Việc tạo các vật thể 3D trong Adobe Illustrator là một trong những kỹ năng cơ bản quan trọng khi làm việc với công cụ thiết kế này. Với Adobe Illustrator, bạn có thể dễ dàng tạo ra các vật thể 3D mà không cần phải có kỹ năng chuyên sâu.
Hiện nay, các mô hình 3D trên các bản vẽ thường được tạo ra bằng công cụ Adobe Illustrator. Mặc dù AI có vẻ phức tạp, nhưng về cơ bản không khó sử dụng như Photoshop và chất lượng hình ảnh tạo ra cực kỳ ấn tượng. Dưới đây, Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ 3D trên AI một cách đơn giản, phù hợp cho cả người mới bắt đầu và người không chuyên.
Việc xây dựng mô hình 3D trong Adobe Illustrator đang trở nên phổ biến, thậm chí vượt qua cả Photoshop về chất lượng hình ảnh. Với các nhà thiết kế đồ họa, AI đã trở thành công cụ không thể thiếu để tạo ra các bản vẽ trong truyền thông, kiến trúc, và nhiều lĩnh vực khác.
Adobe Illustrator, hay gọi tắt là AI, mang đến cho người dùng nhiều tính năng thiết kế đồ họa tuyệt vời, không kém cạnh Photoshop. Tuy nhiên, AI chủ yếu tập trung vào xử lý hình ảnh vector. Vector thường được sử dụng để tạo logo, biểu tượng độc đáo, thậm chí cả mô hình 3D. Việc tạo mô hình 3D bằng Adobe Illustrator trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ tính năng 3D Extrude.
Công cụ 3D Extrude có thể giúp bạn thiết kế vô số hình dạng mong muốn cho dự án 3D cá nhân, ở trường học hoặc tại cơ quan. AI hỗ trợ công cụ tạo bóng đổ để tăng chiều sâu cho đối tượng, đồng thời cho phép người dùng nhập tác phẩm vào Photoshop khi cần sử dụng nhiều công cụ hơn.
Hướng dẫn tạo đối tượng 3D bằng Extrude
Extrude thêm chiều sâu cho vật thể bằng cách mở rộng đối tượng 2D theo trục z của nó. Ví dụ, nếu bạn kéo dãn hình elip 2D, nó sẽ biến thành hình trụ.
Chú ý: Trục của vật thể luôn vuông góc với mặt trước và di chuyển khi xoay vật thể trong Tùy chọn 3D.
- Chọn đối tượng.
- Chọn Effect > 3D > Extrude & Bevel.
- Click More Options để xem danh sách tùy chọn hoặc Fewer Options để ẩn các tùy chọn thêm.
- Chọn Preview để xem trước hiệu ứng trong cửa sổ tài liệu.
- Các tùy chọn:
- Vị trí: Xác định cách xoay và góc nhìn của vật thể.
- Extrude & Bevel: Định nghĩa sâu vật thể và mở rộng các góc cạnh hoặc cắt như ý muốn.
- Bề mặt: Tạo ra nhiều loại bề mặt khác nhau, từ bề mặt mờ đến bề mặt sáng bóng như nhựa.
- Chiếu sáng: Thêm ánh sáng, điều chỉnh cường độ và màu sắc ánh sáng, di chuyển ánh sáng quanh vật thể để tạo ra hiệu ứng ấn tượng.
- Bản đồ: Sắp xếp bản vẽ trên các bề mặt của vật thể 3D.
6. Click OK.
Tạo hình 3D bằng Revolve
Quay một đường hoặc hình bóng vật thể xung quanh trục y để tạo đồ họa 3D. Đường vẽ mở hoặc đóng mà bạn xoay phải là một nửa của vật thể 3D muốn tạo theo hướng đứng và mặt trước. Sau đó, bạn có thể xoay vị trí của vật thể 3D trong bảng hiệu ứng.
Lưu ý: Áp dụng hiệu ứng 3D Revolve lên một hoặc nhiều đối tượng và xoay từng đối tượng quanh trục của nó. Mỗi đối tượng có không gian 3D riêng và không thể chia sẻ với đối tượng khác. Áp dụng hiệu ứng Revolve cho một nhóm hoặc lớp và xoay các đối tượng quanh trục.
