Microsoft Word là một trong những phần mềm rất phổ biến trong bộ công cụ văn phòng. Nó thường được sử dụng để soạn thảo các văn bản như hồ sơ, hợp đồng, giấy tờ hành chính, và các tài liệu văn bản khác. Ngoài chức năng soạn thảo, người dùng cũng có thể trang trí và làm cho văn bản của họ trông đẹp hơn bằng các công cụ có sẵn. Trong bài viết này, Mytour sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tạo khung bìa trong Word.
Word là phần mềm gì?
Có thể bạn chưa biết, Word là một trong những phần mềm không thể thiếu của những người làm việc văn phòng. Phần mềm này được phát triển và quản lý bởi Microsoft, một tên tuổi lớn trong ngành công nghệ, được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Word là một phần mềm miễn phí hỗ trợ người dùng ở mọi độ tuổi từ học sinh, sinh viên đến những người đi làm văn phòng.
Với điểm mạnh là dễ sử dụng và hữu ích trong việc soạn thảo, Word vẫn tiếp tục được cải tiến để mang đến cho người dùng nhiều tính năng mới. Thường xuyên, Microsoft sẽ cập nhật ứng dụng của họ mỗi 2 - 3 năm. Hiện tại, phiên bản mới nhất của Word là năm 2021. Tuy nhiên, các phiên bản cũ vẫn hoàn toàn có thể sử dụng. Nhiều người vẫn đang sử dụng các phiên bản phổ biến như Word 2007, 2010, 2013 và 2016. Nếu bạn đang sử dụng Word, hãy kiểm tra phiên bản của bạn trong phần cài đặt của phần mềm.
3 cách tạo khung bìa đơn giản trong Word cho các trang
Như đã đề cập ở trên, ngoài tính năng soạn thảo văn bản và chèn ảnh minh hoạ, Word còn hỗ trợ người dùng trong việc trang trí và thêm khung viền cho các văn bản như luận văn, hợp đồng kinh doanh, và nhiều loại tài liệu khác. Nếu bạn đang sử dụng Microsoft Word, hãy tham khảo một trong 3 cách sau để tạo bìa cho văn bản Word của bạn.
Cách 1: Hướng dẫn tạo khung bìa trong Word từ các mẫu có sẵn
Đầu tiên, cách đơn giản nhất để tạo khung viền bìa cho trang là sử dụng các mẫu có sẵn trong Word. Microsoft đã tích hợp nhiều mẫu thiết kế đẹp cho các phiên bản Word như 2007, 2010, 2013 và 2016. Bạn có thể thử chọn mẫu theo các bước sau đây:
Bước 1: Khởi động phần mềm
Bạn hãy mở Microsoft Word, sau đó mở văn bản cần chỉnh sửa và chèn khung viền bìa. Giao diện của các phiên bản Word có thể khác nhau một chút, nhưng bạn vẫn có thể mở file văn bản từ phần Tệp trên máy tính.
Bước 2: Lựa chọn mẫu bìa
Sau khi mở văn bản, bạn hãy tìm đến Thanh công cụ và chọn tab Chèn. Tại đây, Word sẽ hiển thị phần Chèn Trang bìa. Sau khi nhấp vào mũi tên xuống, bạn sẽ thấy các mẫu bìa được đề xuất. Hãy chọn mẫu phù hợp với nội dung văn bản và làm thế nào để tạo khung bìa trong Word.
Bước 3: Lựa chọn vị trí chèn bìa
Để chọn mẫu bìa, bạn chỉ cần nhấp chuột vào mẫu mong muốn. Sau khi đã chọn mẫu bìa phù hợp, bạn có thể lựa chọn vị trí chèn vào văn bản. Các vị trí có thể chọn gồm:
- - Chèn vào đầu văn bản (Insert at Beginning of Document)
- Chèn vào vị trí trang hiện tại (Insert at Current Document Position)
- Chèn vào đầu của một phần trong văn bản (Insert at Beginning of Section)
- Chèn vào cuối của một phần trong văn bản (Insert at End of Section)
- Chèn vào cuối văn bản (Insert at End of Document)
Bước 4: Chỉnh sửa nội dung
Sau khi đã chọn vị trí phù hợp và chèn bìa, bạn cần chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Cuối cùng, lưu lại văn bản.
Cách 2: Hướng dẫn tạo khung bìa trong Word bằng công cụ Shapes
Nếu bạn không muốn dùng các mẫu sẵn có trong Word, bạn vẫn có thể tự thiết kế khung viền theo ý thích của mình. Hãy thử sử dụng công cụ Shapes nhé!
Bước 1: Để sử dụng công cụ này, bạn vào tab Chèn trên thanh công cụ. Sau đó chọn Hình dạng. Có nhiều hình dạng như vuông, tròn, tam giác, và chữ nhật. Đối với việc tạo khung bìa trang, hình dạng chữ nhật là lựa chọn phù hợp nhất.
Bước 2: Sau khi đã chọn hình (shapes), bạn điều chỉnh vị trí phù hợp trên trang. Chọn Định dạng trên thanh công cụ để điều chỉnh nhé.
- - Độ rộng viền: xác định độ dày của đường viền
- Kiểu tổ hợp: chọn loại nét viền
- Kiểu nét đứt: lựa chọn kiểu nét đứt cho đường viền
- Kiểu nối: điều chỉnh góc nối của đường viền
- Độ trong suốt: điều chỉnh mức độ mờ của đường viền
Bạn có thể tuỳ chỉnh từng loại để tạo ra khung viền như ý.
