Xin chào mọi người, mình vừa thi IELTS tại IDP Cần Thơ và đạt điểm tổng thể là 7.0. So với mọi người thì điểm này có vẻ không cao lắm, nhưng với một người học tự trong năm và lần đầu thi IELTS, mình cảm thấy khá tự hào về mình.
Mình mong muốn có thể giúp đỡ những bạn đang dự định thi IELTS mà không có nhiều tiền để học tại các trung tâm như mình.
A. Một Chút Về Quá Trình Học Tập Của Mình
Mình bắt đầu học từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 10 năm 2018. Trong quá trình ôn luyện, mình thường xuyên bị gián đoạn vì công việc. Hầu hết các ngày trong tuần, mình phải học sáng chiều và đôi khi lại phải làm việc tại bệnh viện, vì vậy nếu các bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để học, điểm số của các bạn có thể cao hơn rất nhiều so với mình.
Mục Tiêu Chia Sẻ Phần Này Là Dành Cho Các Bạn Cần Đạt Overall Band 6.5 – 7.0 Từ Điểm Khởi Đầu.
B. Phương pháp học
Giai đoạn 1 (1,5 tháng): tiếp xúc lại với tiếng Anh.– Phát âm: rất quan trọng, vì khi phát âm sai, bạn không hiểu người ta nói gì và khi bạn nói, người ta cũng không hiểu.
+ Hội thảo Phát âm của thầy Paul Gruber: bạn sẽ học được chi tiết về cách đặt môi và lưỡi như thế nào để phát âm đúng. Mình cho rằng các bài học của thầy là những điều cơ bản mà một người học tiếng Anh cần biết.+ Kenny N trên Youtube: là Việt kiều Mỹ, anh Kenny dạy rất dễ hiểu, hài hước và thực tế. Anh ấy dạy cách phát âm các âm cơ bản, những cách nói thông thường của người Mỹ mà nếu bạn dùng thì sẽ “sành điệu” hơn, ví dụ như thay vì nói “I’m eating lunch” thì hãy nói “I’m having lunch” nghe sẽ tự nhiên hơn. Cũng nhờ anh ấy mà tôi mới nhận ra việc cần phải phát âm chính xác và rèn luyện được phản xạ phát âm các đuôi như s, ed, …
– Ngữ pháp: bạn có thể tham khảo English Grammar In Use. Tôi nghĩ nếu bạn chỉ cần overall 7.0 như tôi thì chỉ cần học ngữ pháp cơ bản như: thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ, tương lai, hoàn thành (tiếp diễn); mệnh đề quan hệ; mệnh đề If, cấu trúc although, while, however…
– Đọc sách: Nếu bạn đã bỏ tiếng Anh khá lâu thì có thể đọc một số tài liệu mà bạn thích để quen với chữ. Tôi thích đọc truyện tranh nên tôi in 3 quyển trong bộ Diary of a Wimpy Kid. Vì đây là truyện tranh nên nếu không hiểu chỗ nào, tôi nhìn hình đoán nghĩa, không hiểu nữa thì tra từ vựng. Ban đầu đọc có phần lạ nên chưa hiểu nhiều, nhưng đọc xong một cuốn là sẽ từ từ quen thôi à.
Giai đoạn 2: Làm quen với dạng đề IELTS. Tôi cho rằng làm bài thử ở nhà quan trọng nhất là phải đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất là làm đúng, thứ hai là làm đúng trong thời gian quy định. Tôi cho rằng ‘thời gian’ là kẻ thù số 1 khi thi IELTS.
Reading (kỹ năng này tôi đạt được 8.5): các lời khuyên hướng dẫn làm bài và cách lập bảng từ khóa của thầy Simon, tôi nghĩ đây là tài liệu mà bạn nên xem, đặc biệt là đối với những bạn mới tiếp xúc với IELTS, khi đọc bạn sẽ nhận thấy nó giúp ích nhiều như thế nào. Sau đó, bạn có thể làm trước các bài trong CAM 11 như tôi đã làm, rồi tiếp tục với các CAM 10, 9, 8, 7, 6, 5; các CAM 12, 13 thì để lại làm sau cùng vì lúc đó bạn đã hiểu rõ các kỹ năng cần thiết trong Reading rồi, khi quay lại các bài trong CAM 12, 13, bạn sẽ đánh giá chính xác hơn kỹ năng Reading của mình trước khi thi thật.
