Biến ảnh 2D thành 3D trong Photoshop không cần phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Dưới đây là cách đơn giản nhất để tạo hình 3D từ ảnh 2D trong Photoshop.
Nếu nói về phần mềm chỉnh sửa ảnh được ưa chuộng nhất hiện nay, không thể không kể đến Photoshop. Photoshop là một sản phẩm của Adobe đã lâu. Nó nổi tiếng là công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với bộ công cụ tuyệt vời.
Khi sử dụng Photoshop trên máy tính, bạn có thể sử dụng các công cụ cắt, làm mịn, điều chỉnh độ sáng tối, ghép hình, chèn chữ và nhiều thứ khác để tạo ra tác phẩm như ý. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả.
Thực tế, Photoshop còn có các công cụ hỗ trợ tạo hình 3D mà nhiều người dùng không biết. Nó có thể giúp bạn tạo ra các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng layer 3D làm điểm khởi đầu. Khi tạo thành công mô hình 3D, bạn có thể dễ dàng di chuyển nó, thay đổi kết cấu, điều chỉnh độ sáng hoặc kết hợp với layer 3D khác.
Cách tạo hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop
Hướng dẫn tạo hình 3D từ ảnh 2D
- Chuyển đổi layer 2D thành ảnh thiếp 3D. Nếu layer bắt đầu với văn bản, độ trong suốt sẽ được giữ lại.
- Bọc layer 2D quanh đối tượng 3D như hình nón, hình khối hoặc hình trụ.
- Tạo mạng 3D từ mức độ xám trong ảnh 2D.
- Mô phỏng một kỹ thuật chế tác kim loại gọi là repoussé bằng cách đúc một vật thể 2D trong không gian 3D.
- Tạo khối 3D từ một tệp đa khung như tệp ảnh y học DICOM. Photoshop tổ hợp từng phần của tệp thành một vật thể 3D. Bạn có thể điều khiển nó trong không gian ba chiều và xem từ bất kỳ góc nhìn nào bạn muốn. Bạn có thể áp dụng nhiều hiệu ứng khác nhau để tối ưu hóa hiển thị vật liệu khi quét, chẳng hạn như xương hoặc mô mềm.
Tạo ảnh thiếp 3D
Chú ý: Bạn có thể thêm một thiếp 3D vào cảnh 3D hiện tại để tạo bề mặt hiển thị bóng và phản chiếu từ các đối tượng khác trong cảnh.
1. Mở ảnh 2D và chọn layer muốn chuyển đổi thành thiếp.
2. Chọn 3D > Tạo Thiếp 3D Mới Từ Layer.
- Chuyển đổi layer 2D thành 3D trong bảng Lớp. Nội dung của layer 2D trở thành vật liệu cho cả hai mặt của thiếp.
- Layer 2D gốc hiển thị trong bảng Lớp như một bản đồ mẫu Diffuse cho đối tượng thiếp 3D.
- Layer 3D giữ lại kích thước của ảnh 2D gốc.
3. Để thêm thiếp 3D như một mặt phẳng của cảnh 3D, hãy gộp layer 3D mới vào layer 3D hiện tại chứa các đối tượng 3D khác, sau đó điều chỉnh nếu cần.
4. Để giữ nội dung 3D mới, xuất layer 3D dưới dạng tệp 3D hoặc lưu nó dưới dạng PSD.
Tạo hình dạng 3D
Tùy thuộc vào loại đối tượng bạn chọn, mô hình 3D có thể chứa một hoặc nhiều mesh. Tùy chọn Bán Cầu Panorama ánh xạ ảnh toàn cảnh vào trong quả cầu 3D.
1. Mở ảnh 2D và chọn layer muốn chuyển đổi thành 3D.
2. Chọn 3D > Hình Dạng Mới Từ Layer, và chọn một hình dạng từ menu. Hình dạng này bao gồm các đối tượng mesh (lưới) đơn lẻ như bánh donut, quả cầu, mũ và nhiều vật thể mesh khác như hình nón, hình khối, hình trụ, lon soda, hoặc chai rượu vang.
Ghi Chú: Bạn có thể thêm hình dạng tự tạo vào menu Hình Dạng. Hình Dạng là các file mô hình 3D Collada (.dae). Để thêm một hình dạng, đặt file đó vào Presets\Meshes trong thư mục của Photoshop.
- Chuyển đổi layer 2D thành 3D trong bảng Layers.
- Layer 2D gốc hiển thị trong bảng Layers như một bản đồ kết cấu Diffuse (Diffuse Texture). Nó có thể được sử dụng trên một hoặc nhiều bề mặt đối tượng 3D. Những bề mặt khác có thể được gắn vào bản đồ Diffuse Texture với thiết lập màu sắc mặc định.
