Với Mixamo, bạn có thể dễ dàng nhập mẫu 3D và áp dụng các hiệu ứng động cho chúng. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Mixamo.

Nhân vật 3D có thể được sử dụng trong mọi loại nghệ thuật sáng tạo, bao gồm nhiếp ảnh, quay phim, vẽ và nhiều hơn nữa. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Mixamo của Adobe để tạo tư thế và chuyển động cho nhân vật 3D, cũng như xuất tác phẩm để sử dụng trong các ứng dụng khác hỗ trợ mô hình 3D.
Hướng dẫn sử dụng Mixamo
Mixamo của Adobe là một công cụ 'lắp ráp' mô hình người 3D thành 'khung xương' kỹ thuật số, cho phép chúng di chuyển và thực hiện chuyển động tự nhiên. Sau đó, bạn có thể xuất mô hình và hoạt ảnh sang nhiều phần mềm đồ họa khác như Blender, Adobe Photoshop...
Điều tuyệt vời nhất của Mixamo là không yêu cầu người dùng phải đăng ký thuê bao. Để truy cập đầy đủ tính năng, bạn chỉ cần sử dụng tài khoản Adobe miễn phí.
1. Lựa chọn nhân vật 3D
Sau khi đăng nhập vào tài khoản Adobe, bạn có thể tìm thấy các công cụ chỉnh sửa nhân vật 3D trên trang chính của Mixamo.
Mixamo có nhiều nhân vật sẵn có để bạn chọn lựa nếu chưa có mô hình tùy chỉnh riêng. Nhấn vào tab
Nếu bạn có nhân vật 3D tùy chỉnh bạn muốn sử dụng, nhấn vào Tải lên Nhân vật ở phía bên phải của màn hình. Công cụ này sẽ chấp nhận các file 3D OBJ hoặc FBX cùng với các file nén ZIP. Chỉ cần kéo và thả file vào cửa sổ tải lên để bắt đầu quá trình.
Để công cụ này hoạt động, bạn cần sử dụng một mô hình người đứng ở tư thế chữ T chuẩn như ví dụ trong bài viết này.

Tải lên một mẫu nhân vật 3D lên Mixamo sẽ mở ra cửa sổ Tự Động Gán Khung Xương. Bạn sẽ được hướng dẫn để xoay nhân vật sao cho nó đối diện với bạn. Để làm điều này, sử dụng các nút bấm ở góc dưới bên trái của trình xem.
Khi bạn hoàn thành, nhấn vào Tiếp. Bây giờ, bạn sẽ cần chỉ cho Mixamo vị trí chính xác để đặt các điểm để tạo ra 'khung xương' cho mô hình được tạo ra. Kéo các hình tròn đến vùng cằm, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối và háng của mô hình nhân vật 3D. Nhấn vào Tiếp khi bạn đã hoàn thành.

Mixamo sẽ thực hiện tính toán trong khoảng 2 phút để tạo ra khung xương. Sau đó, bạn sẽ thấy mô hình di chuyển. Nếu bạn hài lòng với kết quả, nhấn vào Tiếp để xác nhận.
Nếu bạn thấy có bất kỳ hoạt ảnh động không cần thiết hoặc chi tiết nào lạ, bạn có thể quay lại bước trước và điều chỉnh lại vị trí của các điểm tròn trong Auto Rigger.
2. Thêm hoạt ảnh và tư thế cho nhân vật 3D
Nhấn vào tab Hoạt ảnh ở phía trên màn hình để thêm chuyển động cho mô hình. Nếu muốn xem mô hình từ mọi góc độ, di chuột quanh mẫu để di chuyển camera. Lăn bánh xe chuột để phóng to và thu nhỏ chi tiết.
Khi nhân vật 3D đã được tải vào công cụ Mixamo, bạn có thể bắt đầu tùy biến cách nó di chuyển hoặc đứng. Bạn có thể chọn áp dụng các hiệu ứng di chuyển hoặc các tư thế tĩnh cho mô hình này.
Cửa sổ ở phía trái có một danh mục các hoạt ảnh và tư thế mà bạn có thể tìm kiếm. Những mẫu màu đỏ là các hành động của nữ, còn màu xanh là dành cho nam. Thay đổi cách hành động của một mô hình có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Sử dụng thanh tìm kiếm để khám phá các tùy chọn hoạt ảnh như đi bộ, chạy, nhảy, sử dụng thiết bị...
Click vào bất kỳ hoạt ảnh nào để áp dụng cho mô hình. Sử dụng timeline và nút Play/Pause để xem diễn biến hoạt ảnh. Bạn cũng có thể click và kéo playhead hình tròn để tua lại hoặc chuyển tiếp hoạt ảnh.
Sau khi thực hiện hiệu ứng động, bạn sẽ thấy các thanh trượt xuất hiện trong menu bên phải, giúp bạn điều chỉnh các cài đặt hiệu ứng. Trong bài viết này, hiệu ứng Macarena được áp dụng cho một mô hình tùy biến.

Mỗi hoạt ảnh sẽ có các cài đặt riêng - hãy chú ý đến các thanh trượt để xem bạn có các tùy chọn nào. Ví dụ, thanh trượt Stance trên hiệu ứng Macarena được áp dụng ở đây quyết định khoảng cách nhân vật gập gối khi nhảy.
Dù có thể thấy các cài đặt khác nhau cho từng hoạt ảnh, bạn luôn có hai tùy chọn chỉnh sửa: Trim và Overdrive. Chức năng Trim cho phép bạn cắt bớt các yếu tố hiệu ứng động không mong muốn, Overdrive sẽ điều chỉnh tốc độ của hoạt ảnh.
Khi đã hài lòng với hoạt ảnh, giờ là lúc bạn xuất tác phẩm và sử dụng nó trong các dự án sáng tạo. Điều này có thể thực hiện bằng cách nhấn nút Mytour màu cam ở góc phải màn hình. Bạn sẽ có 2 lựa chọn định dạng: FBX và DAE.

Nếu bạn muốn đưa mô hình vào các phần mềm 3D cao cấp hơn, phần mềm đó cần hỗ trợ cả hai định dạng này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đưa tác phẩm vào Adobe Photoshop, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất - DAE.
Hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn số lượng khung hình cho mỗi giây hoạt ảnh từ menu thả xuống. Sau đó, nhấn Mytour. Quá trình tải có thể mất một chút thời gian tùy thuộc vào dung lượng của file.
Dưới đây là cách sử dụng Mixamo để tạo hoạt ảnh cho mô hình người 3D. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.