Dường như phức tạp, nhưng việc học cách tạo trang web bán hàng trực tuyến với Shopify không phức tạp như bạn nghĩ. Dù bạn muốn kiếm tiền nhanh chóng thông qua hình thức Dropshipping trên Shopify, hoặc bạn có một sản phẩm tuyệt vời muốn bán, việc tạo cửa hàng trực tuyến bằng Shopify là một trong những cách dễ dàng nhất.
Với nhiều tính năng tiện ích, Shopify là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả những người chuyên nghiệp và người mới bắt đầu. Bạn đã sẵn sàng sở hữu một cửa hàng online của riêng mình chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách tạo trang web bán hàng online nhanh chóng với Shopify.
1. Đăng ký tài khoản Shopify
Việc tạo tài khoản Shopify khá đơn giản. Bạn chỉ cần có một địa chỉ email và đặt tên cho cửa hàng của mình. Nhớ rằng Shopify yêu cầu bạn có một tên cửa hàng duy nhất, không giống ai khác. Có thể bạn phải thử nhiều tên trước khi tìm được một tên phù hợp.
Sau đó, bạn sẽ cần hoàn tất một số câu hỏi để hoàn tất quy trình đăng ký. Đừng quên rằng Shopify không miễn phí. Bạn sẽ được dùng thử miễn phí trong 14 ngày trước khi phải trả phí. Khi thời gian dùng thử kết thúc, bạn cần chọn một gói dịch vụ phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn.
2. Thêm sản phẩm
Khi đã có tài khoản, bạn có thể dễ dàng thêm sản phẩm vào cửa hàng trên Shopify. Nếu bạn đã sẵn sàng với hình ảnh và mô tả của sản phẩm, quá trình này sẽ diễn ra rất nhanh chóng.
Có 2 phương pháp để thêm sản phẩm vào cửa hàng:
- Nhập thông tin sản phẩm thủ công.
- Import danh sách sản phẩm từ file CSV.
Thông tin cơ bản về sản phẩm
Đơn giản, chỉ cần nhập tên sản phẩm vào ô Tiêu đề và thêm mô tả chi tiết vào ô Mô tả.
Cuộn xuống để tìm phần chèn ảnh sản phẩm. Bạn có thể kéo và thả hình ảnh hoặc click vào Tải ảnh lên.
Giá sản phẩm và tồn kho
Tại đây, bạn có thể thêm giá cho một mặt hàng. Mục So sánh giá sẽ hiển thị giá của bạn dưới dạng đánh dấu (Markdown).
Ví dụ, nếu bạn bán một sản phẩm giảm giá với $20 và giá gốc của nó là $50, hãy nhập $50 vào mục So sánh giá để hiển thị sự chênh lệch về giá trong cửa hàng.
Nếu bạn không muốn hiển thị Markdown, hãy nhập cùng một giá trị vào phần Giá và
Thêm các tùy chọn
Mục Biến thể hiển thị các lựa chọn khác nhau của cùng một sản phẩm. Chúng có thể khác nhau về kích thước, cân nặng hoặc màu sắc. Ví dụ, nếu bạn bán một mẫu áo có nhiều kích thước khác nhau, bạn nhập kích thước dưới mục Tên tùy chọn và sau đó thêm các size khác dưới mục Giá trị tùy chọn.
Khi nhập các giá trị khác nhau, bạn cũng có thể điều chỉnh giá của từng tùy chọn. Shopify cho phép bạn thiết lập giá cụ thể cho từng màu sắc, kích thước...
Tối ưu hóa SEO
SEO đóng vai trò quan trọng khi quản lý một cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm để tối ưu hóa. Thêm từ khóa SEO vào mục Meta description và viết tiêu đề 'thân thiện với SEO' để thu hút nhiều khách hàng hơn.
3. Tạo bộ sưu tập
Làm thế nào để khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến mà không cần phải cuộn qua tất cả danh mục? Hãy tạo các bộ sưu tập để giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn cho khách hàng.
Bộ sưu tập là nhóm các sản phẩm cùng danh mục. Ví dụ, áo sơ mi thuộc danh mục áo và các sản phẩm giảm giá được tổ chức trong bộ sưu tập Clearance. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trong một danh mục cụ thể, họ có thể chọn một bộ sưu tập thay vì phải cuộn chuột qua nhiều trang.
Để tạo bộ sưu tập, bạn vào menu ở thanh bên trái, chọn Sản phẩm > Bộ sưu tập. Shopify đã tạo sẵn một bộ sưu tập tên là Trang chủ, chứa các sản phẩm nổi bật hiển thị trên trang chủ. Bạn cũng có thể muốn tạo thêm nhiều bộ sưu tập khác, vì vậy hãy nhấn Tạo bộ sưu tập màu xanh.
Bạn có thể tạo bộ sưu tập bằng cách thủ công hoặc tự động. Tự động tạo bộ sưu tập dễ dàng hơn, đặc biệt khi có nhiều sản phẩm.
