Bài viết này của Mytour sẽ hướng dẫn bạn đăng kí trực tuyến trên Google Form để tạo biểu mẫu trực tuyến. Việc này giúp cho công việc khảo sát, thu thập dữ liệu, và tạo bài kiểm tra online trở nên dễ dàng hơn. Qua hướng dẫn này, bạn sẽ nắm bắt cách tạo form, biểu mẫu đăng ký, và thăm dò ý kiến một cách chuyên nghiệp, hỗ trợ công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn.
Bí quyết tạo Form đăng ký và thăm dò ý kiến online
Bước 1: Truy cập Google Drive TẠI ĐÂY. Đăng nhập vào tài khoản Gmail của bạn. Nếu chưa có tài khoản, hãy đăng ký Gmail và tạo tài khoản Google để sử dụng tính năng này.
- Xem thêm: Cách tạo tài khoản Gmail
Bước 2: Chọn Mới -> Ứng dụng khác -> Google Biểu mẫu. Dưới đây là hướng dẫn chọn Biểu mẫu trống để bắt đầu từ đầu.
Bắt đầu tạo biểu mẫu đăng ký online với Google Form
Hoặc bạn có thể truy cập trực tiếp Google Form qua đường link dưới đây.
Bước 3: Tạo biểu mẫu theo ý của bạn với các chức năng sau
1. Đặt tiêu đề cho biểu mẫu, là nơi bạn đặt tên cho biểu mẫu của mình
2. Mô tả biểu mẫu, ghi chú quan trọng về biểu mẫu
3. Câu hỏi, đặt câu hỏi tại đây
4. Tùy chọn, là phần đáp án nếu là trắc nghiệm hoặc đoạn văn bản ghi lại thông tin người trả lời
5. Dạng câu trả lời, tùy thuộc vào bạn đặt
6. Sao chép câu hỏi, để tạo câu hỏi cùng loại với câu hỏi đang chọn
7. Xóa câu hỏi, xóa câu hỏi bạn đang chọn
8. Bắt buộc, chọn nếu muốn thông tin bắt buộc (nếu không điền, biểu mẫu sẽ không hoàn thành và được gửi đi)
9. Tạo thêm một câu hỏi, tạo câu hỏi với phần trả lời bạn chọn (khác với mục 6 về kiểu câu trả lời)Mục số 10Bước số 11Mục số 12Bước số 13Mục số 14Mục số 15Mục số 16
Bước số 4: Một số hình thức câu trả lời
1. Câu trả lời ngắn (1 dòng)
2. Câu trả lời dài (nhiều dòng)
3. Trắc nghiệm: Lựa chọn từ nhiều đáp án, bạn tạo sẵn các phương án cho người tham gia lựa chọn
4. Hộp kiểm: Hộp trống, người tham gia có thể tích hoặc không tích các ô trống mà bạn thiết đặt
Để xem trước biểu mẫu -> nhấp chuột vào biểu tượng hình mắt:
Để thay đổi màu sắc hoặc hình ảnh nền cho Form - Biểu mẫu, bạn nhấn chọn biểu tượng như hình dưới:
Trong phần cài đặt: Điều này cũng khá quan trọng, vì vậy bạn lưu ý nhé. Để cài đặt, hãy nhấn chọn biểu tượng hình bánh xe như hình dưới:
- Ở tab Cài đặt chung bạn cần quan tâm đến việc chọn Thu thập địa chỉ email nếu bạn muốn lấy email của khách hàng hoặc người khác, và bạn có thể cho phép họ sửa câu trả lời đã gửi hay không.
- Trong tab Bài kiểm tra ở cài đặt, hãy bật tùy chọn Chọn làm bài kiểm tra sau đó xem xét một số tùy chọn áp dụng cho người trả lời như bên dưới. Sau đó, nhấn Lưu để áp dụng cài đặt.
Tiếp theo, các câu hỏi sẽ hiển thị với tùy chọn đáp án và điểm mà bạn chọn vào Đáp án, như được thể hiện trong hình dưới khi bạn cài đặt đáp án đúng và điểm cho câu hỏi. Ví dụ, tạo một câu hỏi liên quan đến Lịch sử như hình dưới:
Bước 5: Ở phần GỬI/SEND, bạn có thể chọn gửi biểu mẫu cho cá nhân hoặc nhiều cá nhân qua email, bạn cũng có thể chọn chia sẻ liên kết để tiến hành khảo sát trong một nhóm đông người.
Tạo Google Form Bạn cũng có thể chia sẻ biểu mẫu bạn đã tạo qua Google+, Facebook, Twitter.
Kết quả sẽ được hiển thị dưới dạng Biểu đồ và sẽ được cập nhật liên tục.
Nếu bạn muốn xem dưới dạng Excel để in ấn, chia sẻ và tải kết quả về máy, hãy nhấp vào biểu tượng Tạo bảng tính.
Thông tin về câu trả lời sẽ được hiển thị trong Google Bảng tính (tab mới). Để tải file Excel về máy tính -> bạn chọn Tệp ->Tải xuống dưới dạng -> bạn chọn định dạng muốn tải xuống.
Dừng nhận câu trả lời cho biểu mẫu bằng cách vào thẻ Câu trả lời và tắt Chấp nhận phản hồi.
Với các bước đơn giản như vậy, bạn có thể tạo biểu mẫu đăng ký, thăm dò ý kiến, khảo sát trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện với kết quả đầy đủ như khi khảo sát trên giấy.
Bạn cũng có thể áp dụng thủ thuật rút gọn link trên Google đã được Mytour giới thiệu. Việc này giúp đơn giản hóa đường link, thay vì chia sẻ đường link dài khó nhớ, bạn chỉ cần rút gọn nó qua 3 bước đơn giản với Google URL Shortener.
Hơn nữa, trên Google Drive có nhiều công cụ hữu ích khác như Google Docs, một trình soạn thảo văn bản online với đầy đủ tính năng giống Word trên Office. Sử dụng Google Docs, bạn có thể trình bày văn bản đẹp và tham khảo cách đánh số trang trong Google Docs khi soạn thảo văn bản dài.
- Khám phá thêm: Cách sắp xếp trang trong Google Docs
Khi tạo biểu mẫu trực tuyến, bạn có toàn quyền lựa chọn hình thức trả lời trong Google Forms theo sở thích cá nhân. Để biết chi tiết, hãy tham khảo cách Lựa chọn hình thức trả lời trong Google Forms tại đây.
Ngoài Google Forms, còn nhiều trang web khác hỗ trợ tạo biểu mẫu trực tuyến như Microsoft Forms, Gravity Forms... Để hiểu thêm về những ưu điểm của các công cụ này, bạn có thể xem chi tiết trong bài viết dưới đây:
- Khám phá thêm: Tạo biểu mẫu trực tuyến