Kẹp phanh ô tô là bộ phận giống như cái ngàm tiếp xúc với cả 2 bên của rô-tơ để tạo ma sát khi người lái đạp phanh. Trong đó rô-tơ là đĩa kim loại làm từ thép và sắt và chúng được kết nối với các trục, bộ phận làm quay bánh xe.
- Phanh tang trống là gì và có nên sử dụng không
- Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe
- Phanh đĩa xe ô tô, ưu và nhược điểm người lái cần biết
Hầu hết các bộ phận ô tô càng dễ bị hao mòn khi được sử dụng nhiều và kẹp phanh cũng không nằm ngoại lệ, vốn dĩ đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo cho sự an toàn khi lái xe. Bài viết sau đây Mytour sẽ giúp bạn hiểu cách hệ thống phanh xe hoạt động giúp bạn nắm bắt lý do tại sao, khi nào và bằng cách nào để thay các bộ phận phanh.
Cách hoạt động của kẹp phanh ô tô
Hệ thống phanh ô tô bao gồm má phanh, kẹp phanh và rô-tơ phanh. Kẹp phanh sẽ kẹp ở 2 bên của rô-tơ khi bạn đạp phanh để làm cho bánh xe chậm lại cho tới khi dừng hẳn, để tăng hiệu quả của phanh và giảm thiểu hao mòn trên những bộ phanh đắt tiền người ta trang bị cho kẹp phanh những miếng đệm phanh giúp siết chặt ở hai bên của mỗi rô-tơ để làm cho nó chậm lại.
Có nên thay kẹp phanh ô tô định kỳ không?
Để đảm bảo phanh của xe bạn hoạt động tốt mỗi khi lái xe đồng nghĩa đảm bảo an toàn cho người trên xe, bạn nên kiểm tra lại hệ thống phanh thường xuyên và nếu gặp bất kỳ vấn đề lạ liên quan đến phanh hãy sửa chữa hoặc thay thế nó. Riêng kẹp phanh ô tô chỉ cần thay khi cần thiết ví dụ hư hỏng không thể khắc phục vì theo thời gian kẹp phanh có thể bị hao mòn, chúng có thể rỉ sét hoặc tạo ra âm thanh rít lên khi bạn nhấn phanh hoặc thậm chí là không hoạt động được.
Lưu ý:
Nếu xe của bạn có hệ thống ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), khi cần thay thế kẹp phanh ô tô tốt hơn hết bạn nên đến gara uy tín để thợ sửa máy hỗ trợ vì công việc này đòi hỏi thiết bị đặc biệt cũng như biện pháp phòng ngừa bổ sung tránh trường hợp rò rỉ không khí vào hệ thống phanh.
Hệ thống an toàn tự động này giúp cho bánh xe vẫn quay khi phanh đột ngột, nhờ vậy người lái xe tránh việc bó phanh và việc trượt không kiểm soát được của bánh xe.
Các bước thay kẹp phanh ô tô tại nhà
Bước 1: Tháo bánh xe
- Kích gầm ô tô lên
- Quay kích cho đến khi bánh xe ô tô rời khỏi mặt đất
- Đặt kích dưới xe của bạn để đảm bảo nó đứng vững một chỗ
- Tháo bánh xe ra khỏi xe để có thể nhìn thấy kẹp phanh bạn cần thay thế
- Nới lỏng các đai ốc đang cố định bánh xe
- Dùng chất bôi trơn xịt vào nếu đai ốc khó nới lỏng
- Giữ chặt lốp xe bằng hai ta, kéo thẳng nó ra khỏi bu-lông cố định
Bước 2: Gỡ kẹp phanh ra
Bạn sẽ nhìn thấy rô-tơ phanh sau khi bạn tháo lốp ra, nó giống như 1 chiếc đĩa kim loại đằng sau bánh xe. Kẹp phanh là mẫu kim loại kẹp vào 2 bên của rô-tơ.
