Không cần cài đặt phần mềm chỉnh sửa văn bản trên máy tính hay điện thoại di động, bạn chỉ cần một tài khoản Google để trải nghiệm công cụ soạn thảo văn bản trên Google Tài Liệu (Google Docs). Bạn có thể dễ dàng chia sẻ, in ấn và truy cập văn bản từ bất kỳ đâu, trên mọi thiết bị kết nối Internet.

Hướng dẫn chi tiết về cách soạn thảo văn bản trên Google Tài Liệu (Google Docs). Hãy cùng khám phá!
Bước 1: Truy cập vào đường dẫn https://www.google.com/intl/vi_vn/docs/about/ để sử dụng Google Tài liệu với giao diện tiếng Việt. Tiếp theo, chọn Chuyển tới Google Tài liệu.

Bước 2: Nếu chưa đăng nhập tài khoản Google thì bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập. Nếu đã đăng nhập thì qua bước này.

Bước 3: Sau khi đăng nhập, bạn sẽ được chuyển đến trang Google Tài liệu. Tại đây, bạn có thể chọn mẫu tài liệu hoặc trang trắng.

Bước 4: Google Tài liệu cung cấp đầy đủ các tính năng soạn thảo văn bản cơ bản như các phần mềm soạn thảo văn bản khác.
Thanh menu: Các tính năng trong từng thẻ trên thanh menu giúp bạn dễ sử dụng:
- Tệp: Chia sẻ, tạo mới, mở file, tạo bản sao, tải xuống, gửi qua email, đổi tên, di chuyển, chuyển vào thùng rác, xuất bản, ngôn ngữ, thiết lập trang, in tài liệu.

- Chỉnh sửa: Tại đây bạn có thể cắt, sao chép, dán, chọn tất cả, hoàn tác, làm lại, tìm và thay thế.

- Xem: Bạn có thể lựa chọn các chế độ xem như chỉnh sửa, đề xuất, đang xem, hiển thị thước, đường viền, thanh công cụ, chế độ xem toàn màn hình.

- Chèn: Trong thẻ này bạn có thể chèn mọi thứ vào tài liệu của bạn: hình ảnh, bảng, bản vẽ, biểu đồ, dòng ngang, chú thích cuối trang, ký tự đặc biệt, phương trình, tiêu đề và số trang, ngắt trang, liên kết, nhận xét, dấu trang, mục lục.

- Định dạng: Đây là thẻ giúp bạn tùy chỉnh định dạng trang và đoạn văn bản.

- Công cụ: Hỗ trợ kiểm tra chính tả, đếm số từ, dịch tài liệu. Đặc biệt, bạn có thể nhập bằng giọng nói.

- Tiện ích bổ sung: Cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ để soạn thảo văn bản hiệu quả hơn.
Thanh công cụ: Thanh công cụ giúp bạn dễ dàng truy cập các tính năng và công cụ chỉnh sửa văn bản.


Bước 5: Đặt tên cho tài liệu đã soạn thảo.
Sau khi hoàn thành soạn thảo, bạn có thể đổi tên cho tài liệu bằng cách chọn Tệp -> Đổi tên (hoặc nhấp đúp chuột vào Tài liệu không có tiêu đề).

Nhập tên mới cho tài liệu.

Bước 6: Chia sẻ tài liệu đã soạn thảo.
Bấm vào Chia sẻ gần biểu tượng của tài khoản của bạn.

Sau đó, giao diện nhỏ sẽ xuất hiện. Nhập tên hoặc địa chỉ email của những người bạn muốn chia sẻ vào ô dưới chữ Người, sau đó chọn biểu tượng hình bút để thiết lập quyền cho họ.

Nếu bạn muốn thiết lập quyền truy cập cao hơn, hãy chọn Nâng cao.

Tại đây, bạn có thể điều chỉnh quyền truy cập bằng cách chọn Thay đổi trong phần Người có quyền truy cập.

Hãy chọn một trong ba quyền truy cập phù hợp và nhấn Lưu.

Ngoài ra, bạn còn hai lựa chọn khác:
- Không cho phép người khác chỉnh sửa quyền truy cập hoặc thêm người mới.
- Tắt khả năng tải xuống, in ấn và sao chép đối với những người đang xem và nhận xét.
Bạn có thể kích hoạt chúng bằng cách đánh dấu vào ô vuông trước mỗi tùy chọn và nhấn Lưu thay đổi.

Dưới liên kết để chia sẻ, bạn có thể chọn chia sẻ liên kết trực tiếp qua Gmail, Google+, Facebook, Twitter.

Nếu không, bạn có thể nhập địa chỉ mà bạn muốn chia sẻ vào ô dưới Mời mọi người, sau đó thiết lập quyền (sửa, xem, nhận xét) bằng biểu tượng bút. Nhấn Gửi khi hoàn tất.

Bước 7: In tài liệu vừa soạn thảo trên Google Tài liệu
Bạn nhấn chọn Tệp -> In (hoặc chọn biểu tượng in trên thanh công cụ, hoặc tổ hợp Ctrl + P).

Trong giao diện xem trước khi in, bạn có thể đặt các thông tin phía bên trái và thực hiện việc in.

Bài viết này chia sẻ hướng dẫn soạn thảo văn bản trên Google Tài Liệu (Google Docs), mong rằng nó sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!