YouTube là nền tảng video của Google với hơn một tỷ người dùng, chiếm gần 1/3 số người truy cập Internet hàng ngày và tạo ra hàng tỷ lượt xem.
Chỉ trên điện thoại di động, YouTube tiếp cận người dùng từ 18 - 34 và 18 - 49 tuổi ở Mỹ nhiều hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác. Tuy nhiên, chỉ có 9% các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đang tích cực sử dụng YouTube, con số này cũng tương đối chính xác trên toàn thế giới.
YouTube trên iOS
YouTube trên Android
YouTube trên Windows Phone
Tại sao các doanh nghiệp ít đầu tư vào YouTube như một phần của chiến lược mạng xã hội của họ? Đơn giản vì việc tạo video đôi khi khó hơn viết một bài blog hay chia sẻ một hình ảnh. Nhưng thực tế cho thấy, việc sản xuất video ngày càng trở nên dễ dàng và chi phí cũng thấp hơn rất nhiều so với trước đây. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác YouTube. Vậy làm thế nào để tạo một kênh YouTube để tận dụng được mạng xã hội với hàng tỷ người dùng này? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách.
Hướng dẫn tạo kênh YouTube
Nếu bạn đã có tài khoản Google, bạn có thể xem, chia sẻ và bình luận trên YouTube. Tuy nhiên, tài khoản Google sẽ không tự động tạo kênh YouTube. Quá trình thiết lập kênh mới rất đơn giản và nhanh chóng.
1. Truy cập trang YouTube và đăng nhập
Truy cập vào trang YouTube.com và nhấp vào Đăng nhập ở góc phải trên cùng của trang.
Sau đó, sử dụng tài khoản Google mà bạn muốn kết nối với kênh của mình để đăng nhập.
2. Thiết lập các cài đặt
Ở góc trên cùng bên phải của màn hình, nhấp vào biểu tượng tiểu sử của bạn và sau đó chọn Cài đặt.
3. Tạo kênh trên YouTube
Trong trang cài đặt, bạn nhấp vào liên kết Tạo một kênh.
Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn tạo kênh cá nhân hoặc kênh doanh nghiệp sử dụng tên thương hiệu hoặc tùy chọn khác. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ chọn tùy chọn kinh doanh:
Bây giờ, bạn cần đặt tên cho kênh và chọn một danh mục phù hợp. Các danh mục có sẵn bao gồm:
- Sản phẩm hoặc Thương hiệu.
- Công ty hoặc Tổ chức.
- Nghệ thuật, Giải trí hoặc Thể thao.
- Các lĩnh vực khác.
Bây giờ, bạn đã sở hữu một kênh YouTube của riêng mình
Tiếp theo, hãy điền đầy đủ thông tin và tạo một số hình ảnh cho kênh của bạn.
Tạo kênh YouTube khi không có tài khoản Google
Nếu bạn chưa có tài khoản Google, bạn cần phải tạo một trước khi bắt đầu. Dưới đây là các bước đơn giản để thực hiện điều đó:
- Truy cập vào trang YouTube.com.
- Click vào Đăng nhập.
- Chọn tùy chọn tạo tài khoản Google và tuân thủ các bước hướng dẫn.
Bây giờ, sau khi bạn đã tạo một tài khoản Google, bạn có thể thực hiện các bước tương tự để tạo kênh YouTube.
Hướng dẫn tạo ảnh bìa cho kênh YouTube
Ảnh bìa của kênh YouTube (YouTube channel art) chủ yếu là phiên bản ảnh bìa Facebook của YouTube. Ảnh bìa kênh YouTube nằm ở vị trí nổi bật nhất trên kênh YouTube của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc nó cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ kênh YouTube nào muốn chia sẻ về thương hiệu hoặc cá nhân với khán giả.
Kích thước chuẩn cho ảnh bìa kênh YouTube
Để bắt đầu tạo ảnh bìa cho kênh YouTube của bạn, bạn cần chọn kích thước hình ảnh phù hợp để hiển thị đẹp trên nhiều thiết bị. YouTube khuyến nghị sử dụng ảnh có độ phân giải 2560 x 1440 pixel để có kết quả tốt nhất.
- Chiều rộng tối thiểu: 2048 x 1152 px. Đây là 'vùng an toàn', nơi mà văn bản và biểu tượng không bị cắt khi hiển thị trên các thiết bị khác nhau.
- Chiều rộng tối đa: 2560 x 423 px. Điều này đảm bảo rằng 'vùng an toàn' luôn hiển thị. Các khu vực ở mỗi bên của ảnh sẽ hiển thị tùy thuộc vào kích thước trình duyệt của người xem.
- Kích thước file: 4MB hoặc ít hơn.
YouTube cung cấp Mẫu Ảnh Bìa Kênh cho cả định dạng PNG và PSD để giúp bạn hiểu rõ về bố cục hoàn hảo cho ảnh bìa kênh của mình và cách nó hiển thị trên các nền tảng.
Dưới đây là một ví dụ về ảnh bìa trên kênh YouTube.
Cách ảnh bìa hiển thị trên các thiết bị khác nhau.
Hai mẹo hàng đầu về ảnh bìa kênh YouTube
1. Đảm bảo văn bản và logo đều nằm trong vùng an toàn
Khu vực an toàn cho văn bản và logo là khoảng 1546 x 423 px ở trung tâm của ảnh bìa kênh YouTube. Đây là phần sẽ hiển thị trên YouTube khi kênh của bạn được xem trên máy tính.
