Hằng ngày chúng ta đều có rất nhiều công việc cần hoàn thành, vì thế làm thế nào để có thể hoàn thành mọi việc một cách hiệu quả và không quên công việc của mình. Việc có một danh sách công việc rõ ràng sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tạo danh sách công việc trên Notion một cách dễ dàng. Hãy theo dõi nhé!
1. Định nghĩa về To do list là gì?
To-do list là một danh sách các công việc bạn cần hoàn thành, thường được sắp xếp theo mức độ ưu tiên.
To-do list cũng có thể là một kế hoạch mà bạn thiết lập để đạt được mục tiêu của mình. Đây là một cách giúp bạn quản lý công việc và thời gian một cách rất hiệu quả.
To-do list là một danh sách các công việc cần hoàn thành
2. Tại sao cần tạo to do list?
- Liệt kê công việc một cách rõ ràng
To-do list có thể giúp bạn quản lý công việc và tìm ra cách thực hiện để hoàn thành những điều bạn muốn. Nó sẽ giúp bạn chia nhỏ dự án hoặc kế hoạch thành những công việc nhỏ để dễ dàng thực hiện hơn.
To-do list không chỉ tạo ra công việc cho bạn mà còn giúp bạn định hướng để hoàn thành công việc của mình.
To-do list giúp bạn liệt kê công việc
- Sắp xếp theo mức độ quan trọng
Nhờ To-do list, bạn có thể dễ dàng xem các công việc của mình và đánh giá mức độ quan trọng của chúng dựa trên thời gian hoặc biểu tượng, ghi chú bên cạnh chúng, từ đó bạn có thể quản lý công việc một cách hiệu quả.
- Cam kết với công việc
Viết nhiệm vụ vào To-do list sẽ làm cho bạn đặt ra trách nhiệm cao hơn với những công việc bạn đã ghi chép. Tạo To-do list là bạn đang đề ra một mục tiêu để hoàn thành các công việc đã được sắp xếp.
To-do list giúp bạn cam kết với công việc
- Quản lý thời gian
Rất khó để kiểm soát chính xác thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ, thậm chí đôi khi sẽ có những nhiệm vụ bạn phải huỷ bỏ. Với To Do List bạn có thể dễ dàng thay đổi, di chuyển để có thể tận dụng tối đa thời gian mà bạn có hoặc điều chỉnh những nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã lập.
- Cảm nhận được hiệu quả
Khi hoàn thành một công việc và đánh dấu vào danh sách sẽ làm cho bạn cảm thấy đang kiểm soát tốt mọi thứ, và nó cũng mang lại cho bạn cảm giác tích cực để hoàn thành những công việc còn lại.
To-do list giúp bạn cảm nhận được hiệu quả
- Giảm căng thẳng
Khi bạn nhìn thấy công việc trong danh sách đang dần dần được hoàn thành thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra việc kiểm soát được tiến độ thực hiện các công việc cũng sẽ giúp bạn giảm căng thẳng.
3. Bí quyết tạo danh sách công việc hiệu quả
- Liệt kê công việc theo định kỳ
Khi lập một To-do list, bạn có thể liệt kê danh sách công việc và phân chia chúng theo định kỳ như là ngày, tuần, tháng, quý,... và từ đó tính toán kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng giai đoạn. Quá trình này sẽ giúp bạn phân bổ thời gian và nguồn lực hợp lý và bao quát được toàn bộ công việc.
Bạn có thể liệt kê công việc theo định kỳ
Bạn có thể tham khảo cách xây dựng theo cấp độ phân chia thời gian như sau:
+ Xác định giai đoạn của ngày.
+ Xác định các công việc cần thực hiện.
+ Xem xét để sắp xếp thứ tự cho các công việc được ưu tiên.