3. Sử dụng tùy chọn Bán Cầu Panorama nếu sử dụng ảnh toàn cảnh làm input 2D. Tùy chọn này chuyển đổi một ảnh 360 độ thành layer 3D. Sau khi chuyển đổi sang vật thể 3D hoàn tất, bạn có thể tô vẽ lên các khu vực toàn cảnh khó tiếp cận như cực hoặc khu vực có đường thẳng.
4. Xuất layer 3D dưới định dạng file 3D hoặc lưu ở định dạng PSD để giữ lại nội dung 3D mới.
Tạo một vật thể 3D dạng lưới (3D Mesh)
New Mesh từ lệnh Grayscale biến đổi một ảnh thang xám thành một bản đồ có chiều sâu mà dịch các giá trị độ sáng thành bề mặt có chiều sâu khác nhau. Các giá trị thấp tạo ra các vùng nhô lên trên bề mặt, còn các giá trị cao tạo ra các vùng lõm. Photoshop sau đó áp dụng bản đồ chiều sâu (Depth Map) vào một trong bốn hình học có thể để tạo ra một mô hình 3D.
1. Mở một ảnh 2D và chọn một hoặc nhiều layer muốn chuyển đổi thành lưới 3D.
2. (Tùy chọn) Chuyển đổi ảnh sang chế độ Grayscale (Ảnh > Chế Độ > Grayscale hoặc Ảnh > Điều Chỉnh > Đen & Trắng để điều chỉnh chế độ chuyển đổi thang xám).
Ghi Chú: Nếu nhập ảnh RGB khi tạo Mesh, kênh màu xanh được sử dụng để tạo bản đồ chiều sâu.
3. (Tùy chọn) Sửa đổi ảnh Grayscale nếu cần để hạn chế giá trị sáng.
4. Chọn 3D > Mạng Mới Từ Grayscale, sau đó chọn một Mesh mong muốn.
- Mặt Phẳng: Áp dụng dữ liệu ánh xạ chiều sâu lên bề mặt phẳng.
- Mặt Phẳng Hai Mặt: Tạo hai mặt phẳng phản chiếu dọc theo trục trung tâm và áp dụng Depth Map lên cả hai mặt phẳng.
- Hình Trụ: Áp dụng Depth Map ngoài trung tâm trục thẳng đứng.
- Quả Cầu: Áp dụng dữ liệu Depth Map ngoài điểm trung tâm
Photoshop tạo layer 3D chứa Mesh mới. Nó cũng tạo bản đồ kết cấu Diffuse, Opacity và Planar Depth Map cho vật thể 3D, sử dụng Grayscale hoặc layer màu sắc gốc.
Bạn có thể mở lại Planar Depth Map như một Đối Tượng Thông Minh bất kỳ lúc nào và chỉnh sửa nó. Khi lưu lại, Mesh sẽ được tái tạo.
Chú ý:
Bản đồ cấu trúc Opacity không xuất hiện trong bảng Layers, bởi vì bản đồ đó sử dụng cùng một tệp cấu trúc với bản đồ Diffuse (lớp 2D gốc). Khi hai bản đồ cấu trúc tham chiếu cùng một tệp, tệp sẽ chỉ xuất hiện một lần trong bảng điều khiển Layer.
Tạo hình ảnh động 3D
Sử dụng timeline Photoshop Animation, bạn có thể tạo hình ảnh động 3D trong không gian và thay đổi cách hiển thị của nó theo thời gian. Bạn có thể tạo hiệu ứng cho bất kỳ thuộc tính nào dưới đây của layer 3D:
- Vật thể 3D hoặc vị trí camera: Sử dụng vị trí 3D hoặc các công cụ máy ảnh để di chuyển mô hình hoặc camera 3D theo thời gian. Photoshop có thể biến hình các khung giữa các vị trí hoặc chuyển động của camera để tạo ra các hiệu ứng động mượt mà.
- Thiết lập hiển thị 3D: Thay đổi chế độ render, với khả năng chuyển đổi biến hình giữa một số chế độ render. Ví dụ: thay đổi chế độ Vertices dần dần sang Wireframe theo thời gian, để mô phỏng phác hoạ cấu trúc mô hình.
- Mặt cắt 3D: Xoay một mặt cắt giao nhau để hiển thị một mặt cắt thay đổi theo thời gian. Thay đổi cài đặt mặt cắt ngang giữa các khung để làm nổi bật các khu vực mô hình khác nhau.
Để đạt được chất lượng ảnh động cao, bạn có thể tạo từng khung hoạt ảnh bằng cách sử dụng Render với cài đặt render Final Output.
