Ngoài việc sử dụng các công thức, hàm tính toán để tạo ra một bảng dữ liệu thống kê, bạn cũng có thể sử dụng tính năng tạo bảng thống kê được cung cấp sẵn. Cách tạo bảng trong Google Sheet rất đơn giản và dễ sử dụng. Hãy tìm hiểu ngay và thực hiện trên laptop, máy tính của bạn để nhớ lâu hơn nhé!
1. Pivot Table trong Google Sheet là gì?
Pivot Table là một tính năng trong Google Sheet giúp thống kê dữ liệu một cách nhanh chóng từ dữ liệu đã nhập liệu ban đầu. Chỉ cần vài cú nhấp chuột là bạn có ngay một bảng báo cáo chi tiết. Pivot Table thống kê nhanh chóng và dễ dàng sử dụng ngay cả với người mới tập dùng Google Sheet.
2. Cách tạo bảng thống kê Pivot Table trong Google Sheet
Bước 1: Bôi đen vùng dữ liệu > Chọn tab Data (Dữ liệu) > Chọn Pivot table (Bảng tổng hợp).
Bôi đen vùng dữ liệu và chọn Pivot table
Bước 2: Trong Insert to, chọn New Sheet (Chèn vào sheet mới) > Chọn Create (Tạo).
Chọn New sheet và chọn Create
Bước 3: Bảng Pivot Table sẽ tự động mở. Nếu không, bạn có thể chọn Bảng tổng hợp ở góc cuối bảng tính.
Chọn Bảng tổng hợp ở góc cuối bảng tính
Bước 4: Thêm dữ liệu vào bảng Pivot Table bằng các nút Add.
Thêm dữ liệu vào Pivot Table
Dưới đây là ví dụ khi thêm bảng dữ liệu gồm Tên sản phẩm và Giá sản phẩm.
Bước 1: Tại mục Rows, chọn Add TÊN SP.
Thêm TÊN SP
Bước 2: Tại mục Values, chọn Add GIÁ BÁN.
Thêm GIÁ BÁN
Sau khi thêm GIÁ BÁN, bạn có thể điều chỉnh cách hiển thị giá trị của giá sản phẩm trong mục Summarise by để phù hợp với mục đích của bạn. Mục Summarise by có các tùy chọn như: SUM, COUNTA, COUNT, MIN, MAX, AVERAGE,...
Điều chỉnh cách hiển thị giá trị của giá sản phẩm trong mục Summarise by
Vậy là bạn đã có bảng tổng hợp giá của các sản phẩm.
Bảng tổng hợp giá các sản phẩm
3. Sử dụng bộ lọc để tạo báo cáo
Bước 1: Vào Filter, chọn Add > Chọn mục bạn muốn lọc.
Chọn mục bạn muốn lọc
Bước 2: Chọn mục Status (Trạng thái).
Chọn mục Status
Bước 3: Chọn phương thức lọc. Có hai cách lọc là Lọc theo điều kiện và Lọc theo giá trị.
+ Với Filter by Values, bạn có thể lọc giống như cách lọc dữ liệu trong Excel.
+ Với Filter by condition, bạn cũng có thể lọc theo các điều kiện tùy vào bài báo cáo của mình.
Chọn phương thức lọc
4. Tạo nhiều bảng báo cáo trên cùng một sheet
Bước 1: Bôi đen bảng dữ liệu > Nhấn chuột phải chọn Copy (hoặc nhấn Ctrl + C).
Sao chép bảng dữ liệu
Bước 2: Chọn một ô có nhiều không gian trống > Nhấn Ctrl + V để dán bảng > Sau đó thực hiện các tính năng trong Pivot table editor để chỉnh sửa bảng báo cáo theo ý muốn của bạn.
Dán bảng và chỉnh sửa nội dung bảng
5. Xóa dữ liệu bảng thống kê Pivot Table trong Google Sheet
Bôi đen bảng cần xóa > Nhấn Delete.
Bôi đen bảng dữ liệu và nhấn Delete
NHẬN NGAY MÃ GIẢM SỐC Mytour TẠI ĐÂY!!
Trên đây là cách tạo bảng thống kê Pivot Table trong Google Sheet. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn thành công!