- Chọn một đối tượng
- Xoay một đường liền không có chấm luôn nhanh hơn đường nét có chấm (Stroked Path).
- Chọn Effect > 3D > Revolve.
- Chọn Preview để xem trước hiệu ứng trong cửa sổ tài liệu.
- Nhấp More Options để xem toàn bộ danh sách tùy chọn hoặc Fewer Options để ẩn tùy chọn bổ sung.
Cài đặt tùy chọn
Tùy chọn vị trí quay 3D
Làm theo bất kỳ hướng dẫn sau:
- Chọn vị trí preset từ menu Position
- Nếu muốn quay vòng tự do, hãy kéo một mặt của khối lập phương. Mặt trước của vật thể được minh họa bằng màu xanh, mặt trên và dưới là màu xám nhạt, hai mặt bên là màu xám trung bình, mặt sau là xám đậm.
- Để hạn chế quay dọc theo trục chính, giữ Shift trong khi kéo theo chiều ngang (trục y) hoặc theo chiều dọc (trục x). Để quay vật xung quanh trục z, hãy di chuyển trong dải màu xanh bao quanh khối lập phương.
- Để hạn chế quay quanh trục đối tượng, hãy kéo một cạnh trên khối lập phương. Con trỏ thay đổi thành một mũi tên hai mặt và cạnh của hình lập phương thay đổi màu sắc để xác định trục xung quanh đối tượng quay. Các cạnh màu đỏ đại diện cho trục x, cạnh màu xanh lá cây tượng trưng cho trục y và cạnh màu xanh tương ứng trục z của đối tượng.
- Nhập giá trị giữa -180 và 180 vào ô trục ngang x, dọc y và trục chiều sâu z.
- Để điều chỉnh góc độ, hãy nhập gí trị từ 0 tới 160 vào ô Perspective. Một góc nhỏ tương tự ống kính máy ảnh từ xa, một góc ống kính lớn tương tự ống kính camera góc rộng.
Chú ý:
Góc thấu kính lớn hơn 150 có thể làm cho vật thể bị mở rộng quá nhanh và trở nên méo mó. Hãy lưu ý vị trí của các trục x, y, z của đối tượng và trục chính. Các trục của vật thể có vị trí tương đối so với không gian 3D. Các trục chính là cố định và tương ứng với màn hình máy tính. Trục x nằm ngang, trục y theo chiều thẳng đứng và trục z vuông góc với màn hình máy tính.
Cài đặt Extrude & Bevel
- Độ sâu Extrude: Thiết lập giá trị chiều sâu của vật thể từ 0 đến 2.000
- Cap: Xác định vật thể hiển thị dưới dạng rắn (Bật Revolve Cap) hoặc hõng (Tắt Revolve)
- Bevel: Áp dụng các loại cạnh xiên theo trục z của đối tượng
- Chiều cao: Đặt chiều cao từ 1 đến 100. Chiều cao cạnh xiên quá lớn so với vật thể có thể làm cho đối tượng tự giao nhau và tạo ra kết quả không như ý muốn.
- Bevel Extent Out: Thêm góc cắt vát vào hình gốc.
- Bevel Extent In: Loại bỏ góc cắt vát khỏi hình gốc.
Tuỳ chọn Vòng quay
- Góc: Đặt mức độ xoay của đường nét từ 0 đến 360.
- Cap: Chọn cách hiển thị của vật thể là rắn hay hõng.
- Offset: Thêm khoảng cách giữa trục và đường xoay (ví dụ, khi muốn tạo vật thể hình tròn). Bạn có thể nhập giá trị từ 0 đến 1.000.
- Từ: Xác định trục xoay quanh vật thể, cả cạnh trái và phải.
Tuỳ chọn Đổ bóng Bề mặt
- Bề mặt: Tuỳ chọn đổ bóng bề mặt.
- Khung dây: Phác thảo đường nét hình học của đối tượng và làm cho mỗi bề mặt trở nên trong suốt.
- Không có Bóng: Không thêm bất kỳ thuộc tính bề mặt mới nào. Vật thể 3D có cùng màu sắc với vật thể 2D gốc.