Gộp các đối tượng 3D
Gộp các lớp (layer) 3D cho phép bạn kết hợp nhiều mô hình 3D thành một cảnh duy nhất. Sau khi gộp, mỗi mô hình 3D có thể chỉnh sửa riêng hoặc bạn có thể sử dụng vị trí và công cụ camera trên tất cả mô hình cùng một lúc.
- Mở 2 cửa sổ tài liệu, mỗi cửa sổ chứa 1 lớp 3D.
- Tạo tài liệu nguồn (file bạn sao chép lớp 3D từ đó).
- Chọn lớp 3D trong bảng Layers và kéo nó vào cửa sổ của tài liệu đích (file sẽ chứa các đối tượng 3D được gộp). Layer 3D được thêm dưới dạng lớp 3D mới trong tài liệu đích. Nó trở thành layer đang hoạt động trong bảng Layers của tài liệu đó.
- Trong bảng Tools, chọn công cụ camera 3D.
- Trong thanh tùy chọn, từ menu Position, chọn tên lớp từ layer 3D gốc ở file đích.
- Sau khi bạn khớp vị trí camera của 2 lớp 3D, hai đối tượng 3D sẽ cùng nhau xuất hiện trong cảnh. Sử dụng các công cụ chỉnh 3D để điều chỉnh lại vị trí của các đối tượng trước khi gộp.
- Từ menu tùy chọn ở bảng Layers, click Merge Down. 2 lớp 3D được gộp thành 1 lớp 3D. Điểm gốc của cả hai được căn chỉnh.
Kết hợp các lớp 3D và 2D
Có thể kết hợp các lớp 3D trong một hoặc 2 lớp 2D để tạo ra hiệu ứng tổng hợp. Ví dụ, bạn có thể đặt một mô hình trên ảnh nền và điều chỉnh vị trí hoặc góc của nó để phù hợp với phông nền. Sau đó, thực hiện một trong hai cách sau:
- Với file 2D đang mở, chọn 3D > New Layer từ file 3D và mở file 3D.
- Với cả file 2D và 3D đang mở, kéo layer 2D hoặc 3D từ một file vào cửa sổ tài liệu đang mở của file khác. Layer bạn thêm sẽ chuyển tới phía trên cùng của bảng Layers.
Khi xử lý file kết hợp layer 2D và 3D, bạn có thể tạm thời ẩn layer 2D trong khi làm việc với layer 3D.
Ẩn layer để có kết quả tốt hơn
Trong tài liệu nhiều layer với lớp 2D ở trên 3D, bạn có thể tạm thời di chuyển layer 3D lên phía trên cùng của ngăn xếp layer để hiển thị màn hình nhanh hơn.
- Chọn 3D > Auto-Hide Layers For Performance.
- Chọn 3D Position hoặc công cụ Camera.
Khi bạn giữ nút chuột cùng với một trong hai công cụ trên, toàn bộ layer 2D tạm thời sẽ bị ẩn. Khi thả chuột, toàn bộ layer 2D sẽ hiện lại. Di chuyển phần bất kỳ cả 3D Axis cũng ẩn toàn bộ layer 2D.
Ngoài ra, nếu muốn, bạn vẫn dễ dàng chuyển đổi lại từ layer 3D sang 2D như sau:
Chuyển đổi layer 3D sang layer 2D raster hóa nội dung 3D ở trạng thái hiện tại. Chuyển đổi layer 3D sang layer bình thường nếu bạn không còn muốn chỉnh sửa vị trí mô hình 3D, chế độ render, họa tiết hoặc ánh sáng. Hình ảnh được raster hóa vẫn giữ lại nguyên cảnh 3D nhưng ở định dạng 2D được làm phẳng.
- Chọn layer 3D trong bảng Layers và chọn 3D > Rasterize.
Biến đổi layer 3D thành Đối tượng Thông Minh
Chuyển đổi một layer 3D thành Đối tượng Thông Minh cho phép bạn giữ nguyên thông tin 3D trong layer 3D. Sau khi chuyển đổi, bạn có thể áp dụng các biến đổi hay bộ lọc Thông Minh khác như Smart Filters vào Đối tượng Thông Minh. Bạn có thể mở lại layer Đối tượng Thông Minh để chỉnh sửa cảnh 3D ban đầu. Bất kỳ biến đổi hay chỉnh sửa được áp dụng cho Đối tượng Thông Minh đều được cập nhật lên nội dung 3D.
- Chọn layer 3D trong bảng Layers.
- Từ menu tùy chọn ở bảng Layers, chọn Convert to Smart Object.
- Để chỉnh sửa lại nội dung 3D, click đúp layer Smart Object trong bảng Layers.
Hi vọng bài viết này hữu ích với các bạn!