Hướng dẫn chi tiết về cách tạo Survey chuyên nghiệp với Microsoft Forms
1. Tạo Survey bằng Microsoft Forms.
2. Chọn kiểu câu hỏi cho Survey.
3. Đặc điểm của các loại câu hỏi.
3.1. Câu hỏi lựa chọn.
3.2. Câu hỏi văn bản.
3.3. Câu hỏi đánh giá.
3.4. Cấu hình câu hỏi khảo sát.
3.5. Lựa chọn cài đặt cho bảng khảo sát.
3.6. Xem lại phản hồi từ khảo sát.
Microsoft Forms - Công cụ tạo bảng khảo sát đơn giản và thay thế cho Microsoft InfoPath.
1. Tạo Bảng Khảo Sát bằng Microsoft Forms
Đầu tiên, truy cập trang web Microsoft Forms và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của bạn. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tham khảo cách tạo tài khoản Microsoft tại đây. Trên màn hình My Form, nhấn New Form để bắt đầu tạo khảo sát.
Đặt tiêu đề và mô tả cho bảng khảo sát. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh bằng cách nhấn vào biểu tượng hình ảnh và tải từ máy tính, OneDrive hoặc tìm kiếm trên Bing.
Lựa chọn giao diện ở phía trên và áp dụng hình ảnh làm nền.
Microsoft tự động lưu khảo sát sau mỗi cập nhật.
2. Chọn loại câu hỏi trong Khảo sát
Để thêm câu hỏi, nhấn vào Thêm Mới màu xanh. Có nhiều loại câu hỏi để bạn lựa chọn:
- Lựa chọn: Câu hỏi nhiều lựa chọn với các tùy chọn đa dạng.
- Văn bản: Cho phép tự do viết văn bản cho cả câu hỏi và câu trả lời.
- Đánh giá: Sử dụng từ 1 đến 10 sao và số lượng để đánh giá.
- Ngày: Lựa chọn ngày đơn giản cho người tham gia.
- Xếp hạng: Người tham gia sắp xếp các mục để xếp hạng.
- Likert: Tùy chọn mở rộng cho các câu trả lời trong báo cáo.
- Net Promoter Score: Người tham gia chọn điểm từ 1 đến 10 cho câu trả lời của họ.
Tạo một Phần mới trong Bảng khảo sát để phân chia thành nhiều phần khác nhau. Đặt tên, mô tả và chọn hình ảnh cho mỗi Phần nếu bạn muốn.
3. Đặc điểm của các câu hỏi
Các câu hỏi đơn giản và không đòi hỏi thông tin thêm, trong khi các câu hỏi khác mang đến nhiều lựa chọn.
Ví dụ, đối với loại câu hỏi Ngày, người dùng chỉ cần chọn ngày và bạn không cần phải điều chỉnh thêm. Tuy nhiên, đối với câu hỏi Lựa chọn (Choice), bạn phải điều chỉnh câu hỏi và sắp xếp câu trả lời.
Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về các loại câu hỏi và đặc điểm độc đáo của chúng.
3.1. Câu hỏi Lựa chọn
Đối với loại câu hỏi này, bạn chỉ cần nhập các câu trả lời trong phạm vi lựa chọn. Câu hỏi Lựa chọn được định dạng mà không có nút Radio.
Bạn có thể sử dụng kiểu menu nếu bấm vào nút More > Drop-down.
Nếu bạn muốn cho phép người tham gia chọn nhiều đáp án, bạn có thể tùy chỉnh Multiple Answers ở phần dưới, và nếu muốn họ thêm câu trả lời tùy chọn, chỉ cần nhấn Add 'Other' Option answer.
Bạn cũng có thể sắp xếp các lựa chọn trong danh sách bằng cách kéo chúng xuống dưới hình tròn tùy chọn và thả chuột.
3.2. Câu hỏi Văn bản
Trong khi người tham gia có thể viết câu trả lời, bạn có thể điều chỉnh loại câu hỏi, giới hạn số lượng, và các ràng buộc khác.