- Bóng Diffuse: Làm cho vật thể phản xạ ánh sáng như thể nó được làm bằng vật liệu sáng và có độ bóng cao. Illustrator cung cấp nhiều tuỳ chọn độ sáng khác nhau. Nếu đối tượng chỉ sử dụng hiệu ứng 3D Rotate, chỉ có sẵn hai lựa chọn Bề mặt là Bóng Diffuse hoặc Không có Bóng.
- Cường độ Ánh sáng: Điều chỉnh cường độ sáng giữa 0% và 100%.
- Ánh sáng Môi trường: Điều chỉnh toàn bộ ánh sáng, thay đổi độ sáng bề mặt vật thể đồng nhất. Nhập giá trị từ 0% đến 100%.
- Cường độ Điểm sáng: Kiểm soát đối tượng phản chiếu ánh sáng với giá trị từ 0% đến 100%. Giá trị thấp tạo ra bề mặt mờ, giá trị cao tạo ra bề mặt sáng hơn.
- Kích thước Điểm sáng: Điều khiển kích thước điểm sáng từ lớn (100%) đến nhỏ (0%).
- Bước Trộn: Kiểm soát độ bóng mờ hiện trên các bề mặt của vật thể. Nhập giá trị từ 1 đến 256. Số lớn tạo ra độ bóng sáng mượt mà hơn và nhiều đường nét hơn giá trị nhỏ.
- Vẽ Các Mặt Ẩn: Hiển thị các mặt sau bị ẩn của đối tượng. Các mặt ẩn sẽ được hiển thị khi đối tượng trong suốt hoặc được mở rộng và kéo ra ngoài. Lưu ý: Nếu vật thể trong suốt và bạn muốn hiển thị mặt sau qua mặt trước, hãy dùng lệnh Object > Group trước khi áp dụng hiệu ứng 3D.
- Bảo tồn Màu Điểm (hiệu ứng Extrude & Bevel, hiệu ứng Revolve, hiệu ứng Rotate): Bảo tồn màu của các điểm trong vật thể. Màu sẽ bị xóa nếu bạn chọn Tùy chỉnh cho Màu Bóng.
Tuỳ chọn Ánh Sáng
- Ánh sáng: Xác định vị trí chiếu sáng. Kéo khu vực sáng đó vào vị trí bạn muốn trên quả cầu.
- Nút Dịch Chuyển Ánh Sáng Lùi: Di chuyển ánh sáng về sau vật thể.
- Nút Dịch Chuyển Ánh Sáng Về Phía Trước: Di chuyển ánh sáng về phía trước vật thể.
- Nút Ánh Sáng Mới: Bổ sung ánh sáng. Mặc định, các nguồn sáng mới hiện ở trung tâm quả cầu.
- Nút Xóa Ánh Sáng: Xóa ánh sáng đã chọn. Lưu ý: Mặc định, Hiệu ứng 3D chỉ định một ánh sáng cho đối tượng. Bạn có thể thêm và xóa ánh sáng, nhưng đối tượng phải luôn luôn có ít nhất một ánh sáng.
- Cường Độ Ánh Sáng: Thay đổi cường độ sáng từ 0% tới 100%.
- Màu Đổ Bóng: Điều khiển màu sắc vật thể, phụ thuộc vào lệnh bạn chọn.
- Không có: Không thêm màu sắc đổ bóng.
- Tùy chỉnh: Cho phép bạn chọn màu tùy chỉnh. Nếu chọn tùy chọn này, hãy nhấp vào ô Màu Đổ Bóng để chọn màu trong Trình chọn Màu. Thay đổi màu điểm để xử lý màu sắc.
- Đen In Chồng Lên: Tránh xử lý màu sắc nếu pha màu. Đối tượng được tô bóng bằng cách in đậm bóng màu đen phía trên màu vật thể. Để xem bóng, hãy chọn Xem > Xem Trước In Chồng Lên.
- Bảo Tồn Màu Chấm: Cho phép người dùng giữ màu pha trong vật thể. Màu pha sẽ không thể giữ được nếu chọn Tùy chỉnh khi dùng Màu Đổ Bóng.
