Phiếu thu là một trong những loại chứng từ phổ biến trong kế toán tiền. Sử dụng phiếu thu để xác định số tiền mặt, ngoại tệ... nhập quỹ và là căn cứ cho thủ quỹ thu tiền, ghi vào sổ quỹ và kế toán. Mọi khoản tiền Việt Nam hay ngoại tệ khi nhập quỹ đều phải có Phiếu thu.
Sử dụng phiếu thu để thu các khoản tiền bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ
Hướng dẫn tạo biểu mẫu phiếu thu trên Excel
Mẫu phiếu thu trên Excel sẽ có dạng như sau:
Để tạo mẫu phiếu thu trên Excel theo đúng Thông tư 133, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở chương trình Excel 2016 hoặc bất kỳ phiên bản Excel nào bạn đang sử dụng.
Bước 2: Thực hiện việc soạn thảo, căn chỉnh trên Excel theo hướng dẫn dưới đây:
Thông tin về đơn vị, địa chỉ: Bạn ghi tên và địa chỉ của đơn vị, bộ phận hoặc có thể đóng dấu đơn vị.
Mẫu chứng từ: Bạn có thể sử dụng gõ văn bản thông thường hoặc sử dụng Textbox để tạo box. Cần ghi rõ mẫu chứng từ kèm theo các thông tin cơ bản khác.
Ngày ... tháng ... năm ...: Đây là ngày, tháng, năm bạn lập phiếu thu - phần này nhập văn bản như trên Word.
Quyển số, Số: Ghi rõ số quyển và số của phiếu thu trong quyển đó trong Excel. Số phiếu thu phải liên tục trong một kỳ kế toán.
Nợ, Có: Ghi rõ tài khoản Nợ, tài khoản Có.
Họ và tên người nộp tiền: Ghi rõ họ, tên người nộp tiền.
Địa chỉ: Địa chỉ, bộ phận của người nộp tiền.
Lý do nộp: Ghi rõ nội dung lý do nộp tiền.
Số tiền: Ghi số và bằng chữ số tiền được nộp vào quỹ.
Kèm theo: Ghi số lượng chứng từ gốc kèm theo.
Họ tên, chữ ký: Cẩn thận khi soạn thảo phần này.
Đã nhận đủ số tiền: Ghi số tiền nhận bằng số và bằng chữ.
Tỷ giá ngoại tệ, Số tiền quy đổi: Ghi rõ thông tin về tỷ giá và số tiền quy đổi của ngoại tệ.
Bước 3: Rà soát lại thông tin đã trình bày ở bước 2, sau đó căn chỉnh lại những chỗ chưa hợp lý. Nếu cần, căn lề trong Excel để có một phiếu thu đẹp, chuẩn và đúng theo quy định.
- Tải mẫu phiếu thu Excel mới nhất tại đây.
Một số lưu ý khi lập phiếu thu:
Phiếu thu thường được kế toán lập thành 3 bản, ghi đầy đủ thông tin và ký vào phiếu, sau đó chuyển cho kế toán trưởng duyệt và giám đốc ký duyệt. Tiếp theo, chuyển cho thủ quỹ nhập quỹ. Khi thủ quỹ nhận đủ tiền, ghi số tiền nhập quỹ (viết bằng chữ) và ký rõ họ tên.
- 1 bản để thủ quỹ giữ lại ghi sổ quỹ.
- 1 bản giao cho người nộp tiền giữ.
- 1 bản lưu lại nơi lập phiếu.
Cuối ngày, toàn bộ phiếu thu và chứng từ gốc sẽ chuyển lại cho kế toán để ghi vào sổ kế toán.
Dưới đây là hướng dẫn cách tạo mẫu phiếu thu trong Excel bằng cách soạn thảo và căn chỉnh trên ứng dụng bảng tính Excel để có phiếu thu đúng quy định.
Nếu bạn cần một mẫu phiếu thu thông thường, bạn có thể sử dụng file mà Mytour đã chia sẻ. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo thêm mẫu phiếu chi của Mytour nhé!