Chọn More button > Restrictions. Trong phần Restrictions, bạn có thể lựa chọn các điều kiện như greater than (lớn hơn), less than (nhỏ hơn), equal to (bằng nhau), và between (ở giữa). Hãy chọn ràng buộc mà bạn muốn và nhập thông tin chi tiết tương ứng.
3.3. Loại câu hỏi Đánh giá
Loại câu hỏi Đánh giá cho phép bạn đặt đến 10 cấp độ tương ứng với mỗi con số và sao.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt nhãn cho các tùy chọn đánh giá đầu và cuối. Click vào More button > Label.
3.4. Tinh chỉnh cài đặt cho câu hỏi khảo sát (survey)
Sau khi lựa chọn loại câu hỏi, bạn có thể thiết lập một số cài đặt. Ở phần đầu của câu hỏi, bạn sẽ thấy các nút sao chép (copy), xóa (delete), di chuyển lên (move it up), hoặc di chuyển xuống (move it down).
Ở phần cuối của câu hỏi, bạn có thể tùy chỉnh theo loại câu hỏi. Ví dụ, đối với câu hỏi văn bản, bạn có thể cài đặt Long Answer để người tham gia có thể nhập câu trả lời dài.
Nút 'More' ở phía cuối bên phải cung cấp các tùy chọn cho Kiểu câu hỏi như Subtitle, Shuffle, hoặc Restrictions.
3.5. Lựa chọn cài đặt cho bảng khảo sát (survey)
Bấm vào nút More (biểu tượng 3 dấu chấm) ở phía trên cùng bên phải của trang khảo sát và chọn Cài đặt.
Dưới đây, bạn sẽ thấy các tùy chọn như chấp nhận câu trả lời, ngày bắt đầu và kết thúc, xáo trộn câu hỏi, nhận thông báo qua email, và tùy chỉnh tin nhắn cảm ơn.
Đánh dấu các ô trong cài đặt và nếu cần, nhập và viết các chi tiết tương ứng.
- Sao chép liên kết (link) của khảo sát và gửi cho người tham gia.
- Tải mã QR để chia sẻ với những người tham gia khác.
- Sao chép mã nhúng (embed code) để đặt khảo sát lên trang web.
- Tạo và gửi email chứa đường link khảo sát.
- Chia sẻ trực tiếp khảo sát trên Facebook hoặc Twitter
3.6. Xem lại ý kiến phản hồi từ khảo sát
Để xem lại ý kiến phản hồi từ khảo sát, truy cập lại trang Microsoft Forms và đăng nhập.
Bạn sẽ thấy tổng số câu trả lời của khảo sát trên trang My Forms.
Bấm vào bảng khảo sát và mở tab Responses. Bạn sẽ thấy thông tin về số câu trả lời, thời gian trung bình để hoàn thành khảo sát và trạng thái của khảo sát.
Nhấp vào nút Xem Kết Quả để xem khảo sát đã được hoàn thành bởi từng người tham gia. Sau đó, bạn có thể lưu câu trả lời vào một bảng tính và nhấp vào tùy chọn Mở trong Excel.
Đối với mỗi câu hỏi, bạn có thể xem cách người tham gia đưa ra câu trả lời của họ qua biểu đồ tròn tiện lợi, cũng như số lượng câu trả lời cho mỗi tùy chọn.
Một ví dụ khác, bạn có thể xem các câu trả lời theo thang xếp hạng trong biểu đồ:
Dưới mỗi câu hỏi, bạn sẽ thấy 1 liên kết đến More Details. Nếu bấm vào đó, bạn sẽ thấy các câu trả lời được hiển thị dưới dạng bảng rất rõ ràng:
Dưới đây là thông tin chi tiết về Cách Sử Dụng Microsoft Forms để Tạo Khảo Sát Chuyên Nghiệp. Hi vọng bài viết này của Mytour mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp như cách Lựa chọn hình thức trả lời trong Google Forms, độc giả có thể để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới bài viết nhé.
Sau khi tìm hiểu cách tạo Survey, tạo bộ câu hỏi khảo sát cho học sinh hoặc người tham dự Microsoft Teams, bạn cũng có thể tham khảo thêm thủ thuật hướng dẫn cách nộp bài tập trên Microsoft Teams để tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng cuộc họp và gặp mặt trên Teams của mình.