CÁCH THỰC HIỆN:1. Lúc mới bắt đầu làm các bài trong CAM 11 và 10, bạn hãy cho đồng hồ bấm giờ chạy và ngồi làm thoải mái, bất kể bao lâu cũng được, khi nào cảm thấy hoàn thành hết rồi thì dừng lại để xem bạn đã mất bao lâu để làm xong 1 bài test. Vì mục tiêu ở giai đoạn này không phải là làm cho kịp giờ mà là đạt được số câu đúng nhiều nhất có thể, để kiểm tra khả năng hiểu và kỹ năng làm bài của mình khi đối diện với 1 bài IELTS Reading.
2. Từ CAM 9 đến CAM 5, bạn bắt đầu giảm thiểu thời gian bằng cách đặt đồng hồ 1 tiếng, bao gồm cả thời gian làm bài và thời gian ghi vào answer sheet. Đúng 1 tiếng nó reo thì ngưng làm, dù làm chưa xong cũng phải ngưng lại nhé. Sau đó, bấm đồng hồ để làm những câu còn lại với tốc độ nhanh nhất có thể và ghi vào answer sheet bằng màu mực khác. Mục tiêu ở giai đoạn này là ép bản thân vào giới hạn 1 tiếng để biết mình làm được bao nhiêu điểm.
3. Giai đoạn cuối tất nhiên là làm đúng trong 1 tiếng, và các bạn hãy cố gắng để đạt được số câu đúng nhiều nhất, bao gồm cả đoán và khoanh đại những câu không biết nhé.
4. Một số lời khuyên nhỏ cho phần Reading nhé mọi người. Tôi thấy các lời khuyên khi làm Reading rất quan trọng. Vì cá nhân tôi đọc 3 đoạn văn trong 60 phút thì cũng không thể nắm rõ 100% nội dung của bài đọc, nên những lời khuyên này giúp tôi rất nhiều khi làm bài.+ Xác định loại bài đọc để có chiến lược phù hợp nhất nhé:
1. Lựa chọn nhiều lựa chọn
2. Phù hợp tiêu đề
3. Đúng/Sai/Có/Chưa/Có thông tin
4. Điền vào chỗ trống
5. Phù hợp thông tin
6. Các loại khác
Ví dụ, với phần Điền vào chỗ trống, khi đã thấy từ cần điền thì tôi khoanh tròn từ đó ngay trong đề để khi làm xong hết thì quay lại ghi vào Answer Sheet một lượt. Làm như vậy sẽ tiết kiệm thời gian, tránh sai lỗi chính tả và không ghi nhầm vị trí câu trong answer sheet. Khi làm bài, nếu câu nào không biết thì tôi bỏ qua, câu nào mà tôi nghĩ đã dành quá 2 phút mà vẫn không tìm ra đáp án thì cũng bỏ qua. Sau khi làm xong và chuyển vào Answer Sheet hết rồi, tôi quay lại làm các câu còn dang dở, lúc đó tôi sẽ thấy nhẹ nhàng hơn vì chắc chắn đã có một số điểm nhất định rồi.
Sau khi hoàn thành bài kiểm tra: 1. Kiểm tra đáp án và đánh dấu đáp án trực tiếp vào đoạn văn chứa nội dung đó trong bài đọc.
2. Tạo bảng từ khóa theo hướng dẫn của giáo viên Simon.
3. Tra từ vựng: sử dụng dạ quang để đánh dấu từ vựng chưa biết trong bài đọc, sau đó tra nghĩa của từ trên từ điển oxfordlearnerdictionary.com. Nên sử dụng từ điển Anh-Anh là chính và chỉ sử dụng từ điển Anh-Việt khi cần thiết (có thể cài đặt app TFlat Dictionary trên điện thoại hoặc truy cập website tratu.vn).
