Bạn đam mê game và muốn biến tưởng tượng thành hiện thực bằng cách tạo game? Có nhiều công cụ cho phép bạn tự tạo game mà không cần quá nhiều kỹ năng, chỉ cần hiểu biết cơ bản về lập trình. Chỉ cần một con chuột và bàn phím máy tính, bạn đã có thể khởi đầu!
Các Bước
Tìm Công Cụ

Làm Game Văn Bản. Đây là loại game dễ lập trình nhất, mặc dù không phải ai cũng thích chơi game không đồ họa. Game văn bản tập trung chủ yếu vào cốt truyện, câu đố hoặc phiêu lưu kết hợp với cốt truyện, khám phá, đố vui. Dưới đây là một số lựa chọn miễn phí:
- Twine là công cụ đơn giản và miễn phí có thể sử dụng trên trình duyệt.
- StoryNexus và Visionaire bổ sung thêm nhiều tùy chọn chơi game và hình ảnh tĩnh.
- Inform7 là công cụ hiệu quả với cộng đồng hỗ trợ lớn.

Tạo trò chơi 2D hấp dẫn. Sử dụng GameMaker hoặc
Stencyl để tạo ra những trò chơi độc đáo và thú vị. Scratch! cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho việc tạo trò chơi trực tuyến.

Khám phá thế giới game 3D. Dù thách thức hơn 2D, việc tạo game 3D mang lại trải nghiệm đầy mới mẻ. Spark và Game Guru sẽ giúp bạn dễ dàng hóa quá trình phát triển mà không cần phải làm chuyện lập trình. Unity là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn khám phá thế giới lập trình game.
- Nếu bạn muốn tự tạo hình mẫu 3D, bạn cần các công cụ như 3DS Max, Blender hoặc Maya.

Tiếp tục hành trình lập trình. Dù bạn đã có kiến thức cơ bản về lập trình, việc sử dụng các công cụ này khi tạo game đầu tiên là một sự lựa chọn thông minh. Môi trường phát triển tích hợp như Eclipse sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong hành trình lập trình game.
- Bạn có thể lập trình game bằng hầu hết các ngôn ngữ, nhưng C++ vẫn là ngôn ngữ mạnh mẽ nhất với nhiều tài liệu và hướng dẫn trực tuyến.
Bắt đầu hành trình tạo game

Chọn chủ đề phù hợp. Với dự án đầu tiên, hãy tạo ra một trò chơi nhỏ mẫu để thể hiện sở thích của bạn, như game platformer hoặc nhập vai. Trước khi bắt đầu, hãy lên ý tưởng cho trò chơi của bạn và trả lời các câu hỏi sau:
- Yếu tố chính của trò chơi là gì? Có thể là chiến đấu với kẻ thù, giải câu đố hoặc tương tác với nhân vật.
- Bạn muốn trò chơi của mình trông như thế nào? Ví dụ, nếu là trò chơi chiến đấu, có thể cân nhắc sử dụng hệ thống thời gian thực hoặc thiết kế nhiều con đường dựa trên quyết định của người chơi. Trò chơi tập trung vào hội thoại có thể cho phép người chơi xây dựng câu chuyện dựa trên quyết định của họ, từ đó hiểu rõ hơn về nhân vật và thế giới trong trò chơi.
- Tâm trạng mà bạn muốn truyền đạt qua trò chơi là gì? Sợ hãi, vui vẻ, bí ẩn hay hứng khởi?

Xây dựng mức độ dễ dàng. Đối với người mới sử dụng công cụ tạo game, đây là cơ hội tốt để làm quen. Hãy tìm hiểu cách thêm phông nền, vật phẩm và di chuyển nhân vật. Bạn cũng có thể thử tạo các vật thể mà người chơi có thể tương tác, hoặc sử dụng phần mềm để tạo vật thể có khả năng tương tác.
- Nếu có điều gì không rõ, đừng ngần ngại hỏi trên trang web của công cụ hoặc tìm kiếm trên mạng để được hỗ trợ.
- Đừng lo lắng quá nhiều về hiệu ứng ánh sáng hoặc các yếu tố đồ họa khác.

Thiết kế phần cốt lõi của trò chơi nếu cần. Bạn có thể tinh chỉnh một chút trên công cụ tạo game, hoặc sử dụng hệ thống phức tạp hơn đã được xây dựng sẵn. Dưới đây là một số ví dụ:
- Nếu bạn đang phát triển trò chơi platformer, bạn có muốn nhân vật có khả năng nhảy cao gấp đôi hoặc thực hiện một phong cách 'đặc biệt'? Tùy chỉnh chiều cao mà nhân vật có thể nhảy, hoặc cung cấp phản ứng khác khi va chạm, giữ phím hoặc thực hiện nhiều loại nhảy khác nhau.
- Trong trò chơi nhập vai hành động hoặc kinh dị, nhân vật sẽ sử dụng loại vũ khí nào? Chọn 2 hoặc 3 loại vũ khí để người chơi có thể nâng cấp hoặc thử nghiệm. Hãy chọn những loại vũ khí phù hợp nhất. Ví dụ, vũ khí có sức mạnh tấn công cao, gây thiệt hại lớn cho kẻ thù, hoặc làm yếu hơn kẻ thù. Đừng chọn lựa chọn tốt nhất mà không có giá phải trả (một câu chữ mágia để tăng mana, hoặc vũ khí biến mất sau khi sử dụng 1 lần).
- Trong trò chơi có phần hội thoại, bạn muốn người chơi lựa chọn từ các dòng thoại được liệt kê trên màn hình, hoặc chỉ nghe, hoặc phải thực hiện nhiệm vụ để mở khóa hội thoại, sau đó quay lại để nghe tiếp? Bạn muốn người chơi tìm hiểu mọi thứ trong một lần chơi, hoặc chia thành nhiều đường và kết thúc khác nhau?

