Quản lý tiền bạc cá nhân là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng làm thế nào để sử dụng tiền một cách thông minh? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể quản lý chi tiêu hiệu quả nhất!
Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc quản lý chi tiêu cá nhân hàng tháng một cách cân đối và độc lập về tài chính, thì đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn.
Thông tin về bảng tổng kết chi tiêu cá nhân
Thông tin về bảng tổng kết chi tiêu cá nhânBảng tổng kết chi tiêu cá nhân theo cách hiểu đơn giản nhất, là tập hợp thông tin về tài chính cá nhân như chi tiêu, đầu tư, thu nhập, tiết kiệm, và nhiều hơn nữa. Những thông tin này cần được ghi chép rõ ràng, minh bạch trong bảng tổng kết chi tiêu cá nhân để có thể quản lý chi tiêu một cách hợp lý.
Ngoại trừ những người có giao dịch phức tạp và phải tham gia nhiều vấn đề tài chính, đa số mọi người đều có thể tự lập bảng tổng kết chi tiêu cá nhân một cách hợp lý theo hướng dẫn dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!
Xác định nhóm đối tượng cần có trong bảng tổng kết chi tiêu cá nhân
Để bảng tổng kết chi tiêu cá nhân đạt độ chính xác cao nhất, bạn cần xác định rõ nhóm đối tượng tài chính cá nhân mà bạn cần phải theo dõi hàng ngày. Đó có thể là 3 nhóm đối tượng chi tiêu chính của bản thân, hoặc nhiều hơn. Cụ thể là 3 nhóm đối tượng sau:
- Nhóm nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống: bao gồm những nhu cầu như thực phẩm, điện, nước, internet,... Đây là những nhu cầu không thể thiếu hàng ngày của bạn. Chuyên gia khuyến nghị bạn nên chi tiêu khoảng 50% nguồn tài chính cá nhân cho nhóm này.
Nếu bạn chi tiêu vượt quá 50% thì có nghĩa là bạn đang sống vượt quá khả năng tài chính và cần điều chỉnh lại để đảm bảo khoản chi tiêu này không vượt quá mức 50%. Như vậy, bạn sẽ có bảng tổng kết chi tiêu cá nhân hợp lý hơn.
- Nhóm nhu cầu chi tiêu cá nhân: Mỗi người có những nhu cầu riêng trong mục chi tiêu cá nhân như mua sắm, giải trí, du lịch, học tập,... Những nhu cầu này chiếm 20% tổng số thu nhập cá nhân.
Khoản chi tiêu cá nhân thường là linh hoạt và đa dạng. Tuy nhiên, nhóm nhu cầu cá nhân luôn lớn. Vì vậy, bạn cần kiểm soát chi tiêu sao cho không vượt quá 20% là hợp lý và tối ưu nhất.
- Nhóm mục tiêu tài chính cá nhân:
Theo nguyên tắc này, bảng tổng kết chi tiêu cá nhân sẽ theo dõi và tuân thủ các mục chi tiêu tài chính theo tỷ lệ 50/20/30.
Liệt kê các khoản thu và chi theo chu kỳ thời gian
Để có bảng tổng kết chi tiêu cá nhân hợp lý, bạn cần biết rõ các khoản thu nhập và chi tiêu đang có. Các khoản thu hay chi cố định sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc kiểm soát quá trình chi tiêu trong bảng.
Khi đã có các khoản thu và chi đó, việc lập bảng tổng kết chi tiêu tài chính cá nhân sẽ trở nên dễ dàng hơn. Một trong những phương pháp được nhiều người ưa chuộng là lập bảng tổng kết chi tiêu cá nhân trên Excel. Khi sử dụng bảng này, tất cả các khoản chi tiêu đều được ghi rõ trong bảng. Nhờ đó, bạn sẽ biết được mình đã chi tiêu vào mục nào, mục nào cần điều chỉnh, quan tâm hoặc bổ sung,...
Liệt kê các khoản thu và chi theo chu kỳ thời gianThời gian liên quan đến các mục chi tiêu
Mặc dù không phải ai cũng chú ý đến điều này, nhưng thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chi tiêu.
Bạn cần thiết lập các khung thời gian cụ thể cho kế hoạch hoặc mục tiêu chi tiêu mà bạn đã đề ra. Khi có thời hạn cụ thể, bạn sẽ cảm thấy áp lực và động viên để nhanh chóng sắp xếp và hoàn thành chúng.
Thời gian liên quan đến các mục tiêu chi tiêuHướng dẫn tạo bảng quản lý chi tiêu bằng Excel đơn giản
Excel là công cụ hữu ích trong việc tạo bảng quản lý chi tiêu cá nhân. Không cần phức tạp vì bạn chỉ cần hiểu những nguyên tắc cơ bản là có thể tạo bảng.
Khi tạo bảng, hãy phân chia cột để nhập thông tin và dữ liệu. Cột đầu tiên là dữ liệu, cột thứ hai là mục tiêu. Hãy nhớ nhập chi tiết các hoạt động chi tiêu của bạn, bao gồm nhu cầu thiết yếu, nhu cầu cá nhân và mục tiêu tài chính. Thêm thông tin càng chi tiết càng tốt để bảng trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn cần đặt các khung thời gian để áp dụng cho mục tiêu và hoàn thành chúng. Ví dụ, bạn cần bao lâu để tiết kiệm đạt được số tiền cụ thể.
Để tạo bảng quản lý chi tiêu, người dùng thường sử dụng một bảng tính Excel để dễ dàng theo dõi. Dưới đây là các bước để bạn có thể tự lập bảng tổng kết chi tiêu cá nhân.
Bước 1: Mở ứng dụng Excel trên máy tính hoặc điện thoại của bạn
Bước 2: Tạo 2 cột, 1 cột cho thu nhập và 1 cột cho chi tiêu. Đây là bước quan trọng cần phải điền đầy đủ và chi tiết để lên kế hoạch giám sát và thực hiện chúng.
Bước 3: Sau khi nhập đủ thông tin vào bảng Excel, bạn cần sử dụng các công cụ tính toán đơn giản. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tính tổng bằng cách nhấp vào ô Autosum. Tiếp theo, kéo chuột để chọn các ô cần tính toán. Sau đó, nhấn Enter để tính tổng. Áp dụng cho cả 2 cột thu nhập và chi tiêu.
Bảng tổng kết chi tiêu bằng ExcelBước 4: Tính toán số dư hoặc thâm hụt mỗi tháng. Thực hiện các phép tính đơn giản trên Excel sẽ giúp bạn có thể xem kết quả ngay lập tức. Nếu số dư là dương, điều đó có nghĩa là bạn có số dư, còn nếu là số âm thì bạn đang thâm hụt.
Bước 5: Sao chép để tính kết quả cho các tháng tiếp theo.
Quản lý chi tiêu thông qua bảng tổng kết chi tiêuViệc tạo bảng quản lý chi tiêu bằng Excel không phức tạp. Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn có thể theo dõi và điều chỉnh chi tiêu của mình một cách hợp lý. Hy vọng những thông tin từ Mytour đã giúp bạn tích luỹ thêm kiến thức hữu ích. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!
Mua sắm trái cây tươi tại Mytour để tăng cường sức khỏe: