Bugi là bộ phận trong hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu và tạo ra công suất cho xe vận hành. Dù có tuổi thọ cao, bugi cần được thay định kỳ để tránh tình trạng hao xăng và chết máy. Bài viết dưới đây từ Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách tháo bugi xe máy khi bugi bị hỏng và không thể sử dụng được.

I. Vị trí của bugi xe máy
Bugi xe máy là bộ phận có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tia lửa này cần có đủ cường độ và đúng thời điểm để đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra, giúp xe vận hành trơn tru.

Bugi xe máy cũng được coi như cửa ngõ của động cơ vì qua bộ phận này, chúng ta có thể phát hiện các vấn đề, sự cố liên quan đến động cơ xe.

Vị trí đặt bugi của xe máy sẽ thay đổi tùy theo từng dòng xe:
- Bugi đặt dưới yếm xe: Vị trí này giúp người sử dụng dễ dàng quan sát, kiểm tra và thuận tiện khi bảo dưỡng hoặc thay mới.
- Bugi gắn liền với yếm xe: Thường gặp trên các dòng xe tay ga, vì vậy việc xác định vị trí bugi trên những chiếc xe này có thể khó khăn hơn.

Tham khảo: Chi phí thay đèn xe Vision là bao nhiêu? Có nên thay đèn LED cho xe Vision?
II. Hướng dẫn tháo bugi xe máy đơn giản
Trước khi tiến hành tháo bugi, bạn cần xác định chính xác vị trí của bugi trên xe và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như sau:
- Tuốc nơ vít
- Bugi mới (nếu bạn muốn thay bugi cũ)
- Ống tube (size 17)
- Mỏ lết 14
Vị trí và cách tháo bugi có thể khác nhau tùy thuộc vào việc xe của bạn là xe ga hay xe số.

1. Hướng dẫn tháo bugi đối với xe tay ga
Các bước thực hiện:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác vị trí của bugi. Thông thường, bugi sẽ nằm trong lớp vỏ xe, phía bên phải nơi để chân.

Bước 2: Tháo lớp vỏ ngoài và chụp cao su bảo vệ bugi. Dùng ống tube 17 và mỏ lết 14 để vặn theo chiều ngược kim đồng hồ và tháo bugi.

Bước 3: Nếu bugi vẫn hoạt động bình thường, bạn chỉ cần làm sạch lại. Nếu bugi đã hư hỏng, bạn cần thay mới.

Bước 4: Dùng ống tube và mỏ lết để vặn bugi vào đúng vị trí, sau đó tháo chụp cao su ra ngoài.

Bước 5: Kiểm tra xem xe đã khởi động chưa và lắp lại mọi thứ như ban đầu.


2. Hướng dẫn tháo bugi cho xe số
Các bước thực hiện:
Bước 1: Đối với xe số, bugi thường được đặt ở phía bên phải động cơ, ngay sau yếm xe.

Bước 2: Sử dụng tuốc nơ vít để vặn ốc ở yếm xe rồi nhấc ra ngoài.

Bước 3: Tháo chụp cao su bảo vệ bugi ra ngoài.

Bước 4: Đặt ống tube 17 vào vị trí bugi, sau đó dùng tuốc nơ vít vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi.

Bước 5: Nếu bugi bị đen, chỉ cần dùng dầu để lau sạch và tiếp tục sử dụng. Nếu bugi bị hỏng, bạn cần thay mới.

Bước 6: Lắp bugi mới vào và vặn theo chiều kim đồng hồ cho đến khi nó khít chặt.

Bước 7: Lắp lại chụp cao su và khởi động xe, đạp nổ để kiểm tra bugi hoạt động tốt hay chưa.

Bước 8: Lắp lại yếm xe như ban đầu.


III. Các dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay bugi xe máy
Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ dần bị mòn, khiến khoảng cách giữa các điện cực tăng lên và làm giảm khả năng tạo tia lửa. Điều này khiến động cơ hoạt động kém, tiết kiệm nhiên liệu kém và dễ tắt máy. Để khắc phục, bạn cần thay mới bugi để bảo đảm hiệu suất động cơ, an toàn khi sử dụng, và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu xe có dấu hiệu lạ, bạn nên tháo bugi để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến động cơ.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bugi xe máy cần phải thay mới:
- Bugi bị đen và khô:
Khi ống pô xe có khói đen và bugi có màu đen, khô cháy, đó là dấu hiệu bugi bị hỏng. Nguyên nhân thường là do thừa nhiên liệu và thiếu không khí trong buồng đốt, có thể do bộ chế hòa khí hoặc bướm gió bị kẹt. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh lại lượng gió và nhiên liệu vào buồng đốt và thay thế bugi mới.
- Bugi bị đen và ướt:
Khi bugi bị đen và ướt, xe khó nổ, có mùi khét và khói xanh từ pô xe, đó là dấu hiệu dầu đã lọt vào xi lanh và bị đốt, tạo thành muội bám trên bugi, khiến bugi bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra bộ séc-măng và van động cơ để ngăn dầu lọt vào xi lanh, tránh làm hỏng bugi và động cơ xe.
- Bugi bị mòn cực tâm:
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do đánh lửa sớm hoặc thiếu dầu bôi trơn, khiến bugi không đạt được khoảng nhiệt phù hợp và thiếu hòa khí vào nhiên liệu. Để khắc phục, ngoài việc thay bugi mới, bạn cũng cần kiểm tra các bộ phận làm mát, bộ chế hòa khí và dầu động cơ để tăng độ bền cho động cơ.
- Bugi có khoảng đánh lửa lớn:
Khi bugi có khoảng đánh lửa quá lớn, xe sẽ xuất hiện mùi khét khi khởi động, khó nổ máy hoặc dễ bị chết máy. Nguyên nhân là do bugi đã sử dụng quá lâu, động cơ hoạt động yếu hơn vì phải cung cấp nhiều điện thế để tạo tia lửa. Giải pháp là thay bugi mới ngay để tránh làm hỏng động cơ, tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài.
- Bugi xe máy không đánh lửa:
Khi bugi xe máy không đánh lửa, xe sẽ gặp khó khăn trong việc nổ máy, nổ không đều, động cơ yếu hoặc thừa xăng. Thông thường, đầu bugi sẽ bị đóng muội than do nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, tình trạng này thường xảy ra ở các chiếc xe máy cũ.
- Bugi có màu trắng:
Nếu bugi có màu trắng, điều này chứng tỏ động cơ đang hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân có thể là do bugi không phù hợp, chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát bị hỏng, hoặc chế hòa khí cung cấp quá nhiều không khí. Ngoài ra, trục lót khuỷu hoặc các-te bị hở cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Trên đây là một số hướng dẫn tháo bugi cho các dòng xe như Sirius, Wave hay những chiếc xe tay ga phổ biến như Air Blade. Hy vọng bài viết của Mytour sẽ giúp bạn nắm được cách tháo bugi xe máy để có thể tự kiểm tra và khắc phục sự cố. Đừng quên ghé thăm Mytour để khám phá thêm nhiều bài viết thú vị về xe và ứng dụng chúng vào thực tế!