Microsoft Excel, một ứng dụng bảng tính đầy đủ chức năng, giúp bạn sắp xếp, lưu giữ và phân tích đa dạng dữ liệu. Bạn có thể chèn liên kết đến website, tài liệu, thậm chí là các ô và trang trong cùng một bảng tính để tham chiếu nguồn thông tin, sao lưu và hỗ trợ cho dữ liệu của bạn.
Các Bước
Thêm liên kết đến vị trí trong bảng tính
Chọn ô mà bạn muốn tạo liên kết. Bạn có thể tạo liên kết nhanh chóng ở bất kỳ ô nào trong bảng tính.
Bấm vào thẻ 'Chèn' (Insert) sau đó nhấn 'Siêu liên kết' (Hyperlink). Một cửa sổ tạo liên kết sẽ hiện ra.
Chọn tùy chọn 'Đặt trong Tài liệu này' (Place in This Document) trong trình đơn bên trái. Với lựa chọn này, bạn có thể liên kết đến mọi ô trong bảng tính.
Nhập ô mà bạn muốn liên kết đến. Bạn có thể thực hiện như sau:
- Để nhập vị trí của ô, chọn trang chứa ô đó từ danh sách 'Tham chiếu ô'. Sau đó, bạn có thể nhập ô cụ thể, như 'C23' vào trường 'Nhập tham chiếu ô'.
- Hoặc chọn từ ô hoặc dải ô được xác định trong danh sách 'Các Tên Đã Xác Định'. Bạn sẽ không cần phải tự nhập vị trí khi chọn chúng.
Đổi tiêu đề (tùy chọn). Theo mặc định, tiêu đề của liên kết sẽ đơn giản là tên ô bạn đang liên kết đến. Bạn có thể thay đổi nó bằng cách nhập nội dung mong muốn vào trường 'Văn bản sẽ hiển thị'.
- Bạn có thể nhấp vào nút 'Mẹo trên màn hình' để thay đổi nội dung xuất hiện khi người dùng rê chuột lên liên kết.
Thêm liên kết đến trang web
Sao chép địa chỉ trang mà bạn muốn tạo liên kết đến. Bạn có thể liên kết đến bất kỳ trang nào chỉ bằng cách sao chép địa chỉ của trang đó. Địa chỉ này có thể được sao chép từ thanh địa chỉ trên trình duyệt web. Để sao chép địa chỉ từ một liên kết trên website, bạn hãy nhấp chuột phải vào liên kết và chọn 'Sao chép địa chỉ' (Copy address) hoặc tương tự, tùy thuộc vào trình duyệt bạn đang sử dụng.
Chọn ô trong bảng tính Excel mà bạn muốn thêm liên kết vào. Bạn có thể thêm vào bất kỳ ô nào trong bảng tính đó.
Nhấp vào thẻ 'Chèn' và nhấn nút 'Siêu liên kết' (Hyperlink). Cửa sổ cho phép chèn nhiều loại liên kết khác nhau sẽ xuất hiện.
Chọn 'Tệp hoặc Trang web hiện tại' từ menu bên trái của cửa sổ. Trình duyệt tệp sẽ được hiển thị.
- Nếu bạn đang sử dụng Excel 2011, hãy chọn 'Trang Web' (Web Page).
Dán địa chỉ liên kết đến website vào trường 'Địa chỉ' (Address) ở cuối cửa sổ.
- Nếu bạn đang sử dụng Excel 2011, hãy dán liên kết vào trường 'Liên kết đến' (Link to) ở đầu cửa sổ.
Thay đổi tiêu đề của liên kết (tùy chọn). Theo mặc định, liên kết sẽ hiển thị địa chỉ đầy đủ. Bạn có thể thay đổi thành nội dung tùy thích, ví dụ như 'Website công ty'. Nhấp vào trường 'Text to display' và nhập nội dung bạn muốn sử dụng làm tiêu đề cho liên kết.
- Với Excel 2011, đó sẽ là trường 'Display' (Hiển thị).
- Nhấp vào nút 'Mẹo trên màn hình' để thay đổi nội dung xuất hiện khi người dùng rê chuột lên liên kết.
Nhấn 'OK' để tạo liên kết. Liên kết của bạn sẽ xuất hiện ở ô bạn đã chọn trước đó. Bạn có thể thử bằng cách nhấp vào nó hoặc chỉnh sửa bằng cách nhấp giữ liên kết rồi nhấp lần nữa vào nút 'Hyperlink'.
Chèn liên kết để gửi email
Nhấp vào ô mà bạn muốn chèn liên kết. Bạn có thể chèn liên kết để gửi email vào bất kỳ ô nào trên bảng tính. Hãy nhấp vào ô bất kỳ để chọn nó.