- Nới lỏng 2 bu-lông ở mặt sau của kẹp phanh
- Lấy kẹp phanh ra khỏi rô-tơ phanh bằng tua vít (có 2 má phanh gắn với mỗi kẹp phanh)
- Gỡ kẹp phanh ra khỏi má phanh cũng bằng tua vít (lưu ý không làm xước hay hỏng má phanh)
Lưu ý: Kẹp phanh sẽ được gắn với một ống và tránh rò rỉ dầu phanh hãy để nó nằm yên đó, dầu phanh là một loại dầu thủy lực được sử dụng trong hệ thống phanh để khuếch tán đại lực phanh và chuyển đổi lực phanh này thành áp suất.
Bước 3: Tháo và kiểm tra má phanh
Sau khi kéo má phanh ra khỏi khung và kiểm tra độ dày của từng má phanh bạn hãy kiểm tra xem có nên thay mới để đảm bảo phanh an toàn khi lái không? Thông thường nếu chúng dao động từ 0,635cm đến 1,65cm bạn nên thay mới.
Trường hợp bạn không biết má phanh là bộ phận nào thì chú ý mỗi kẹp phanh chứa hai má phanh phẳng hình chữ nhật thường được giữ cố định bằng kẹp hoặc ốc.
Bước 4: Tháo khung kẹp phanh
- Nới lỏng 2 bu lông ở mặt sau của khung kẹp phanh
- Giữ khung bằng tay để nó không bị trượt
- Cẩn thận lấy khung kẹp phanh ra khỏi rô-tơ -hanh sau khi đã tháo rời 2 bu lông
Chú ý: Khi bạn tháo kẹp phanh cũ ra, hãy chú ý đến vị trí và cách các phụ kiện được lắp và cố định. Điều này sẽ giúp bạn tránh rắc rối sau khi lắp kẹp phanh mới vào.
Các bước thay kẹp phanh ô tô mới
Bước 1: Chọn đúng loại kẹp phanh
Kẹp phanh mới phải phù hợp với các bộ phận cũ khác (phù hợp với mẫu xe, dòng xe và năm sản xuất).
Bạn phải thay mới toàn bộ các kẹp phanh khác nếu kẹp phanh mới không khớp 100% với các kẹp còn lại.
Bước 2: Tháo kẹp phanh ra khỏi vòi phanh
Kẹp phanh cũ gắn với phanh dẫn đến xy lanh chính của phanh, hãy tháo kẹp phanh ra khỏi vòi này bằng cách nới lỏng bu-lông banjo trên kẹp phanh. Để tránh bị rò rỉ dầu phanh, bạn chỉ nên tháo bu-lông banjo khi đã chuẩn bị kẹp phanh mới để thay thế ngay lập tức.
Bước 3: Kết nối lại vòi phanh với kẹp phanh mới
Trong quá trình kết nối vòi phanh với kẹp phanh mới, nếu phát hiện có rò rỉ dầu phanh từ bu-lông hoặc vòi phanh, hãy lau sạch để tránh bị ăn mòn, rỉ sét,..
Bước 4: Đặt khung kẹp phanh vào đĩa phanh
Sau khi đã quan sát vị trí của kẹp phanh cũ, bạn tiến hành gắn khung kẹp phanh mới vào đĩa phanh, sử dụng cờ lê bánh cóc để siết chặt bu-lông trên giá kẹp phanh.
Kiểm tra xem mặt đệm của má phanh đã tiếp xúc với đĩa phanh và ổn định chưa bằng cách trượt má phanh vào hai khe ở mặt trước và mặt sau của khung kẹp phanh.
Bước 5: Cố định kẹp phanh mới với khung kẹp phanh
Siết chặt các bu-lông của kẹp phanh bằng cờ lê bánh cóc sau khi đã định vị kẹp phanh sao cho nó vừa với má phanh và đảm bảo giữ đúng vị trí.
Bảo dưỡng bộ kẹp phanh ô tô đúng cách
Việc xả không khí ra khỏi hệ thống phanh sau khi thay kẹp mới là bước quan trọng giúp bảo dưỡng bộ kẹp phanh hiệu quả. Khí luôn tiềm ẩn trong hệ thống phanh sau mỗi lần thay đổi bộ phận, ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Lời khuyên là phải xả khí hệ thống phanh để đảm bảo hoạt động ổn định sau khi thay kẹp phanh mới.