4. Học từ vựng: nếu không có thời gian làm flashcard, quizzlet hay anki, sau khi tra từ vựng, nhìn lại từ vựng vài lần để quen mặt chữ, sau đó đọc bài và dịch sang tiếng Việt (không cần viết ra, chỉ cần đọc thầm), từ nào quên thì nhìn lại, lặp lại quá trình dịch khoảng 3 lần để nhớ mặt chữ.
Nghe: Áp dụng phương pháp nghe và chép chính tả để làm 4 cuốn Recent Actual Test và bộ CAM 5-13.
PHƯƠNG PHÁP HỌC:
1. Recent Actual Test+ Học tuần tự tất cả Section 1 trong 4 cuốn trước khi chuyển sang Section 2 -> Section 3 -> Section 4.
+ Bạn có thể nghe Section 1 và làm bài test như bình thường, có thể nghe lại lần 2 nếu cảm thấy chưa tự tin với đáp án.
+ Sau đó nghe và sao chép chính tả, rồi so sánh với bản ghi âm, dùng bút màu đỏ sửa lại những chỗ nghe sai.
+ Dựa vào bản ghi âm để kiểm tra xem những câu mình đánh dấu có đúng hay sai. (bước này để kiểm tra khả năng hiểu của mình)
+ Kiểm tra lại đáp án.
2. Bộ CAM
+ Lần này tôi làm từng bài kiểm tra thay vì từng phần như trong học bộ Recent Actual Test. Tôi bắt đầu với CAM 11 trước rồi mới làm các phiên bản cũ hơn, và tôi để lại CAM 12 và 13 cho gần thời gian thi sắp tới.
+ Sau khi làm bài kiểm tra, tôi chỉ chép lại phần chính tả quan trọng để tập trung vào những đoạn giúp tôi tìm đáp án chính xác và loại bỏ những đáp án sai, không chép những phần không cần thiết như phần giới thiệu không liên quan để tiết kiệm thời gian.
+ Tôi so sánh phần chép chính tả với bản ghi âm, sử dụng viết đỏ để sửa lại những lỗi chép.
+ Tôi dựa vào bản ghi âm để kiểm tra xem những câu tôi khoanh chân có đúng hay sai.
+ Kiểm tra đáp án.
Writing: Mọi người có thể học theo 2 cuốn Writing Task 1 và 2 của anh Ngọc Bách và hướng dẫn cách viết task 1 của chị Loan trên Youtube.1. Task 1
+ Đầu tiên, tôi xem các video hướng dẫn của chị Loan để hiểu rõ hơn về ngữ pháp và các phần thường gặp trong Writing task 1. Chị Loan giảng dạy rất chi tiết và đây là tài liệu tôi khuyên các bạn mới bắt đầu với Writing nên xem qua.
+ Sau đó, tôi học trong sách của anh Bách. Đối với từng loại bài viết (ví dụ như biểu đồ đường), tôi sẽ xem biểu đồ và suy nghĩ ý tưởng cho 5 bài đầu tiên trong phần biểu đồ đường, sau đó so sánh với ý tưởng của anh Bách.
+ Tập viết phần Giới thiệu cho 5 bài đó và so sánh với phần Giới thiệu của anh Bách. => Rút ra kinh nghiệm và thống kê lại cấu trúc thường dùng khi viết phần Giới thiệu.
+ Làm tương tự với phần Tổng quan và Thân bài 1, Thân bài 2.+ Sau khi đã học cách viết từ 5 bài đầu tiên, tôi bắt đầu làm các bài còn lại. Ban đầu viết cẩn thận nhất có thể, không giới hạn thời gian, sau đó từ từ hạn chế lại thời gian viết xuống còn 18 phút trước khi thi.
+ Tôi đã thống kê lại các từ và cấu trúc thay thế thường dùng khi viết Task 1, mọi người có thể xem link dưới đây.
2. Task 2: cách học tương tự như Task 1.
+ Đầu tiên, tôi lập dàn ý cho 5 bài đầu tiên trong một chương (ví dụ như chương Discuss opinion), sau đó so sánh với dàn ý của anh Bách.
+ Sau đó, tôi tập viết phần Giới thiệu cho 5 bài đó và so sánh với phần Giới thiệu của anh Bách.
+ Tiếp theo là tập viết phần Kết luận và so sánh với phần Kết luận của anh Bách.
+ Tập viết Thân bài 1, 2 cũng tương tự như vậy.
+ Sau khi học được cách viết từ 5 bài đầu tiên, bạn nên tự tập viết các bài còn lại. Ban đầu viết sao cho hoàn chỉnh nhất, không giới hạn thời gian, sau đó hạn chế thời gian xuống còn 35-37 phút trước khi thi.
+ Thống kê lại các cụm từ theo chủ đề, nên học những từ mà bạn nghĩ bạn có thể sử dụng được. Nếu cảm thấy quá khó thì không cần phải học nhiều, vì mục tiêu của bạn chỉ là đạt 7.0, không cần ôm hết mọi thứ và lúc thi cũng không nhớ hết.
+ Tôi đã thống kê lại dàn ý khi viết mỗi dạng của Task 2, mọi người có thể xem link ở dưới đây.
Speaking: Tôi học theo cuốn Speaking của Mat Clark và mua bộ Speaking của anh Bách. Ở đây tôi đã chuẩn bị sẵn cấu trúc cho 3 phần của Speaking dựa trên Mat Clark. (Mọi người có thể xem link cuối bài nhé.)
1. Part 1: Trong quá trình học, tôi thấy có 2 phương pháp:
+ Phương pháp thứ nhất, tôi dựa vào cuốn sách của Mat Clark để thống kê lại dàn ý khi trả lời mỗi dạng câu hỏi, còn về nội dung câu trả lời thì tham khảo trong sách của anh Bách.
– Ưu điểm: Được điểm cao về tiêu chí ngữ pháp vì dàn ý của Mat Clark thường là câu phức, câu ghép; chỉ cần bổ sung thêm 1 ý chính ngắn gọn là đủ, nếu có từ vựng hay thì càng tốt.
– Nhược điểm: Cấu trúc của Mat Clark hơi dài. Ngoài ra, part 1 giám khảo thường hỏi nhiều câu khác nhau, vì vậy cần phải nhận diện được loại câu hỏi để chọn dàn ý phù hợp, điều này yêu cầu nhiều thời gian để luyện tập cho thành thói quen. Tôi nghĩ phương pháp này phù hợp với những ai có đủ thời gian để rèn luyện.
+ Phương pháp 2, tôi học trong sách của anh Ngọc Bách. Tôi nghĩ mọi người nên lấy ý tưởng từ đó và diễn đạt theo cách riêng của mình, vì khi vào phòng thi tôi không nhớ như việc thuộc lòng ở nhà. Tôi thấy sách của anh Bách rất hay, vì anh ấy đưa ra các câu trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đa chơi xổ sốu có từ vựng phong phú nên rất dễ học. Cá nhân tôi chọn phương pháp này vì không có nhiều thời gian, thực ra Part 1 tôi chỉ xem lại vài ngày trước thi để có ý tưởng cho phần nói.
2. Part 2: Tôi áp dụng định dạng theo cuốn sách Speaking của Mat Clark để lên sườn bài, còn nội dung thì học từ sách của anh Bách, tôi giới hạn nội dung sao cho đúng 2 phút. Part 2 khác với Part 1, chỉ có một chủ đề nên áp dụng dàn ý của Mat Clark rất hiệu quả.
3. Part 3: Tôi không có đủ thời gian để học Part 3, tôi chỉ đọc sơ qua về cách trả lời trong sách Speaking của anh Bách và dựa vào kinh nghiệm viết Task 2 rồi đi thi. Tôi nghĩ rằng Part 3 nên được luyện tập sau khi đã học Writing Task 2, vì cách trả lời của hai dạng này tương đồng, đều là nêu ý kiến cá nhân về các vấn đề xã hội, nhưng từ vựng và cấu trúc câu trong Speaking Part 3 đơn giản hơn Writing Task 2 rất nhiều.
Thực ra, tôi đã đọc nhiều chia sẻ, và nghe nói sau khi hoàn thành Part 1 và Part 2, giám khảo đã đưa ra điểm số cho tôi rồi. Part 3 là phần để tăng điểm (hoặc giảm điểm), vì vậy tôi dành thời gian cho các phần có thể đem lại nhiều điểm hơn.
—-
Nguồn: Diệp Ngọc Yến