Nếu bạn đang cần một công cụ để thu thập ý kiến, nhận xét từ người đọc cho trang web của mình, việc sử dụng Google Forms có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nó không chỉ cung cấp nhiều mẫu sẵn có mà còn có giao diện thân thiện và dễ sử dụng.
Hướng dẫn sử dụng Google Forms để tạo biểu mẫu thu thập ý kiến
Bạn có thể không để ý, nhưng Google đã cung cấp một biểu mẫu thu thập ý kiến ngay trong giao diện chính của Google Forms khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình.
Nhờ vào những cập nhật gần đây, những biểu mẫu này đã chứa đựng gần như tất cả các thông tin cần thiết mà bạn có thể muốn thu thập từ người đọc (số điện thoại, ngày sinh, email...) và bạn có thể dễ dàng điều chỉnh chúng theo ý muốn.
1. Lựa chọn các trường thông tin chính
Với mỗi trường thông tin, bạn có thể thấy ở góc phải dưới của biểu mẫu luôn có một tùy chọn 'Bắt buộc' để yêu cầu người khác phải cung cấp thông tin về trường đó cho bạn.
Vì chúng ta đang cần thu thập và lấy ý kiến từ người khác, thường những trường thông tin cơ bản này sẽ được bật để yêu cầu người dùng phải điền vào.
Sau khi đã kích hoạt tính năng này cho những thông tin cần thiết, chúng ta tiến hành vào phần việc chính.
2. Đặt cấu hình biểu mẫu liên hệ bằng Google Forms
Trong mục Tổng quát, chọn Cài đặt để xem các tùy chọn giúp chúng ta kiểm soát cách mà những biểu mẫu này hoạt động khi mọi người cung cấp ý kiến. Ngoài ra, cũng có thể bật hoặc tắt tính năng chỉnh sửa cho biểu mẫu để người dùng cảm thấy thuận tiện hơn.
Với mục Trình bày, bạn có thể tạo các phản hồi tự động để gửi lại cho người dùng sau khi họ gửi thông tin cho bạn. Điền bất kỳ thông tin nào bạn muốn trong ô Thông báo xác nhận và nhấn Lưu là xong.
3. Nhúng biểu mẫu vào trang web
Vì không có sẵn mã nhúng hoặc biểu tượng liên kết, sau khi tạo biểu mẫu, chúng ta cần nhấn Gửi ở phía trên của biểu mẫu cần sử dụng.
Ở bước này, trang web sẽ hiển thị một mã HTML, bạn chỉ cần sao chép và dán nó vào trang web của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lựa chọn kích thước phù hợp và vừa vặn với trang web mà bạn muốn đặt biểu mẫu này.
Không có cách cụ thể để biết kích thước chính xác cần thiết, nhưng không cần quá lo lắng, vì nếu cảm thấy chưa hợp lý, bạn có thể quay lại chỉnh sửa và điều chỉnh kích thước cho đến khi phù hợp.
Đối với những người đã có trang web và muốn thu thập thông tin từ khách hàng, mục hợp lý nhất có lẽ là Liên hệ. Ngoài ra, có nhiều cách khác nhau như đặt nó trên trang chủ, trong phần Giới thiệu hoặc trong phần Chân trang... Tùy thuộc vào mục đích và cảm nhận của bạn.
Tùy thuộc vào công cụ bạn chọn để tạo trang web, cách nhúng mẫu có thể khác nhau. Ví dụ, với Wordpress, bạn có thể sử dụng 'Section Content' để thực hiện điều này.
Tại sao nên dùng biểu mẫu của Google?
Thực tế, một số công cụ đã có sẵn các mẫu như vậy, nhưng:
- - Biểu mẫu PHP thường sử dụng POST hoặc SMTP để gửi email. Trong cả hai trường hợp, bạn cần phải cấu hình máy chủ email để biểu mẫu hoạt động.
- Thay vì gửi phản hồi qua email, biểu mẫu liên hệ của Google thu thập tất cả dữ liệu trước khi chuyển tới Google Sheets. Điều này giúp hộp thư của bạn không bị quá tải và rối loạn bởi các email.
- Bạn có thể chỉnh sửa biểu mẫu bất kỳ lúc nào bằng cách sử dụng giao diện người dùng đồ họa của Google thay vì phải chỉnh sửa mã.
Sau khi đã được nhúng thành công vào trang web, mẫu của chúng ta sẽ hiển thị như sau:
Nếu bạn muốn thay đổi màu sắc, bạn có thể chỉnh sửa trong trình chỉnh sửa của Google Form bằng cách nhấn vào biểu tượng khay màu ở phía trên.
Ngay sau khi bạn đã chọn màu, bạn sẽ thấy mẫu của chúng ta thay đổi ngay lập tức theo.
Để đảm bảo, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng vài lần để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra. Nếu sau khi gửi và nhận email xác nhận và nội dung của nó giống với những gì bạn nhập trong tin nhắn Xác nhận thì mọi thứ đều ổn.
Với biểu mẫu của Google, bạn có thể truy cập tất cả phản hồi mà bạn nhận được từ cùng một nơi. Chỉ cần nhấn vào Phản hồi ở phía trên của biểu mẫu (như hình dưới) là được.
Nếu bạn muốn lưu trữ mỗi đánh giá mà bạn nhận được, bạn có thể nhấn vào biểu tượng ba chấm (ở góc trên bên phải) trong phần Phản hồi để xem chúng.
Ở đây, chúng ta có thể thực hiện nhiều tùy chọn khác nhau như tải tất cả chúng về dưới định dạng CSV hoặc xuất ra file PDF.