình sẽ xuất hiện, bạn nhấn nút đỏ để bắt đầu thu hình, nút mũi tên xanh để xem lại, và nút ô vuông để dừng thu hình. Sau khi thu hình xong, nhấn Ok để kết thúc. Lưu ý rằng để sử dụng tính năng này, máy tính của bạn cần có Webcam hoặc được kết nối với thiết bị thu hình khác.
- Sử dụng Import video nếu bạn muốn chèn file video đã có sẵn vào trình chiếu của mình.
- Chỉnh sửa Video: Tính năng biên tập video
Bước 6: Thêm Flash vào bài giảng
Quy trình thực hiện giống như với video, tuy nhiên, ở đây bạn sẽ lựa chọn các tệp Flash có định dạng .SWF.
Bước 7: Sử dụng tính năng tạo câu hỏi tương tác (Quiz)
Đây có thể được coi là một tính năng đặc biệt và hữu ích của Adobe Presenter, giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh với nhiều loại và định dạng câu hỏi khác nhau.
Tạo câu hỏi tương tác bằng cách: Trong menu của Adobe Presenter, chọn Quizze Manager.
Cửa sổ Question Types hiển thị danh sách các loại câu hỏi để bạn lựa chọn, bao gồm:
- Câu hỏi lựa chọn
- Câu hỏi đúng/sai
- Điền vào chỗ trống
- Trả lời ngắn với ý kiến cá nhân
- Ghép đôi
- Đánh giá mức độ
- Không có câu trả lời đúng hay sai.
Chọn loại câu hỏi mà bạn muốn tạo và nhập các thông tin cần thiết như:
- Đặt tên cho câu hỏi
- Điểm số
- Các lựa chọn
- Xác định đáp án
- Lựa chọn đảo ngược đáp án
Sau đó, nhấn OK để lưu lại
Tiếp theo, thực hiện thiết lập các trạng thái của câu hỏi như sau:
- Trả lời đúng sẽ chuyển đến slide tiếp theo.
- Hiển thị nội dung phản hồi
- Cho phép số lần trả lời
- Chọn âm thanh cho từng trạng thái đúng hoặc sai.
Chuyển ngôn ngữ của thông báo câu hỏi thành tiếng Việt
Bước 8: Xuất bản bài giảng và đưa lên internet
Sau khi hoàn thành quá trình thiết kế bài giảng e-learning, bạn thực hiện việc xuất bản và đưa lên mạng.
Trong menu của Adobe Presenter, bạn chọn mục Xuất bản. Tại đây, có 3 phương thức để bạn lựa chọn:
- Lưu đồ án: Xuất bản thành đĩa CD để chạy trên máy tính.
- Gói quà e-learning: Xuất bản dưới dạng gói zip - scorm để chia sẻ trên mạng.
- Trình diễn tương tác: Xuất bản dưới dạng HTML để chạy trực tiếp trên máy tính.
Chọn một trong những phương thức trên để xuất bản và lưu bài giảng trên máy tính hoặc tải lên trực tiếp trên một trang web nào đó.
Dưới đây là hướng dẫn cách tạo bài giảng e-learning bằng Adobe Presenter. Adobe Presenter là công cụ hữu ích giúp giáo viên tạo bài giảng điện tử nhanh chóng, tuân thủ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, còn có nhiều phần mềm khác như Lecture Maker, Microsoft LCDs, iSpring Presenter... bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu của công việc. Chúc bạn thành công.