Thêm đường xiên tùy chỉnh
1. Mở tệp Bevels.ai trong thư mục Adobe Illustrator [phiên bản]\ Support Files\Required\Resources\en_US\ folder (Windows) hoặc Adobe Illustrator [phiên bản]\Required\Resources\en_US folder ((Mac OS).
2. Tạo một đường dẫn mở trong tệp Bevels.ai.
3. Chọn Window > Biểu Tượng, sau đó thực hiện một trong các bước sau để tạo đường dẫn cho một biểu tượng:
- Kéo đường dẫn vào bảng điều khiển Biểu Tượng.
- Với đường dẫn được chọn, nhấp nút Tạo Biểu Tượng Mới trong bảng điều khiển Biểu Tượng hoặc chọn Biểu Tượng Mới từ menu trên bảng điều khiển.
4. Để đổi tên cho biểu tượng, nhấp đúp vào biểu tượng trong bảng điều khiển Biểu Tượng, nhập tên vào hộp thoại Tùy Chọn Biểu Tượng, sau đó nhấp OK.
5. Chọn Tệp > Lưu.
6. Thoát khỏi Adobe Illustrator, sau đó khởi động lại Illustrator. Trong Menu Góc Xiên trong Tùy Chọn 3D Extrude & Bevel sẽ hiển thị các góc cạnh xiên.
7. Để áp dụng góc xiên tùy chỉnh, làm theo một trong những bước sau:
- Để áp dụng góc hoặc cạnh xiên vào một vật thể 3D đúc ép, chọn vật thể đó, sau đó nhấp đúp vào hiệu ứng 3D Extrude & Bevel trong bảng Xuất Hiện. Trong hộp Tùy Chọn 3D Extrude & Bevel, chọn góc hoặc cạnh xiên từ menu Góc Xiên.
- Để áp dụng góc hoặc cạnh xiên vào hình vẽ 2D, chọn vật thể 2D, sau đó chọn Hiệu ứng > 3D > Extrude & Bevel. Trong hộp Tùy Chọn 3D Extrude & Bevel, chọn góc hoặc cạnh xiên tùy chỉnh từ menu Góc Xiên.
Xoay vật thể trong không gian ba chiều
1. Chọn vật thể.
2. Chọn Hiệu ứng > 3D > Rotate.
3. Chọn Xem Trước để xem trước hiệu ứng trong cửa sổ tài liệu.
4. Click Nhiều Tùy Chọn để xem danh sách đầy đủ tùy chọn hoặc Ít Tùy Chọn để ẩn các tùy chọn thêm.
5. Xác định các tùy chọn:
- Vị Trí: Chọn cách xoay và góc nhìn của vật thể.
- Bề Mặt: Tạo ra một loạt các bề mặt từ đục mờ đến bóng loáng như gương.
6. Click OK.
Sắp xếp bản vẽ thành vật thể 3D
Mỗi đối tượng 3D đều gồm nhiều bề mặt riêng biệt. Ví dụ, một hình vuông trở thành một khối vuông bao gồm 6 mặt: mặt trước, mặt sau và 4 mặt bên. Bạn có thể sắp xếp các bản vẽ 2D thành từng mặt của đối tượng 3D đó. Ví dụ, bạn có thể thêm nhãn hoặc văn bản lên hình chai hoặc đơn giản hơn bằng cách áp dụng nhiều họa tiết khác nhau lên từng mặt của đối tượng.
A. Min họa biểu tượng B. Min họa biểu tượng C. A và B được áp dụng vào đối tượng 3DChỉ có thể vẽ các biểu tượng 2D từ bảng điều khiển Symbols lên các đối tượng 3D. Các biểu tượng này có thể là minh họa của các đối tượng trong bất kỳ bản vẽ nào, bao gồm các đường, đường biên hợp, văn bản, hình ảnh raster, đối tượng lưới và nhóm vật thể.
Khi tạo đối tượng 3D, hãy xem xét các hướng dẫn sau:
- Vì tính năng Map Art sử dụng các biểu tượng để vẽ, bạn có thể chỉnh sửa một biểu tượng, sau đó tự động cập nhật tất cả các bề mặt ánh xạ với nó.