Bước 3: Sau khi đã chọn khung phù hợp, bạn có thể thêm thông tin như tên văn bản, tên người thực hiện, ngày tháng năm,...
Bước 4: Cuối cùng, bạn có thể thêm hình ảnh hoặc các ký hiệu trang trí để làm cho trang bìa đẹp mắt hơn.
Cách 3: Hướng dẫn tạo khung bìa trong Word bằng công cụ Page Borders
Ngoài việc sử dụng Shapes như đã nói, bạn có thể dùng công cụ Page Borders có sẵn trong Word để tạo khung viền. Công cụ này được sử dụng rộng rãi hơn. Để tạo khung viền cho trang, bạn thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần căn lề cho trang giấy
Thông thường, kích thước văn bản phổ biến nhất là A4 là tiêu chuẩn. Trên thanh công cụ, bạn chọn Page Layout, sau đó chọn biểu tượng cài đặt trang. Công cụ Page Setup sẽ giúp bạn thiết lập khung cho trang.
Một cách khác, bạn có thể vào phần Lề (Margin), sau đó chọn tuỳ chỉnh. Tại đây, bạn có thể thiết lập lề. Word cũng gợi ý cho bạn một số thông số lề chuẩn như:
- - Lề trên: từ 2 cm đến 2.5 cm
- Lề dưới: từ 2 cm đến 2.5 cm
- Lề trái: từ 3 cm đến cm
- Lề phải: từ 1.5 cm đến 2 cm
Một số mẫu layout cho phép bạn chọn bộ 4 thông số này theo tiêu chuẩn của một văn bản để áp dụng cách tạo khung bìa trong Word với công cụ Page Borders.
Bước 2: Điều chỉnh viền
Hãy tuỳ chỉnh viền cho trang bìa của bạn. Chọn Thiết kế trên thanh công cụ, sau đó chọn viền trang (Page Borders).
Bước 3: Mở rộng tuỳ chỉnh
Trong hộp thoại, bạn có thể lựa chọn các tuỳ chọn như: viền, tô bóng, hoạ tiết nghệ thuật. Chọn viền phù hợp và nhấn Apply to (Áp dụng).
Bước 4: Đóng hộp thoại
Cuối cùng, bạn chọn phần Tuỳ chọn. Tại đây, bạn có thể lựa chọn áp dụng những phần nào và không hiển thị ở những phần nào. Sau đó, nhấn OK để đóng công cụ Page Borders. Lúc này, trang của bạn đã được thiết lập theo mong muốn. Đây là cách để tạo trang bìa cho văn bản với công cụ Page Borders trong phiên bản Word từ 2013 trở lên. Nếu bạn đang sử dụng Word 2007 hoặc 2010, hãy vào Format và chọn Borders and Shading để thực hiện tương tự.
Tại sao nên sử dụng cách tạo khung bìa trong Word?
Mytour đã giới thiệu cho bạn 3 cách đơn giản để tạo khung viền cho trang bìa trong phần mềm Word. Ngoài các mẫu sẵn có, bạn có thể tự thiết kế trang bìa theo ý thích với các cách trên. Vậy tại sao nên sử dụng trang bìa có khung tự tạo cho văn bản Word? Dưới đây là 3 lý do bạn nên cân nhắc:
Tạo sự nổi bật và khác biệt cho văn bản
Hầu hết các văn bản hiện nay thường tuân theo một định dạng tiêu chuẩn. Mặc dù đã có các quy tắc căn lề và khoảng cách giữa các đoạn được quy định, nhưng đôi khi người viết văn vẫn muốn thêm các yếu tố trang trí để làm nổi bật tài liệu của mình hơn. Ví dụ như tạo thêm khung bìa trang trí. Khi áp dụng vào trang đầu hoặc in ra, tài liệu của bạn sẽ gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Những văn bản cần sự trang trọng
Ngoài việc trang trí trang bìa để làm nổi bật văn bản, một lý do khác để tạo khung viền là vì một số văn bản yêu cầu sự trang trọng. Ví dụ như trang bìa của bài giảng cho giáo viên, hoặc bài tập, khoá luận tốt nghiệp,... Thêm khung viền sẽ làm cho văn bản trông trang trọng hơn và phù hợp hơn với các quy chuẩn chung.
Cá nhân hoá văn bản theo ý thích
Word cung cấp nhiều tính năng để người dùng có thể cá nhân hoá văn bản. Bạn có thể thêm hình ảnh tự thiết kế hoặc các ký hiệu đặc biệt. Bạn cũng có thể điều chỉnh màu sắc để làm nổi bật văn bản hơn.
Những mẫu khung bìa đẹp mắt trong Word
Tạo khung viền cho trang bìa văn bản trong Word không mất quá nhiều thời gian. Nếu không muốn tự thiết kế, bạn có thể tham khảo các mẫu sẵn có. Dưới đây là một số mẫu khung bìa để bạn có thể áp dụng cho văn bản của mình.
Kết luận
Mytour đã giới thiệu ba phương pháp tạo khung bìa trong Word như đã trình bày. Nếu bạn đang chỉnh sửa hoặc soạn thảo văn bản, hãy tham khảo để áp dụng nhé.
Bài viết hướng dẫn tạo khung bìa đơn giản trong Word cho các phiên bản 2010, 2013 và 2016. Bạn có thấy nội dung này hữu ích không? Hãy để lại ý kiến bên dưới. Mytour sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất trong thời gian tới.
Hướng dẫn thêm chữ ký vào Word đẹp, chuyên nghiệp mà bạn cần biết
Hướng dẫn tạo mục lục trong Word 2007, 2010, 2013, 2016 một cách đơn giản