Tạo ra một số mức độ. Tạo ra 3 đến 5 mức độ ngắn là lựa chọn tốt cho trò chơi đầu tay, bạn có thể mở rộng chúng sau này. Hãy nhớ thiết kế 'cốt lõi của trò chơi' trong đầu, và tạo ra các mức độ với độ khó khác nhau. Bạn có thể xếp các mức độ theo thứ tự, hoặc tách chúng ra rồi kết hợp sau khi hoàn thành.
- Trò chơi platformer thường giới thiệu các nền tảng di chuyển hoặc kẻ thù nhanh hơn.
- Trò chơi hành động có thể giới thiệu nhiều kẻ thù hoặc một kẻ thù mạnh mẽ, khó đánh bại nếu không có vũ khí và chiến thuật cụ thể.
- Trò chơi đố vui thường gắn liền với một loại câu đố, hoặc sử dụng nhiều biến thể khó khăn hơn cho từng mức độ, hoặc giới thiệu công cụ hoặc chướng ngại vật mới đòi hỏi người chơi 'nghĩ kỹ' hơn.

Đặt ra mục tiêu ngắn và dài hạn. Đây thường được coi là 'cơ hội thứ hai' hoặc 'lặp lại trò chơi'. Bằng cách sử dụng cơ chế cốt lõi của trò chơi như nhảy cao, người chơi sẽ tìm hiểu và cải thiện theo từng lần chơi, ví dụ như đánh bại kẻ thù hoặc thu thập vật phẩm. Lần chơi tiếp theo có thể mang lại thành tựu và mục tiêu dài hạn như tiến đến mức độ cuối cùng, tiết kiệm tiền để nâng cấp hoặc hoàn thành trò chơi.
- Như bạn có thể thấy ở ví dụ trên, bạn đã thêm những yếu tố này mà không hề nhận ra. Chỉ cần đảm bảo người chơi có thể tìm thấy mục tiêu. Nếu người chơi chơi trong 10 phút và nghĩ rằng trò chơi chỉ là về việc bắn kẻ thù, họ sẽ cảm thấy nhàm chán. Nhưng nếu họ giết kẻ thù và nhận được tiền, họ sẽ tìm thấy mục tiêu (thu thập tiền thưởng) và phần cốt lõi của trò chơi sẽ dẫn họ tiến bộ.

Chơi thử trò chơi. Hãy thử từng mức độ nhiều lần, nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc người thân. Hãy thử tiếp cận trò chơi từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm cách bạn chưa từng thử như bỏ qua nhiệm vụ và tiến thẳng tới trùm cuối, hoặc hoàn thành trò chơi bằng cách chỉ sử dụng vũ khí 'yếu' hoặc không nâng cấp. Đây là một quá trình gian nan có thể khiến bạn bực mình nhưng lại là cách duy nhất để cải thiện trò chơi.
- Chỉ cần cung cấp đủ thông tin cho người chơi để bắt đầu. Họ cần biết rằng họ đang thực hiện một quá trình công việc và cách sử dụng các phím điều khiển cơ bản. Họ không cần phải biết mọi thứ khác.
- Hãy để người chơi thử và điền vào mẫu phản hồi để bạn có thể thu thập và so sánh thông tin một cách dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp bạn giải đáp những thắc mắc mà bạn chưa rõ.
- Người chơi thử tốt nhất là những người không quen biết bạn, hoặc không bị áp đặt bởi sự khen ngợi trò chơi của bạn.

Làm sáng tỏ hình ảnh và âm thanh. Dù có thể tìm thấy nhiều tài nguyên trò chơi miễn phí trên mạng, việc tinh chỉnh là điều quan trọng. Nắm vững về đồ họa pixel nếu muốn chỉnh sửa hình ảnh đơn giản trong trò chơi 2D, hoặc sử dụng phần mềm OpenGL cho các dự án trò chơi 3D phức tạp. Thêm ánh sáng để làm nổi bật lối đi của người chơi, và các hiệu ứng tấn công để làm mới không khí. Đồng thời, thêm âm thanh khi di chuyển, tấn công, nhảy, v.v. Có thể thay đổi và kiểm tra nhiều lần, và ra mắt trò chơi khi cả hình ảnh và âm thanh đạt chuẩn. Chúc mừng bạn!