- Bạn có thể tương tác với các biểu tượng trong Map Art bằng các điều khiển hộp có đường biên bình thường để di chuyển, phóng to hoặc xoay vật thể.
- Hiệu ứng 3D nhớ từng bề mặt ánh xạ trên vật thể bằng các con số. Nếu chỉnh sửa đối tượng 3D hoặc áp dụng hiệu ứng lên một vật thể mới, số lượng bề mặt có thể ít hoặc nhiều hơn so với ban đầu. Nếu số lượng ít hơn, phần mềm sẽ bỏ qua bản vẽ phụ.
- Vì vị trí của biểu tượng tương đối so với trung tâm bề mặt vật thể, khi hình dạng bề mặt thay đổi, biểu tượng sẽ được ánh xạ lại tương ứng với điểm trung tâm mới của đối tượng.
- Bạn có thể vẽ hình lên các đối tượng sử dụng hiệu ứng Extrude & Bevel hoặc Revolve, nhưng không thể làm điều đó khi chỉ sử dụng hiệu ứng Rotate.
1. Chọn đối tượng 3D.
2. Trong panel Appearance, nhấp đúp vào hiệu ứng 3D Extrude & Bevel hoặc 3D Revolve.
3. Nhấp vào Map Art.
4. Chọn bản vẽ để ánh xạ tới bề mặt lựa chọn từ menu Symbol.
5. Để chọn bề mặt vật thể muốn ánh xạ, nhấp vào nút mũi tên chỉ bề mặt First, Previous, Next và Last, hoặc nhập số bề mặt trong hộp. Một dấu màu xám nhạt xuất hiện trên bề mặt đang hiển thị. Dấu màu xám đậm xuất hiện trên bề mặt ẩn dưới vị trí hiện tại của vật thể. Khi chọn bề mặt trong hộp, nó sẽ được tô đỏ trong cửa sổ tài liệu.
6. Làm theo bất kỳ hướng dẫn sau:
- Để di chuyển biểu tượng, xác định con trỏ bên trong hộp giới hạn và kéo; để phóng to, kéo một cạnh hoặc góc; để xoay vòng, kéo con trỏ ra ngoài, gần hộp giới hạn.
- Để tạo bản vẽ ánh xạ vừa khít với đường giới hạn của bề mặt lựa chọn, nhấp Scale To Fit.
- Để di chuyển bản vẽ ra khỏi một bề mặt, chọn bề mặt đó bằng tùy chọn Surface, rồi chọn None trong menu Symbol hoặc nhấp Clear.
- Để di chuyển toàn bộ ánh xạ từ tất cả các bề mặt của vật thể 3D, nhấp Clear All.
- Để đánh bóng và áp dụng ánh sáng vật thể lên bản vẽ ánh xạ, chọn Shade Artwork.
- Để chỉ hiển thị sơ đồ bản vẽ, không chứa hình dạng vật thể 3D, chọn Invisible Geometry. Tính năng này cực kỳ hữu ích khi bạn muốn sử dụng tính năng ánh xạ 3D như một công cụ tạo không gian ba chiều. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tùy chọn này để ánh xạ văn bản lên bề mặt của sóng. Khi đó, văn bản sẽ hiển thị như đặt trên một lá cờ.
- Để xem trước hiệu ứng, chọn Preview.
7. Nhấp vào OK trong hộp Map Artwork.
Lưu ý: Các công cụ 3D hoạt động độc lập với các công cụ Perspective Grid của Illustrator.
Một số ý tưởng tạo hình khối 3D trong Illustrator
- Tạo một cuốn sách mở 3D bằng công cụ Extrude & Bevel.
- Tạo đồ họa thông tin 3D đẹp mắt.
- Tạo một hộp đựng hạt bằng cách ánh xạ vector lên đối tượng 3D sử dụng công cụ Extrude và Image Mapping.
- Thiết kế hộp quà bằng các công cụ 3D.
- Tạo đồng hồ báo thức LCD độc đáo.
- Thiết kế chai nước ngọt, bia, rượu hoặc các đồ uống khác.
Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.