Tuy nhiên, để Shopify tự động tạo các bộ sưu tập, bạn cần thêm một điều kiện. Đó là nhập một thẻ, tiêu đề hoặc nhà cung cấp cụ thể để phân biệt sản phẩm.
4. Chọn chủ đề
Bây giờ là thời điểm để tìm chủ đề phù hợp với cửa hàng Shopify của bạn. Trong menu bên cạnh, chọn Cửa hàng trực tuyến > Chủ đề. Shopify bắt đầu với chủ đề cơ bản gọi là Debut.
Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi chủ đề khác phù hợp hơn bằng cách truy cập Cửa hàng chủ đề Shopify. Đây là nơi bạn có thể tìm chủ đề miễn phí và trả phí. Ở đây, bạn có thể xem các chủ đề phổ biến nhất và chọn một chủ đề theo ý thích.
Sau khi đã chọn được chủ đề ưng ý, bạn nhấn vào Thêm chủ đề. Shopify sẽ cài đặt nó vào bảng điều khiển của bạn (nhưng không kích hoạt chủ đề).
Để kích hoạt chủ đề, bạn vào Cửa hàng trực tuyến > Chủ đề, sau đó cuộn xuống mục Chủ đề khác. Tìm tên chủ đề vừa được cài đặt, nhấn vào Hành động và chọn Xuất bản.
Tùy chỉnh chủ đề
Nếu bạn không thích cách thiết lập trang web như vậy, bạn có thể thay đổi bố cục của cửa hàng bằng cách tùy chỉnh chủ đề của mình. Bắt đầu bằng cách thêm một hình ảnh vào trang chủ đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tự tải lên ảnh của mình hoặc sử dụng thư viện ảnh chất lượng cao miễn phí của Shopify. Thêm văn bản vào hình ảnh để mô tả thương hiệu và thu hút khách hàng đến cửa hàng.
Trang chủ có nhiều tính năng mà bạn có thể kết hợp lại với nhau. Thêm một bộ sưu tập ảnh, trình chiếu ảnh, sản phẩm nổi bật, tin tức, chứng thực, video và nhiều hơn nữa.
Để chỉnh sửa các trang khác trong cửa hàng, bạn đi tới menu thả xuống Trang chính ở phía đầu màn hình. Click vào đó để hiển thị các trang trên trang web và bắt đầu tùy chỉnh trang sản phẩm, trang bộ sưu tập, trang 404, giỏ hàng và blog.
6. Thiết lập tên miền
Không ai muốn trang web cửa hàng của mình kết thúc với đuôi myshopify.com. Nó trông không chuyên nghiệp. Đó là lý do tại sao bạn cần tạo một tên miền riêng cho trang web của mình và tìm một dịch vụ lưu trữ web.
May mắn thay, Shopify đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng cho người dùng. Bạn không cần phải tìm kiếm các dịch vụ lưu trữ web tốt nhất vì Shopify cung cấp một gói domain và dịch vụ lưu trữ web toàn diện. Bạn chỉ cần click vào Cửa hàng trực tuyến > Tên miền và click vào Mua tên miền mới.
Nhập tên miền theo ý muốn và kiểm tra xem có ai đã sử dụng chưa. Bạn có thể muốn chọn đuôi mở rộng “.com” và Shopify sẽ tính phí $14 mỗi năm cho nó.
7. Cài đặt phương thức thanh toán
Shopify cung cấp một số lựa chọn phương thức thanh toán khác nhau. Để tùy chỉnh phương thức thanh toán theo ý muốn, bạn vào Cài đặt trong thanh menu bên trái của dashboard và chọn Chế độ thanh toán.
Bạn có thể chọn dịch vụ thanh toán như Shopify, PayPal (iOS|Android) và Amazon Pay hoặc một số lựa chọn thanh toán khác. Mỗi dịch vụ thanh toán đều có một mức giá – gói Shopify cơ bản nhất tính phí 2,9% cho mỗi giao dịch.
8. Mở cửa hàng trực tuyến
Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn đã sẵn sàng mở cửa hàng trực tuyến của mình. Theo mặc định, cửa hàng được bảo vệ bằng mật khẩu. Điều này có nghĩa là không ai có thể truy cập vào cửa hàng của bạn mà không biết mật khẩu. Để tắt tính năng này, bạn vào Online Store > Preferences và bỏ chọn Enable password. Bạn chỉ có thể làm điều này sau khi đã chọn một gói đăng ký Shopify.
Trong quá trình khởi động cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ nhận ra rằng việc upload sản phẩm và tinh chỉnh giao diện là những bước đòi hỏi nhiều thời gian nhất. May mắn là với sự đơn giản của Shopify, bạn có thể dễ dàng tiến lên phía trước để xây dựng và ra mắt cửa hàng trực tuyến của mình một cách nhanh chóng.