Nhấp vào thẻ 'Insert'. Những mục mà bạn có thể chèn vào bảng tính sẽ được hiển thị.
Nhấp vào nút 'Siêu liên kết'. Cửa sổ cho phép bạn chèn nhiều loại liên kết khác nhau sẽ xuất hiện.
Nhập địa chỉ email mà bạn muốn liên kết đến vào trường 'E-mail address' (Địa chỉ email). Trường 'Text to display' sẽ được điền tự động khi bạn thêm địa chỉ. 'mailto:' (gửi đến) sẽ được tự động thêm vào đầu địa chỉ.
- Nếu từng nhập địa chỉ, lúc này, bạn có thể chọn chúng từ danh sách cuối cửa sổ.
Nhập một chủ đề tạo sẵn vào trường 'Subject' (Chủ đề) – tùy chọn. Bạn có thể để nguyên liên kết như mặc định nếu muốn, hoặc đặt chủ đề tạo sẵn để thuận lợi hơn cho người dùng.
Đổi tiêu đề sẽ được hiển thị (tùy chọn). Theo mặc định, liên kết sẽ hiển thị 'mailto:address@example.com' nhưng bạn có thể đổi thành bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn, chẳng hạn như 'Liên hệ chúng tôi'. Hãy nhấp vào trường 'Text to display' và đổi nó thành nội dung tùy thích.
- Nhấp vào nút 'Mẹo trên màn hình' để thay đổi nội dung xuất hiện khi người dùng rê trỏ chuột lên liên kết.
Nhấn 'OK' để chèn liên kết của bạn. Liên kết email mới sẽ được tạo và khi bạn nhấp chuột vào đó, website hay trình thư của bạn sẽ xuất hiện cùng thư mới được gửi đến địa chỉ email mà bạn đã nhập.
Liên kết đến một vị trí trên máy tính hoặc máy chủ
Đánh dấu ô mà bạn muốn chèn liên kết. Bạn có thể tạo liên kết đến tài liệu hoặc vị trí trên máy tính hoặc máy chủ trong bất kỳ ô nào trên bảng tính.
Nhấp vào thẻ 'Chèn' và nhấp 'Siêu liên kết'. Cửa sổ để tạo liên kết trong bảng tính sẽ hiện ra.
Chọn 'Tệp hoặc trang web đã tồn tại' từ trình đơn bên trái. Tùy chọn này cho phép bạn liên kết đến bất kỳ vị trí hoặc tài liệu nào trên máy tính (hoặc máy chủ).
- Với Excel 2011 cho OS X, nhấp vào 'Tài liệu' rồi chọn 'Chọn' để duyệt tệp trên máy tính.
Sử dụng trình duyệt để chọn thư mục hoặc tệp để liên kết đến. Cách nhanh nhất để liên kết đến một tệp hoặc thư mục cụ thể là sử dụng trình duyệt tệp để mở tệp/thư mục mong muốn. Bạn có thể liên kết thư mục để mở nó khi nhấp chuột hoặc chọn một tệp cụ thể để mở bằng liên kết.
- Bạn có thể chuyển đổi giữa các cách thức hiển thị để xem tệp được mở gần đó cũng như đổi thư mục mà bạn đang xem.
Gõ hoặc dán địa chỉ cho tệp hoặc thư mục. Bạn có thể nhập địa chỉ tệp hoặc thư mục thay vì sử dụng trình duyệt để điều hướng đến chúng. Điều này đặc biệt hữu ích khi làm việc với nội dung trên máy chủ khác.
- Để tìm địa chỉ thực của một tệp hoặc thư mục cục bộ, mở cửa sổ Explorer, điều hướng đến thư mục đó, nhấp vào đường dẫn để hiển thị địa chỉ, sau đó sao chép và dán địa chỉ đó.
- Để liên kết đến một vị trí trên máy chủ, dán địa chỉ thư mục hoặc vị trí mà người đọc có thể truy cập được.
Thay đổi tiêu đề hiển thị (tùy chọn). Mặc định, liên kết sẽ hiển thị địa chỉ đầy đủ của tệp hoặc thư mục được liên kết. Bạn có thể thay đổi nội dung này trong trường 'Text to display'.
Nhấn 'OK' để tạo liên kết. Liên kết sẽ xuất hiện trong ô bạn đã chọn. Khi nhấp vào ô đó, tệp hoặc thư mục bạn đã chỉ định sẽ được mở.
- Người dùng bảng tính của bạn cần có quyền truy cập vào tệp liên kết từ vị trí tệp được sử dụng trong liên kết của bạn. Nếu bạn muốn chia sẻ tài liệu với người khác, việc nhúng tệp có thể hữu ích hơn là thêm liên kết đến tệp đó.