Hãy chú ý để đảm bảo thông tin quan trọng như thương hiệu, văn bản, mô tả và hình ảnh chính nằm trong khu vực này để luôn hiển thị đầy đủ trên mọi thiết bị.
2. Kiểm tra liên kết kênh của bạn
Bạn có thể thêm liên kết vào kênh của mình và chúng sẽ hiển thị ở góc dưới cùng bên phải của ảnh bìa.
Khi tạo ảnh bìa cho kênh của bạn, quan trọng là phải xem xét không gian các liên kết và đảm bảo nội dung quan trọng như logo không chiếm không gian đó trong thiết kế.
Hướng dẫn thêm ảnh vào kênh YouTube
Khi mới tạo kênh YouTube, bạn sẽ thấy không gian ảnh bìa trống với liên kết Add channel art (Thêm hình ảnh).
Khi nhấp vào liên kết này, bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên cho phép bạn tải lên ảnh bìa cho kênh của mình. Bạn cũng có thể chọn sử dụng một trong các mẫu từ Gallery hoặc tải lên từ Google+.
Điều chỉnh vị trí cắt
Sau khi đã tải ảnh lên, YouTube cho phép bạn điều chỉnh vị trí cắt. Màn hình cắt rất tiện ích cho việc kiểm tra hình ảnh của bạn nhìn như thế nào trên nhiều nền tảng. Phần rõ ràng ở giữa lưới cho bạn biết nội dung sẽ được hiển thị trên điện thoại và máy tính, phần còn lại cho thấy hình ảnh sẽ được hiển thị như thế nào trên TV.
Nếu đã hài lòng với cách hiển thị của hình ảnh, bạn click vào Select và hình ảnh sẽ được thêm vào phần dành cho ảnh bìa của kênh.
Thay đổi ảnh bìa
Nếu bạn đã có một ảnh bìa và muốn cập nhật nó, hãy tới trang chủ kênh của bạn. Từ đây, di chuyển chuột qua trang bìa và bạn sẽ nhận thấy một nút chỉnh sửa nhỏ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải.
Bạn click vào biểu tượng đó và thay đổi những gì bạn muốn.
Hướng dẫn chèn biểu tượng (logo)
Mỗi kênh sẽ có một không gian dành cho biểu tượng - icon. Biểu tượng kênh sẽ được hiển thị trên ảnh bìa của kênh. Nó sẽ xuất hiện bên cạnh video và kênh của bạn trên trang xem trên YouTube.
Biểu tượng sẽ có độ phân giải là 800 x 800 px và có thể ở định dạng JPG, GIF, BMP hoặc PNG (không hỗ trợ ảnh GIF).
Để cập nhật biểu tượng kênh của bạn, hãy vào trang chủ kênh và di chuột qua biểu tượng kênh hiện tại cho đến khi bạn thấy biểu tượng chỉnh sửa xuất hiện. Nhấp vào biểu tượng đó và bạn có thể tải lên biểu tượng mới.
4 cách nâng cao kênh YouTube
1. Tinh chỉnh mô tả
YouTube cung cấp cho bạn một phần để viết một phần giới thiệu về thương hiệu và nội dung bạn chia sẻ. Mô tả có giới hạn khoảng 1000 ký tự, vì vậy hãy viết một cách sáng tạo, ngắn gọn.
Mô tả sẽ không chỉ xuất hiện trên trang kênh của bạn mà còn được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và có thể được nhấn mạnh trên YouTube. Hãy bao gồm từ khóa và CTAs liên quan trong mô tả của bạn.
2. Thêm liên kết
Bạn thực hiện 4 bước sau để thêm liên kết vào kênh YouTube của bạn:
Bước 1: Truy cập trang chủ kênh và click vào biểu tượng cài đặt ở gần nút Subcriber.
Bước 2: Trong trang cài đặt kênh, bật Tùy chỉnh bố cục của kênh.
Bước 3: Quay lại trang chủ kênh YouTube của bạn, click vào biểu tượng chỉnh sửa trên ảnh bìa và chọn Chỉnh sửa liên kết.
Bước 4: Tiếp theo, bạn sẽ chuyển đến phần Giới thiệu của kênh. Tại đây, bạn có thể thêm liên kết và chọn số lượng liên kết hiển thị trên bìa.
3. Thêm video giới thiệu
Khi người xem truy cập vào kênh YouTube của bạn, bạn muốn giới thiệu về nội dung của mình và lý do họ nên theo dõi kênh của bạn để xem video. Do đó, một video giới thiệu (trailer) là cách tốt nhất để làm điều này.
4. Thêm thông tin liên hệ
Nếu bạn sử dụng YouTube cho mục đích kinh doanh hoặc sáng tạo, việc thêm thông tin liên hệ là rất quan trọng. YouTube cung cấp một phần trên trang hồ sơ kênh cho bạn nhập thông tin liên hệ của mình.
Để làm điều này, vào phần Giới thiệu của kênh. Bạn có thể tìm thấy nó bằng cách vào trang chủ của kênh, nhấp vào Giới thiệu trong menu điều hướng, và cuộn xuống đến Chi tiết. Ở đây, bạn sẽ thấy tùy chọn chia sẻ địa chỉ email của mình.
Việc tạo kênh YouTube thật đơn giản, phải không? Chỉ cần vài bước đơn giản và dành chút thời gian, bạn sẽ có ngay một kênh YouTube riêng để chia sẻ video cho mọi mục đích.