Để tạo biểu đồ 2 trục tung trên Excel không có gì khó khăn nếu bạn đã có ít nhất một chút kinh nghiệm với Excel hoặc việc vẽ biểu đồ. Biểu đồ này thường được sử dụng để thể hiện sự tương ứng giữa hai giá trị, và đòi hỏi hai giá trị phải khác kiểu nhau để nhìn thấy rõ và trực quan nhất. Cách vẽ biểu đồ này trở nên phổ biến.
Thường xuyên được ứng dụng trong các báo cáo doanh nghiệp và các loại báo cáo tương đối. Nếu bạn nắm vững cách tạo biểu đồ 2 trục tung trên Excel, thì việc làm tương tự với các biểu đồ khác chắc chắn sẽ không làm bạn khó khăn.
Bí quyết vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel
Bước 1: Ví dụ ở đây chúng tôi chọn biểu đồ thể hiện lượng mưa và nhiệt độ trong 12 tháng của năm. Mytour sẽ hướng dẫn vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel với cột nhiệt độ ngoài trời và lượng mưa trong tháng.
Bước 2: Tại đây, bạn bôi đen toàn bộ bảng và sau đó chọn Insert > tiếp theo là stacked Column.
Bước 3: Sau khi tạo biểu đồ, tiếp tục click vào biểu đồ và chọn phần Data tiếp theo.
Tiếp theo, chọn ngay Select Data.
Bước 4: Trong Select Data Source, chọn phần tháng và nhấn Remove. Sau đó xác nhận với OK.
Và tổng kết kết quả sẽ như sau, giờ chúng ta chuyển tiếp vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel.
Bước 5: Tiếp tục click vào biểu đồ, sau đó chọn Format, lựa chọn Current Selection, và tiếp theo chọn Series nhiệt độ ngoài trời.
Bước 6: Sau khi chọn Series nhiệt độ ngoài trời, tiếp tục chọn Format Selection.
Bước 7: Tại đây, xuất hiện một bảng và bạn chỉ cần lựa chọn Secondary Axis để có biểu đồ 2 trục tung trên Excel.
Bước 8: Click chuột phải vào biểu đồ và chọn Change series Chart Type.
Bước 9: Tiếp theo, chọn phần Combo, ở cột nhiệt độ ngoài trời bạn lựa chọn Stacked Line with Markers và sau đó nhấn OK.
Kết quả xuất hiện như hình minh họa, quá trình vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel đã hoàn tất.
Dưới đây là phương pháp vẽ biểu đồ Excel với dạng vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel. Một trong những cách cơ bản để vẽ biểu đồ 2 trục tung trên Excel và bạn cũng có thể tạo nhiều loại biểu đồ khác như vẽ đồ thị Excel hoặc các biểu đồ so sánh phức tạp hơn trong Excel.
Thường xuyên ghé thăm Mytour để khám phá thêm về cách vẽ đồ thị Excel và những mẹo giúp bạn trở nên thành thạo trong việc sử dụng Excel.
Ngoài ra, Cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel là một chủ đề mà nhiều bạn quan tâm đến trên Mytour. Có thắc mắc liệu cách tự động đánh số thứ tự cột trong Excel có giống với cách đánh số trang tự động trên Word hay không? Hãy khám phá trong các tài liệu tiếp theo nhé.