Các mẫu xe côn tay độc đáo, cá tính luôn nhận được sự yêu thích nồng nhiệt từ giới trẻ. Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn trong việc làm chủ và điều khiển loại xe này. Bài viết này của Mytour sẽ chỉ bạn cách trả về số 0 xe côn tay một cách dễ dàng và mẹo lái xe hiệu quả.
Xe côn tay là gì?

Trước khi học cách trả về số 0 cho xe côn tay, bạn cần hiểu rõ xe côn tay là gì. Xe côn tay là loại xe được trang bị hệ thống ly hợp bằng tay, với một cần côn bên trái để bóp vào nhằm ngắt ly hợp và thả ra để đóng ly hợp.
Với nhiều ưu điểm về công suất động cơ và tốc độ, xe côn tay thường được sử dụng trong các dòng xe thể thao và các cuộc đua xe quốc tế. Những mẫu xe côn tay phổ biến hiện nay bao gồm: Yamaha Exciter, Axelo, Raider của Suzuki, CBR150, CBR250 của Honda, và các dòng xe phân khối lớn khác đều sử dụng côn tay.
Điều khiển xe côn tay không khó như bạn nghĩ, chỉ cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản và dành thời gian luyện tập, bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được chiếc xe. Dưới đây là những mẹo giúp bạn dễ dàng điều khiển xe côn tay, bao gồm cả cách trả về số 0.
Những nguyên tắc khi trả về số 0 xe côn tay
Dưới đây là 2 mẹo giúp bạn trả về số 0 xe côn tay một cách mượt mà và không bị giật.
Bóp côn nhanh, nhả côn từ từ

Khi ngắt côn để chuyển số, bạn nên bóp côn nhanh và chắc chắn, tránh thực hiện thao tác bóp quá chậm. Ngược lại, khi nhả côn, bạn cần thực hiện thao tác nhả từ từ. Nếu nhả quá nhanh, xe sẽ mất kiểm soát và lao về phía trước, còn nhả quá chậm sẽ dễ dẫn đến việc xe bị chết máy.
Vì vậy, bạn nên kết hợp việc nhả côn từ từ bằng tay trái cùng với việc mở ga bằng tay phải, cách này sẽ giúp bạn điều khiển xe dễ dàng và mượt mà hơn.
Tốc độ phù hợp với từng cấp số

Đảm bảo tốc độ xe đúng với cấp số sẽ giúp xe không bị nặng côn, tránh tình trạng chết máy và tối ưu hiệu suất hoạt động của xe, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
- Tốc độ từ 5 – 10km/h, xe côn tay nên ở số 1.
- Tốc độ từ 10 – 20km/h, xe côn tay nên ở số 2.
- Tốc độ từ 20 – 40km/h, xe côn tay nên ở số 3.
- Tốc độ trên 40km/h, xe côn tay nên ở số 4.
Lưu ý rằng khi dừng xe tại đèn đỏ, bạn nên trả về số N, hay còn gọi là số 0 của xe côn tay.
Để đảm bảo tốc độ phù hợp với cấp số, bạn cần chú ý theo dõi tốc độ và cấp số của xe. Nếu bạn giảm số quá nhanh khi xe đang di chuyển với tốc độ cao, xe sẽ bị ì, giật máy, gây mất an toàn cho bạn và những người xung quanh.
Để lái xe côn tay mượt mà, bạn cần dành thời gian luyện tập để thành thạo kỹ năng. Lái xe côn tay chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và bổ ích.
Cách trả về số 0 xe côn tay
Có hai cách để trả về số 0 xe côn tay mà bạn có thể tham khảo. Mytour khuyên bạn mới bắt đầu nên chọn cách thứ nhất vì dễ thực hiện, còn những bạn đã có kinh nghiệm lái xe côn tay thì có thể sử dụng cách thứ hai.

Với người mới bắt đầu lái xe côn tay
Trước khi khởi động xe côn tay, bạn cần bóp côn và đẩy hết cần số về phía trước. Đồng thời, bạn cần kiểm tra hộp số, nếu xe đang ở cấp 1 thì dùng chân kéo nửa cần số về phía sau. Lúc này, xe sẽ tự động về số 0. Ngoài ra, nếu xe đang ở ga-răng-ti, bạn có thể vặn nhẹ ga để dễ dàng trả về số 0.
Với người đã có kinh nghiệm lái xe côn tay
Nếu bạn đã có kinh nghiệm lái xe côn tay lâu năm, bạn có thể trả về số 0 ngay cả khi đang ở số 2. Chỉ cần nhấn nhẹ vào nửa hành trình của cần số, xe sẽ tự động về số 2, giúp bạn dễ dàng chuyển số mượt mà hơn.
Mặc dù cách trả về số 0 xe côn tay có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, người lái xe cần phải có kiến thức vững về xe côn tay để thực hiện chính xác và an toàn.
Những mẹo hữu ích khi lái xe côn tay

Ngoài việc trả về số 0 xe côn tay như đã nói, bạn cũng nên áp dụng một số mẹo khi lái xe côn tay để bảo vệ động cơ và bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông xung quanh.
- Khi xe dừng hẳn, hãy về số 0 rồi mới nhả côn từ từ để tránh tình trạng chết máy. Khi khởi động lại, bóp côn vào số 1, giữ côn và từ từ di chuyển.
- Khi xe đang di chuyển, bạn có thể bóp côn và nhả hết ga để xe tự vận hành, vì khi này ly hợp đã ngắt hoàn toàn động cơ, giúp xe tự do di chuyển. Nếu không nhả côn, xe vẫn chạy và chỉ dừng lại khi hết nhiên liệu.
- Vào số chỉ nên thực hiện khi bạn đã quen với xe côn tay, nếu không có kinh nghiệm, việc này có thể dẫn đến hư hỏng động cơ và bộ số của xe.
- Với những người mới, nên bắt đầu với các dòng xe côn tay phân khối nhỏ vì chúng dễ điều khiển và an toàn hơn. Xe côn tay phân khối lớn sẽ khó điều khiển và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn.
- Để tránh tình trạng xe chết máy khi vào số, nhớ bóp hết côn, và khi nhả côn, hãy kết hợp nhịp nhàng với tay ga để chuyển số mượt mà hơn.
- Với xe đã chuyển số thành công và hoạt động ổn định, bạn không cần phải giữ côn thường xuyên, giúp tăng tuổi thọ của lá côn và xe.
Những dòng xe côn tay phổ biến ở Việt Nam

Ngoài việc trả về số 0 xe côn tay, bạn cũng nên biết rằng mẫu xe côn tay được mệnh danh là 'ông vua đường phố' tại Việt Nam hiện nay chính là Exciter – dòng xe côn tay nổi bật nhất của Yamaha. Exciter mang phong cách mạnh mẽ, năng động, cực kỳ lý tưởng cho các bạn nam yêu thích tốc độ. Với thiết kế cuốn hút và động cơ mạnh mẽ, xe này luôn thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Qua bài viết này, Mytour hy vọng quý độc giả đã nắm được cách trả về số 0 xe côn tay một cách dễ dàng và mượt mà, phù hợp cho cả những người mới làm quen với xe côn tay và những tay lái chuyên nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm xe máy cũ chất lượng, xe qua sử dụng gần như mới, đừng ngần ngại ghé thăm Mytour để lựa chọn nhé.